ขอนแก่น(ชมคลิป)รอยเท้าปริศนาข่วนหลัง และกัดหางกระบือน้อยขาด เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ

ชาวบ้านที่จังหวัดขอนแก่นต้องผวา หลังพบรอยเท้าสัตว์ขนาดใหญ่คล้ายหมีในไร่มันสำปะหลัง สวนผักและต้นไม้

         วันที่ 14 ก.พ. 64 ที่บ้านเลขที่ 144/6 บ้านหนองบัวน้อย ตำบลหนองตูม อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น หลังมีชาวบ้านโพสต์รูปรอยเท้าสัตว์ซึ่งมีขนาดใหญ่ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับรอยเท้าหมี อีกทั้งควายที่ชาวบ้านเลี้ยงไว่ยังมีร่องรอยการถูกทำร้ายโดยการข่วนเข้าไปที่บริเวณหลังของควาย และส่วนหางถูกกัดขาดจนเห็นได้ชัด

         จากการตรวจสอบรอยเท้าดังกล่าวพบว่ามีความกว้าง 12 เซนติเมตร ยาวประมาณ 13 เซนติเมตร ซึ่งเป็นรอยเท้าที่มีขนาดใหญ่มาก โดยจุดที่พบรอยเห็นได้ชัดและเยอะที่สุดเป็นบริเวณไร่มันของชาวบ้านจะมีรอยเท้าที่ชัดเจนมากที่สุด เนื่องจากดินบริเวณดังกล่าวเป็นดินอ่อน  ถัดมาบริเวณแปลงผักเป็นรอยเท้าเดินยาวมาตั้งแต่ท้ายแปลงถึงหัวแปลง ซึ่งก็ยังคงมีรอยเท้าชัดเจน และภายในคอกควายในพื้นที่บ้านเดียวกันก็พบลูกควายจำนวน 2 ตัวถูกทำร้าย โดยการข่วยที่บริเวณหลังและถูกกันที่ปลายหาง จุดสุดท้ายเป็นบริเวณต้นขนุนมีรอยปีนขึ้นไปบนต้นขนุน

       นายณรงค์ศักดิ์ ปลัดขวา อายุ 59 ปี เจ้าของบ้านเล่าว่า เป็นรอยเท้าสัตว์ที่คิดว่าเป็นสัตว์ขนาดใหญ่ เข้ามาที่บ้านเมื่อวันที่ 12 ประมาณ 4-5 โมงเย็น แต่ตนเองนั้นยังไม่พบต้นตอว่าเป็นตัวอะไร แต่เห็นรอยบนตัวควายที่ตัวเองเลี้ยงมีรอยเล็บข่วนยาวและหางถูกกัดขาด ซึ่งตนเองก็ยังไม่มั่นใจว่าเป็นตัวอะไรแต่ลุงคนที่บ้านอยู่ข้างหน้าเห็นว่าเป็นหมี

             นายสมหมาย สุดสา อายุ 72 ปี คนที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ตนเองกำลังนั่งมวนบุหรี่อยู่และได้มีสัตว์ตัวดังกล่าวเดินมาตนเองก็เห็นพอดี ตนเองยืนยันได้เลยว่าเป็นหมีเลี้ยง และอาจจะมีคนเอามาปล่อยเพราะว่าถ้าเป็นหมีป่าอาจจะพุ่งเข้ามาทำร้ายตัวเองแล้ว ตอนนั้นตั้งสติได้จึงได้คว้าไม้ไผ่และไล่สัตว์ตัวดังกล่าวไป

              ด้านนายอภิเดช หมื่นน้อย ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 ขอนแก่น กล่าวว่า ไม่ใช่รอยเท้าหมีเด็ดขาดเนื่องจากรอยเท้าหมีจะคล้ายรอยเท้าคน พวกหมีกับเสือจะซ่อนเล็บจะไม่ปรากฏให้เห็น ถ้าเป็นเสือจะไม่เอานิ้วขวาลงที่พื้น ถ้าเป็นสุขนัขนิ้วกลางกับนิ้วนางจะเท่าๆกันตามที่ปรากฏลงบนโลกโซเชี่ยล แต่ถ้าเป็นนิ้วเสือนิ้วกลางจะยาวกว่าและไม่แสดงเล็บให้เห็นแต่จะแสดงเล็บเฉพาะตอนไล่ตะปบเหยื่อเท่านั้นและสังเกตุอีกอย่างเสือเวลาเดินจะลงน้ำหนักที่อุ้งเท้า สุนัขจะลงน้ำหนักที่เล็บ ซึ่งจากรูปที่เห็นลักษณะจึงคล้ายรอยเท้าสุนัขมากกว่าที่จะเป็นเสือหรือว่าหมี

            โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 ขอนแก่น จะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้งเพื่อยืนยันว่าเป็นรอยเท้าของสัตว์ชนิดใด.