ขอนแก่น(ชมคลิป)มือมืดฉีกทำลายป้ายหาเสียงผู้สมัคร สจ.เขต1เมืองขอนแก่น

มือดีทำลายป้ายหาเสียงผู้สมัคร ส.อบจ.ขอนแก่น เขต เสียหาย ป้าย และสูญหายอีก ป้าย ขณะที่ผู้สมัคร เข้าแจ้งความกับตำรวจ ขณะที่มีผู้สมัคร ส.อบจ. ขอนแก่น คุณสมบัติไม่ผ่าน ราย

           วันที่ 15 พฤศจิกายน 2563 นายคมสันต์ ทองพิทักษ์ ผู้สมัคร ส.อบจ.ขอนแก่น เขต 1 ได้นำป้ายหาเสียง จำนวน 2 ป้าย ที่ถูกมือดีทำลายจนพังเสียหาย มาพบ ร้อยตำรวจเอกกิตติชัย สว่างวงศ์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.บ้านเป็ด เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน หลังจากพบว่าป้ายหาเสียงของตนเอง ถูกทำลายเสียหายจำนวน 2 ป้าย ที่บริเวณทางเข้าค่ายสีหราชเดโชชัย และหน้าห้างไพรัช ถนนมะลิวัลย์ เขตพื้นที่ตำบลบ้านเป็ด

   นายคมสันต์ กล่าวว่า ทางทีมงานของตนเองได้ติดตั้งป้ายหาเสียงผู้สมัคร ส.อบจ.ขอนแก่น เขต 1 ไปแล้วกว่า 80 ป้าย ตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 และมาพบว่าป้ายหาเสียงถูกทำลายและสูญหายเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งก็ยังไม่ยืนยันว่าเป็นฝีมือของใคร จึงเดินทางมาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน เพราะเกรงว่าป้ายหาเสียงของตนเองจะถูกทำลายอีก ขณะเดียวกันก็กังวลว่าป้ายหาเสียงที่ถูกขโมยไปนั้น หากเมื่อถึงก่อนวันเลือกตั้งแล้ว ทีมงานตนเองได้เก็บป้ายหาเสียงไปหมด แล้วป้ายที่ถูกขโมยไปถูกนำมาตั้งไว้ ก็จะกลายเป็นป้ายหาเสียงเกิน ซึ่งอาจจะส่งผลกับสิทธิ์ของผู้สมัครด้วย อย่างไรก็ตามตนเองพร้อมทีมงาน ยังคงจะเดินหน้าลงพื้นที่หาเสียงอย่างต่อเนื่อง เพราะเชื่อว่าการเลือกตั้ง อบจ.ครั้งนี้ ไม่มีความรุนแรงและเป็นประชาธิปไตย

 ด้านนายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น ขอนแก่น กล่าวว่า  ยอดรวมผู้สมัครทั้งหมด 188 คน จากการตรวจสอบพบว่า ผู้สมัคร นายก อบจ.ทั้ง 10 คน มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง  ส่วนผู้สมัคร ส.อบจ. 178 คน พบว่ามีผู้สมัครไม่มีสิทธิ์สมัคร  1 คน  อยู่ในเขตอำเภอพล เขต 2 ทำให้มีผู้สมัครที่มีสิทธิ์ลงเลือกตั้ง 178 คน

เจ้าหน้าที่ได้นำรายชื่อมาติดตั้งบนบอร์ดที่สามารถตรวจสอบได้อย่างชัดเจน   ซึ่งระหว่างที่ตรวจสอบความเรียบร้อยอยู่นั้น  พบว่ามีหัวคะแนนและประชาชนที่สนใจให้ความสนใจเข้ามาตรวจสอบรายชื่อ  สำหรับผู้สมัคร ส.อบจ.ที่ไม่มีสิทธิ์สมัคร  1 คน  อยู่ในเขตอำเภอพล เขต 2 หลังจากที่ กกต.ได้ตรวจสอบคุณสมบัติ  พบว่า ผู้สมัครเคยถูกศาลพิพากษาตัดสินทางการเมืองเป็นเวลา 5  ปี  ซึ่งเมื่อถึงวันสมัครพบว่ายังไม่ครบ 5 ปี ตามที่ศาลตัดสิน  จึงทำให้ไม่มีสิทธิ์ลงเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม หลังจากประกาศผลแล้ว ทางผู้สมัครที่ถูกตัดสิทธิ์สามารถยื่นคำร้องคัดค้านได้ภายใน 3 วัน ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น จากนั้นให้นำหลักฐานมายืนยัน  แล้วจึงนัดไต่สวน เสร็จแล้วทำคำวินิจฉัยส่งให้ กกต.กลาง  คำวินิจฉัยเป็นที่สิ้นสุด.