ขอนแก่น-พบผู้ติดเชื้อโควิด19 เป็นรายที่ 13 ของจังหวัด เป็นเด็กชายอายุ 10 ขวบ หลังเดินทางไปหาญาติ ที่จังหวัดปทุมธานีในช่วงเทศกาลตรุษจีน

วันที่ 20 ก.พ. 64 ที่ห้องประชุม 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดขอนแก่น พบว่าเป็นเด็กชาย อายุ 10 ขวบ เป็นคนชาวอำเภอบ้านฝาง โดยช่วงวันหยุดตรุษจีนที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวได้เดินทางไปหาญาติที่จังหวัดปทุมธานีกับบิดา จากนั้นได้เดินทางกลับมาจังหวัดขอนแก่น จนกระทั่งญาติที่จังหวัดปทุมธานีได้แจ้งว่า ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด19

ขณะนี้ทางทีมสอบสวนโรคได้ลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบกับครอบครัวของผู้ติดเชื้อ ที่ขณะนี้อาศัยอยู่ด้วยกัน 6 ราย พบว่าผลออกมาเป็นลบ นอกจากนี้จากการสอบสวนโรคทราบว่า ไทม์ไลน์ของเด็กชายคนดังกล่าวได้เดินทางไปโรงเรียน ในระหว่างวันที่ 15-18 ก.พ. 64 ทำให้โรงพยาบาลบ้านฝาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ได้ลงพื้นที่ไปตรวจกับเชิกรุก พบกลุ่มเสี่ยงจำนวน 310 ราย ขณะนี้กำลังอย่ในระหว่างการตรวจคัดกรอง

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับครอบครัวของผู้ติดเชื้อรายที่ 13 มีคนในครอบครัวจำนวน 8 คน โดยคนเป็นพ่อได้เดินทางไปเยี่ยมยายที่จังหวัดปทุมธานี หลังญาติได้แจ้งว่าติดเชื้อไวรัสโควิด19 จากนั้นได้เข้าตรวจ ก่อนจะตรวจพบติดโควิด-19 ที่จังหวัดปทุมธานี ส่วนในครอบครัว จึงได้ให้ลูกชายไปตรวจพบว่ามีผลออกมาเป็นบวกหรือติดเชื้อโควิด19 จากนั้นจึงได้เข้าตรวจในครอบครัวที่เหลือ 6 คน ซึ่งผลออกมาเป็นลบ แต่จะต้องมีการกักตัวต่อไป เพราะเนื่องจากการตรวจเชื้อในครั้งแรกยังไม่พบเชื้อ จะต้องมีการตรวจซ้ำอีก เพราะที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อจากจังหวัดมหาสารคามที่เดินทางมาตรวจพบเชื้อที่จังหวัดขอนแก่น เชื้อจะไม่แสดงอาการในการตรวจในครั้งหรือสองครั้งแรก จึงต้องจำกัดบริเวณในการกักตัวเพื่อรอการตรวจซ้ำ

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้กำชับไปยังนายอำเภอบ้านฝาง ได้มีมาตรการเข้มงวด หลังจะต้องมีการออกให้บริการประชาชน ที่มาลงทะเบียนในโครงการเราชนะ เพราะจะมีคนออกมารวมกันจำนวนมาก เพราะถือว่ายังมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด19 พร้อมขอให้ประชาชนได้ปฎบัติตามกฎของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่ออย่างเข้มงวด โดยเฉพาะมาตรการป้องกันไวรัสโควิด ที่จะให้ประชาชนมารวมกันไม่แน่นจนเกินไป มีการลงทะเบียน หรือการสแกน QR CODE ไทยชนะ หากตรวจพบว่าไม่มีการปฎิบัติตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด19 จะถูกลงดำเนินการทางกฎหมายทันที.