หนองคาย(ชมคลิป)เกษตรกรชาวบ้านท่ามะเฟือง ปลูกพุทราพันธุ์ก้นแหลมเล็ก อยู่ในพื้นที่ดอนต่ำ-ดอนแตง เกาะกลางน้ำโขงที่เป็นของไทย เก็บผลผลิตขาย สร้างรายได้วันละสามถึงสี่พันบาท


พื้นที่ดอนต่ำ-ดอนแตง เป็นเกาะกลางน้ำโขงที่ เป็นของไทย ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของตะกอนทรายแม่น้ำโขง และจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในช่วงนี้ ทำให้พุทราพันธุ์เวียดนาม ปลอดสารพิษ ของเกษตรกรชาวบ้านท่ามะเฟือง ตำบลโพนสา อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ออกผลผลิตเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ต้องเร่งมือเก็บผลผลิต เพื่อออกวางจำหน่ายให้กับลูกค้า โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงหน้าเทศกาลท่องเที่ยวของจังหวัดหนองคาย ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าพื้นที่ เหมาะที่จะวางขายริมทางเป็นอย่างมาก
พุทราที่ปลูกเป็นพันธุ์เวียดนามที่ปลูกบนพื้นที่ดอนต่ำ-ดอนแตง ขณะนี้พุทรากำลังอยู่ในช่วงฤดูการออกผล โดยจะมีพ่อค้าในพื้นที่มารับราคาจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 10 บาท จากนั้นพ่อค้าไปส่งต่อที่ที่ตลาดเมืองทอง จ.อุดรธานี หนึ่งถุงจะมีน้ำหนัก 10 กิโลกรัม สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรตกวันละ 3,000 – 4,000 บาท ที่สำคัญพุทราก้นแหลมเล็กที่ปลูกจะปลอดสารพิษ มีคุณภาพดี หวาน กรอบอร่อย เป็นที่นิยมของผู้บริโภคทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด ช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตสามารถเก็บได้ ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนจนถึงช่วงเดือนมกราคมของทุกปี โดยพ่อค้ารายย่อยมารับไปวางขายริมถนนริมโขง ท่าบ่อ-หนองคาย เพื่อให้ลูกค้าขาจรและนักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อไปเป็นของฝากและได้รับประทานพุทราสดที่มีคุณภาพจากไร่โดยตรง
สำหรับพื้นที่ดอนต่ำ-ดอนแตง จะมีเกษตรกรชาวบ้านท่ามะเฟืองเข้าไปทำกินอยู่หลายครอบครัว มีพืชทางการเกษตรปลูกหลากหลายชนิด อาทิเช่น พุทรา มะละกอ พลิก ข้าวโพดหวาน สับปะรด ส้มโอ สร้างรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกรได้ตลอดทั้งปี :ฤาษีลภ-ปวีณา//จ.หนองคาย