ขอนแก่น(ชมคลิป)พนักงานสาวบรรจุอาหารสัตว์กลับจากสมุทรสาครตรวจพบเชื้อไวรัสCOVID-19

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นแถลงยืนยันพบผู้ป่วยคนแรก เป็นหญิงสาววัย 24 ปี  เดินทางมาจาก จังหวัดสมุทรสาคร ด้วยรถโดยสารสาธารณะ และเข้าตรวจที่ โรงพยาบาลขอนแก่นทันที โดยมีกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิด คน

 วันที่ 22 ธันวาคม 2563 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมกันแถลงข่าว พบผู้ป่วยโควิด 19 คนแรก ของจังหวัดขอนแก่น เป็นหญิงวัย 24 ปี  มีอาการป่วย และเดินทางกลับมาบ้าน เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม  ด้วยรถโดยสารสาธารณะ กรุงเทพ-ขอนแก่น

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่าหญิงคนนี้ เป็นพนักงานโรงงานผลิตอาหารสัตว์ แผนกบรรจุอาหารสัตว์ใส่ถุง มีประวัติสัมผัส กับแรงงานชาวเมียนมา ที่ตลาดมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร โดยได้เดินทางไปทำงานที่จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 30 พ.ย.  – 17 ธ.ค.

วันที่ 18 ธันวาคม กลับมาอยู่กับญาติที่หอพัก หน้ารามคำแหงซอย 29   เริ่มทีเสมหะที่ลำคอ ไม่มีอาการไข้ ไม่มีน้ำมูก ไม่มีอาการเจ็บคอ พักจนถึงวันที่ 20 ธันวาคม

จากนั้นวันที่ 21 ธ.ค.  เดินทางกลับ จังหวัดขอนแก่น ด้วยรถโดยสารธารณะ เที่ยว 11.15 น. ถึงขอนแก่น เวลา ประมาณ 17.55 น. ที่บขส.3 จากนั้นญาติมารับโดยนั่งบริเวณแค็ปหลัง และเข้ารับการตรวจคัดกรองอย่างละเอียด ที่ รพ.ศูนย์ขอนแก่นทันที

         โดยเบื้องต้น มีกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิด 3 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างการกักตัว เพื่อเฝ้าระวังนอกจากนี้ จังหวัดขอนแก่น ยังมีผู้ที่เดินทางกลับจากจังหวัดสมุทรสาคร ที่เข้ารับการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด 19 แล้ว กว่า 200 คน พร้อมขอความร่วมมือประชาชน ปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด 19 อย่างเคร่งครัดโดยในวันพรุ่งนี้ จะประชุมหารือถึงมาตรการในการป้องกัน อีกครั้ง

แพทย์หญิงนาตยา  มิลส์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า จากการสอบสวนโรคพบว่า หญิงคนดังกล่าวได้ไปทำงานในโรงงาน โดยได้ไปใกล้ชิดกับแรงงานประเทศเมียนมาร์ ก่อนที่จะเดินทางกลับมาจังหวัดขอนแก่น โดยทางโรงพยาบาลขอนแก่น ได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งบุคลากรทางการแพทย์รวมทั้งเครื่องมือ ห้องความดันลบ เมื่อหญิงคนดังกล่าวได้แจ้งว่าเดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาคร จึงได้แยกเข้าห้องความดันลบทันที จนกระทั่งตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19