เลย-เปิดรับสมัคร อบจ.เลย วันแรกคึกคักกกต.เตรียมตรวจสอบคุณสมบัติภายใน 7 วัน


เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 2 ต.ค.2563 ที่ศาลาประชาคมจังหวัดเลย คณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย หรือ กกต.อบจ.เลย นำโดยนายดำรง ทองศรี ปลัดอบจ.ในฐานะ ผอ.กกต.อบจ.เลย ได้จัดให้มีการรับสมัครรับเลือกตั้ง สมาชิกสภาและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย เป็นวันแรก โดยมีนายณรงค์ จีนอ่ำ ปลัดจังหวัดเลย นายกวี ไพศาลศรี ผอ.กกต.จว.เลย และหัวหน้าส่วนราชการร่วมสังเกตการณ์
นายกวี ไพศาลศรี ผอ.กกต.จว.เลย กล่าวว่า สำหรับการสมัคร จะเปิดรับตั้งแต่วันที่ 2 ถึง 6 พฤศจิกายน โดยเริ่มจากทางปลัดอบจ.เลย ในฐานะ ผอ.กกต.อบจ.เลย จะแจ้งขั้นตอนแก่ผู้สมัครทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการลงเวลาและการตรวจสอบเอกสาร ทั้งนี้หากผู้สมัครเดินทางมาก่อนเวลาเปิด จะให้จับฉลาก จากนั้นถึงจะดำเนินการในขั้นตอนต่อไป ซึ่งมีอยู่ประมาณ 3-4 ขั้นตอน แต่หากเอกสารไม่ครบถ้วนจะต้องกลับไปเอาเอกสาร เมื่อกลับมาจะต้องต่อคิวใหม่ นอกจากนี้ หากออกใบเสร็จค่าธรรมเนียมแล้วไม่สามารถคืนเงินได้ทุกกรณี โดยค่าสมัครตำแหน่งนายกอบจ. จำนวน 3 หมื่นบาท ตำแหน่งสมาชิก 2 พันบาท จากนั้น กกต.อบจ.เลย จะตรวจคุณสมบัติก่อนประกาศรายชื่อภายใน 7 วัน หากใครเห็นแย้ง หรือไม่พอใจสามารถร้องเรียนไปยัง กกต.จังหวัดได้
หลังจากนี้ ผู้สมัครจะต้องแจ้งเรื่องผู้ช่วยหาเสียง ยานพาหนะ สื่อโซเชียลมีเดีย เวทีหาเสียง ให้กกต.จว.ทราบ ซึ่งจะจัดเจ้าหน้าที่รับแจ้งทุกวัน ส่วนการติดป้ายหาเสียง เป็นอำนาจ กกต.อบจ กำหนดว่าจะติดที่ไหน และจำนวนกี่ป้าย ส่วนบรรยากาศวันแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้สมัครครั้งนี้คึกคักเนื่องจากเป็นเวลาประมาณ 8 ปีที่ไม่มีการเลือกตั้ง อบจ.ผู้สมัครและกองเชียร์ตื่นตัวมากและเป็นครั้งแรกที่มีผู้สมัครชิงตำแหน่งนายก อบจ.เลย มากที่สุดคือ 5 คนในวันแรกนี้ประกอบด้วย เบอร์ 1 นายชวจิตต์ น้อยดี เบอร์ 2 นายเกรียงฤทธิ์ ผิวเหลือง เบอร์3 นายชลละวิชช์ ฤทธิ์ศักดิ์ชวาการ เบอร์ 4 นายธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ และ เบอร์ 5 นายจีระศักดิ์ น้อยก่ำ ส่วนสมาชิก อบจ.เลย มี 30 เขตเลือกตั้ง 30 คน มี 2 กลุ่ม คือกลุ่มพัฒนา มีนายธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ เป็นหัวหน้ากลุ่มที่ลงชิงนายกฯและกลุ่มเปลี่ยนเลย ที่มีนายจีระศักดิ์ น้อยก่ำ หัวหน้ากลุ่มฯ นอกนั้นเป็นผู้สมัครอิสระ ตำแหน่งนายกที่น่าจับตามองคือเต็ง 2 นายธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ อดีต นายก อบจ.เลย หลายสมัยติดต่อกันและนาย จิระศักดิ์ น้อยก่ำ อดีตส.อบจ. และอดีตผู้สมัครตำแหน่งนายกฯ 1 สมัย
สำหรับบรรยากาศ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยผู้สมัครบางส่วนได้เดินทางมารอตั้งแต่ก่อนเวลา 08.30 น. นอกจากนี้ ผู้สมัครได้มีกองเชียร์มาให้กำลังใจผู้สมัครแต่ละคน พร้อมมอบดอกไม้ มอบพวงมาลัยดอกดาวเรืองและส่งเสียงเชียร์ เพื่อให้กำลังใจกันจำนวนมาก


ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย