อุดรธานี(ชมคลิป)ผลประโยชน์ไม่ลงตัวเปิดคลิปผู้ค้าหมากพลูคำชะโนดทะเลาะดุ

เปิดคลิปชาวบ้านทะเลาะกับกลุ่มผู้ค้าหมากพลูเร่ ที่เข้ามาแย่งพื้นที่ค้าขายในคำชะโนด อำเภอบ้านดุง จ.อุดรฯ ประชุมตั้ง คกก.แก้ไขปัญหา

ชาวบ้านบ้านโนนเมือง คำชะโนด รวมตัวประท้วงขอความเป็นธรรม กรณีผู้ค้าในพื้นที่และเจ้าหน้าที่ ชรบ.ถูกผู้ค้าเร่ที่มาจากหมู่บ้านอื่นที่เข้ามาขายหมากพลู ทำร้ายร่างกาย จนบานปลายถึงขั้นปิดประตูทางเข้ากระทบนักท่องเที่ยว หลังประชุมได้ข้อสรุปตั้งคณะกรรมการมาแก้ไข ขณะที่ตัวแทนกลุ่มผู้ค้าหมากพลู ยกมือไหว้ร้องไห้ขอโทษชาวบ้าน และยอมเปิดประตูให้รถนักท่องเที่ยวเข้าจอดในลานหนองบัวและลานบั้งไฟ ได้เหมือนเดิม

วันที่ 14 ธันวาคม 2563เวลา 10.00 น. ที่วังนาคินทร์คำชะโนด บ้านโนนเมือง ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง มีชาวบ้านจากบ้านโนนเมืองกว่า 50 คน ได้มารวมตัวกันที่หน้าประตูทางเข้าสะพาน ที่จะเข้าไปยังตัวเกาะคำชะโนด พร้อมถือป้ายขอความเป็นธรรม กรณีที่มีชาวบ้านบ้านโนนเมือง และ ชรบ.ที่ดูแลพื้นที่ ถูกกลุ่มผู้ค้าเร่ขายหมากพลู ที่เป็นชาวบ้านที่มาจากหมู่บ้านอื่น และได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ก่อเหตุไว้ที่ สภ.ดงเย็น อ.บ้านดุง เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา แต่คดียังไม่มีความคืบหน้า โดยมีคลิปภาพเหตุการณ์ ที่เจ้าหน้าที่ ชรบ.บ้านโนนเมือง และชาวบ้านบ้านโนนเมือง ทะเลาะกับกลุ่มผู้ค้าหมากพลูเร่ที่เข้ามาแย่งพื้นที่ค้าขายในคำชะโนด จนมี ชรบ.และชาวบ้านบ้านโนนเมือง ได้รับบาดเจ็บ 4 คน

ซึ่งก่อนหน้านี้ตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม กลุ่มชาวบ้านบ้านโนนเมือง ได้ปิดประตูทางเข้าฝั่งที่พักสงฆ์สิริสุทโธ ที่เป็นทางเข้ารถยนต์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ เข้าไปจอดรถฟรีที่ลานหนองบัว และลานบั้งไฟ เพื่อไม่ให้ผู้ค้าเร่หมากพลู เข้ามาขายในพื้นที่ ซึ่งส่งผลกระทบให้นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ ที่จะมาสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธ และ เจ้าย่าศรีปทุมมา ในเกาะคำชะโนด ไม่มีที่จอดรถ ต้องไปหาที่จอดของเอกชนที่อยู่ด้านนอกแทน

โดยในวันนี้ชาวบ้านบ้านโนนเมือง ได้นัดหมายกันที่จะปิดประตู ทางเข้าสะพานที่จะเข้าไปยังเกาะคำชะโนด แต่ปรากฎว่าเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ พ.อ.ธนาวีร์ วิชาชัย รอง ผบ.มทบ.24 และ รอง ผอ.กอ.รมน.อุดรธานี ทราบเรื่องจึงเดินทางมาเจรจากับกลุ่มชาวบ้านบ้านโนนเมืองว่า หากปิดประตูเข้าเกาะคำชะโนด จะส่งผลกระทบแก่นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก และทำให้เสียภาพลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยววังนาคินทร์ตำชะโนด ที่เป็นที่รู้จักแก่คนทั้งประเทศ

ทำให้วันนี้ กลุ่มชาวบ้านบ้านโนนเมือง จึงเปลี่ยนใจมารวมตัวถือป้ายขอความเป็นธรรมแทน โดยรวมกลุ่มกันถือป้ายแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ ขอความเป็นธรรมกรณีที่คดียังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งนอกจากนี้กลุ่มชาวบ้านโนนเมืองทั้งหมดที่มารวมตัวชุมนุม ได้เข้าไปในเกาะคำชะโนด เพื่อทำพิธีขอขมากับเจ้าปู่ศรีสุทโธและเจ้าย่าศรีปทุมมา ที่มีการปิดประตูทางเข้าลานจอดก่อนหน้านี้ และขอพรให้การดำเนินการตามข้อเรียกร้องสำเร็จ

หลังทำพิธีเสร็จ นายชัยวัฒน์ ธรรมวัตร ปลัดอาวุโสอำเภอบ้านดุง ได้เดินทางเป็นตัวแทนของนายอำเภอบ้านดุง ที่เป็นประธานกรรมการบริหารคำชะโนด เป็นประธานการประชุม ร่วมกับตัวแทนของชาวบ้านบ้านโนนเมือง 30 คน และกลุ่มผู้ค้าหมากพลูที่มีปัญหากัน ที่ห้องประชุมอาคารเอนกประสงค์คำชะโนด โดยมี พ.ต.อ.สมบัติ นาแถมพลอย ผกก.สภ.ดงเย็น นายพงษ์ศักดิ์ ศรีชนะ กำนันตำบลบ้านม่วง กรรมการบริหารคำชะโนด ร่วมประชุมรับฟังและชี้แจง

โดยตัวแทนชาวบ้านบ้านโนนเมือง ถามถึงการดำเนินคดีกับกลุ่มที่ทำร้ายร่างกายชาวบ้าน และ เจ้าหน้าที่ ชรบ.บาดเจ็บ แต่ทำไมคดีจึงยังไม่มีความคืบหน้า สอบถามไปทางพนักงานสอบสวน บอกว่ารอผลตรวจจากแพทย์ ทั้งที่ผ่านมาแล้วกว่าครึ่งเดือน เรื่องนี้ทำให้ชาวบ้านกลัวว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งทาง พ.ต.อ.สมบัติฯ ผกก.สภ.ดงเย็น ชี้แจงว่า ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว และมีการสอบพยานหลักฐานต่าง ซึ่งล่าสุดทางโรงพยาบาลได้ส่งผลการตรวจร่างกาย ให้พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีแล้ว หลังจากนี้จะมีการออกหมายเรียก และดำเนินการต่อตามขั้นตอนของกฎหมาย

หลังจากนั้นชาวบ้าน ได้พูดถึงเรื่องกลุ่มผู้ค้าเร่ขายหมากพลู ที่เป็นคนบ้านอื่น ไม่ใช่เป็นคนบ้านโนนเมือง ไม่ต้องการให้คนอื่นมาเร่ขาย อยากให้ทางที่ประชุมหาข้อสรุปที่จะทำให้ชาวบ้านพอใจ ซึ่งเรื่องนี้มีการถกเถียงกันไปมา จนที่สุดมีการเสนอจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแก้ไขปัญหานี้ และเบื้องต้น กลุ่มผู้ค้าหมากพลู จะหยุดเข้ามาขาย จนกว่าจะตั้งคณะกรรมการเสร็จ โดยจะมีตัวแทนชาวบ้านบ้านโนนเมือง และหน่วยงานราชการต่าง ๆ เข้ามาเป็นกรรมการ ตามสัดส่วน และได้ข้อสรุปในการแก้ไขปัญหา

หลังเสร็จการประชุม นางทิพวรรณ พิมพ์วงษ์ ตัวแทนของกลุ่มผู้ค้าหมากพลู ได้เข้ามาพูดคุยกับกลุ่มชาวบ้านบ้านโนนเมือง พร้อมยกมือไหว้ขอโทษชาวบ้านบ้านโนนเมือง และร้องไห้บอกว่า หลังจากวันนี้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าหมากพลู จะหยุดไม่เข้ามาขายในพื้นที่ที่จอดรถในลานหนองบัว โดยจะรอให้มีการตั้งคณะกรรมการดำเนินการแก้ไขเรื่องนี้ให้เสร็จ และมีการจับไม้จับมือ กล่าวขอโทษกับกลุ่มชาวบ้านบ้านโนนเมือง ทำให้บรรยากาศหายตึงเครียด

จากนั้น นายชัยวัฒน์ ธรรมวัฒน์ ปลัดอาวุโส อ.บ้านดุง เปิดเผยว่า เรื่องนี้จะให้จัดตั้งคณะกรรมการ 9 คนโดยมีชาวบ้าน ทางราชการและหน่วยงานนายอำเภอ จะมอบใครเป็นประธาน ในส่วนการขายหมากพลู มีการขอความเห็นใจในการจำหน่าย ซึ่งจะมีพูดคุยเพื่อหาข้อยุติ โดยเบื้องต้นทางกลุ่มผู้ขายหมากพูจะหยุดขายไปก่อนจนกว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการและประชุมกันอีกรอบ ในส่วนประตูวัดทางกลุ่มชาวบ้านก็จะมีการเปิดให้ประชาชนเข้ามาใช้ในบริเวณวัดได้ตามปกติ เพราะถ้าปิดไปแล้วก็จะเกิดความเดือดร้อนกับกลุ่มผู้ค้าเอง

หลังจากนั้นกลุ่มชาวบ้านบ้านโนนเมือง ได้พากันไปที่ประตูสัด ทางเข้าลานหนองบัวและลานบั้งไฟ เพื่อที่จะทำการเปิดกุญแจประตูรั้ว เปิดให้รถยนต์ของนักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ เข้าไปจอดรถได้เหมือนเดิม พร้อมยกมือไหว้นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ กล่าวต้อนรับ ให้เข้ามาจอดรถยนต์ได้เหมือนเดิม