นครพนม(ชมคลิป)ตชด. ยึดรายวันกัญชาเกรดเอ นำเข้าจากลาว เที่ยวละเกือบตัน


ตชด.นครพนม ยึดแทบรายวันยาเสพติดนำเข้าจากลาว ล่าสุดยึดอีกกัญชาเกรดเอคุณภาพสดใหม่ อีก เกือบตัน คาด เตรียมส่งออกต่างประเทศ มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท ฉวยโอกาสช่วงวันหยุด ใช้ช่องทางชายแดนอีสานเป็นทางผ่าน จับตาเข้มชายแดน พบรอบ 2 เดือน ยึดกัญชาลอบนำเข้าเกือบ 5 ตัน ยาบ้านับ 10 ล้านเม็ด
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 237 อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พ.ต.อ.สิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว ผกก.ตชด. 23 มอบหมายให้ พ.ต.ท.ธนพล ท้าวหนู รอง ผกก.ตชด 23 ร่วมกับ พ.ต.ต.เฉลิมชัย ศรีทอง รักษาราชการแทน ผบ.ร้อย ตชด. 237 อ.ท่าอุเทน และชุดปฏิบัติการข่าวปราบปรามยาเสพติด ตชด.237 อ.ท่าอุทน จ.นครพนม แถลงการณ์ตรวจยึดกัญชาล็อตใหญ่ จำนวน รวม 920 แท่ง ตรวจสอบ พบเป็นกัญชาคุณภาพเกรดเอสภาพสดใหม่ ห่อด้วยกระดาษฟอยล์สีทอง จำนวน 170 แท่ง น้ำหนักแท่งละประมาณ 1 กิโลกรัม รวมน้ำหนัก 170 แท่ง และห่อด้วยพลาสติกใส จำนวน 750 แท่ง รวมน้ำหนัก 750 กิโลกรัม รวมทั้งหมด 920 กิโลกรัม รวมมูลค่าเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท เนื่องจากเป็นกัญชาคุณภาพ ที่มีสภาพสดใหม่พึ่งมีการเก็บเกี่ยว คาดว่าจะลักลอบนำเข้าทางชายแดนอีสาน นครพนม ก่อนใช้เป็นเส้นทางผ่านทางประเทศไทย ส่งต่อไปขายยังต่างประเทศ ซึ่งมีมูลค่าสูงประมาณ กิโลกรัม ประมาณ 20,000 บาท
โดยการตรวจยึดครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อเวลาประมาณตี 4 พบเบาะแส จะมีการลักลอบขนกัญชาจากประเทศเพื่อนบ้าน นำเข้าในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เจ้าหน้าที่จึงระดมกำลังเข้าตรวจสอบสกัดกั้นปราบปรามจับกุม จนกระทั่งสามารถจับกุมตรวจยึดกัญชาได้ ทั้งหมด ขณะ ขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติบรรทุกกัญชามาบนเรือหางยาวขนาดใหญ่ เพื่อมาเทียบท่ารอการขนส่ง บริเวณริมฝั่งน้ำสงคราม พื้นที่ ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม นอกจากนี้ยังใช้เรืออีกลำประกบดูแลการลักลอบนำเข้า ภายหลังเจ้าหน้าที่แสดงตัวเข้าตรวจยึด กลุ่มขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติจึง ทิ้งเรือบรรทุกของกลาง และขึ้นเรืออีกลำหลบหนี ก่อนตรวจยึดเป็นของกลาง ตรวจสอบพบเป็นกัญชา จำนวน 23 กระสอบ ที่มีคุณภาพ สภาพสดใหม่ โดยช่วงนี้ถือว่ามีการตรวจยึดบ่อยครั้งทั้งยาบ้า และ กัญชา ซึ่งลักลอบนำเข้าทางชายแดน จ.นครพนม และในช่วงรอบ 2-3 เดือนที่ผ่านมามีการตรวจยึดกัญชา มากกว่า 5 ตัน ส่วนยาบ้า มากกว่า 10 ล้านเม็ด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะได้เพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นปราบจับกุมต่อเนื่องในพื้นที่ชายแดน พร้อมประสานชาวบ้านในพื้นที่แจ้งเบาะแส


ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล ผู้สิ่อข่าว จ.นครพนม