(ชมคลิป)ผู้ว่าฯหนองบัวลำภู แถลงสถานการณ์โควิด – 19 หลังพบผู้ป่วยรายแรกติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) รายใหม่ใน อ.สุวรรณคูหา

ผู้ว่าฯหนองบัวลำภู แถลงสถานการณ์โควิด – 19 หลังพบผู้ป่วยรายแรกติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) รายใหม่ใน อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ยันยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเพียงแต่ขอความร่วมมือให้ช่วยกันป้องกันตนเองอย่างเข้ม ตามมาตรการDMHTT
วันนี้( 9 มค.64)เมื่อเวลา 13.45 น.ณ ห้องแถลงข่าวสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู นางศิวพร ฉั่วฉสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหนองบัวลำภู และ ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหนองบัวลำภู ได้แก่นายเวียงชัย แก้วพินิจ รอง ผวจ.หนองบัวลำภู พ.อ.ปริชญ์ สุคันธศรี ผอ.กอ.รมน.จังหวัดหนองบัวลำภู พล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู และ นพ.สุรพงษ์ ผดุงเวียง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู นพ.รวมพล เหล่าหว้าน รอง นพ.สสจ.ด้านเวชกรรมป้องกัน) ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์โควิด – 19 หลังพบผู้ป่วยรายแรกติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) รายใหม่ใน อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู
นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู กล่าวว่าสำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโรคโคโรนา 2019 ภายหลังได้รับรางานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู ได้ตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVD-19) รายใหม่ เมื่อเวลา 06.30 น.วันที่ 8 มค.64 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู ได้รับแจ้งผลการตรวจจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 8 อุดรธานี พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) จำนวน 1 ราย
จากการสอบสวนพบว่าผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVD-19) เป็นชายไทย อายุ 23 ปี อาชีพลูกจ้างรัฐดูแลคอมพิวเตอร์อยู่ในพื้นที่ตำบลสุวรรณดูหา อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู ผู้ติดเชื้อที่พบจากการค้นหาเชิงรุก(Activecase finding)ในผู้ที่เดินทามาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดเก็บตัวอย่างมาตรวจหาเชื้อ ในวันที่ 7 มค. 64 และทราบผลตรวจเมื่อวันที่ 8 มค.64 จากนั้นได้มีการสอบสวนโรคตามมาตรการ พร้อมไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด ปัจจุบันผู้ติดเชื้อได้รับการดูแลอยู่ห้องแยกโรคโรงพยาบาลสุวรรณคูหา อำเภอสุวรรณคูหา
ในส่วนของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู ได้ดำเนินการตามมาตรการติดตามผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อรายนี้ ในจังหวัดหนองบัวสำภู ดังนี้ โดยพบผู้สัมผัสกับผู้ป่วย ทั้งหมด 100 ราย แยกเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 35 ราย (อยู่ในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู 24 รายอยู่นอกพื้นที่ 11 ราย) มีผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 65 ราย สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 24 รายเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อท้องที่ได้ออกใบสั่งให้กักตัวที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน นับจากวันที่ 8 มค.64 และส่งตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 8 มค 64 จำนวน 24 ราย ผลการตรวจไม่พบเชื้อทั้ง 24 ราย

ในส่วนของผู้สัมผัสเสี่ยงสูงนอกพื้นที่จังหวัด ได้แจ้งให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องติดตามและดำเนินการตามมาตรการแล้ว ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำให้เฝ้าระวังตนเองที่บ้าน ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องติดตั้งและใช้แอพพลิดชั่นหมอชนะ ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำติดตั้งและใช้แอพพลิเคชั่นหมอชนะและไทยชนะสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
นางศิวพรฯผวจ.หนองบัวลำภู กล่าวว่าจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง(สีเหลือง) และดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กำหนดอย่างเคร่งครัด และเพิ่มมาตรการเฝ้าระวัง คัดกรอง ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด โดยใช้มาตรการด่านชุมชน ทุกคนต้องรายงานตัวกับกำนัน หรือผู้ใหญ่บ้าน ประธานชุมชน และ อสม.หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข สำหรับผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดงเข้ม 5 จังหวัดและสีแดง 23 จังหวัด) ต้องกักตัวที่บ้าน และรับการตรวจหาเชื้อทุกคน ผู้เดินทางจากพื้นที่ควบคุม(สีส้ม) และพื้นที่เฝ้าระวังสูง(สีเหลือง) เจ้าหน้าที่จะคัดกรอง หากเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง จะต้องกักตัวที่บ้านและรับการตรวจหาชื้อทุกคน
สำหรับประชาชนทั่วไปให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน ควบคุมโรคที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กำหนด ได้แก่เว้นระยะห่างทางสังคม (Soca distancng) ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ล้างมือบ่อยๆ คัดกรองวัดไข้ให้ติดตั้งแอพพลิเคชั่นไทยชนะ และหมอชนะประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์ ข้อมูลข่าวสารได้ทางสื่อของจังหวัดนองบัวลำภู และของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู ยันยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม เพียงแต่ขอความร่วมมือให้ช่วยกันป้องกันตนเองอย่างเข้มข้น ตามมาตรการ DMHTT

ทีมข่าวอีสานเดลี่ออนไลน์ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู