ขอนแก่น(ชมคลิป) สวนสัตว์ขอนแก่นมีเฮ ยีราฟตกลูกในวันออกพรรษา

วันนี้ (2 ต.ค. 63) ที่สวนสัตว์ขอนแก่น ต.คำม่วง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ณ ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา สวนสัตว์ขอนแก่นเฮ…ได้ลูกยีราฟตัวที่ 6 ต้อนรับวันออกพรรษา และในเดือนแรกของปฏิทินปีงบประมาณ 2564
นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 ตุลาคม 2563 ในเวลาประมาณ 08.29 น. ซึ่งตรงกับวันออกพรรษา สวนสัตว์ขอนแก่นได้สมาชิกใหม่เป็นลูกยีราฟสายพันธุ์แอฟริกาใต้ เพศเมีย ลืมตาดูโลก ณ ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา ซึ่งลูกยีราฟเกิดใหม่ตัวนี้มีน้ำหนักแรกเกิดประมาณ 50 กิโลกรัม และความสูงประมาณ 150 เซนติเมตร
สำหรับลูกยีราฟที่เกิดใหม่ เป็นลูกยีราฟตัวที่ 6 เพศเมีย เกิดจากแม่ชื่อ “แฉะ” ที่ได้รับความอนุเคราะห์มาจากสวนสัตว์นครราชสีมา นำมาจัดแสดงที่สวนสัตว์ขอนแก่นตั้งแต่เริ่มต้นการเปิดให้บริการเข้าชมสวนสัตว์ตั้งแต่แรก และพ่อยีราฟชื่อ “เข้ม” นำเข้ามาจากทางตอนใต้ของแอฟริกา ตั้งแต่สวนสัตว์ขอนแก่นเปิดให้บริการเช่นกัน และสวนสัตว์ขอนแก่นมียีราฟจัดแสดงอยู่ทั้งหมดในตอนนี้ จำนวน 4 ตัว โดยลูกยีราฟที่เกิดมามีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดี ทั้งแม่และลูก ซึ่งขณะนี้ทางสัตวแพทย์ ฝ่ายอนุรักษ์ วิจัย และสุขภาพสัตว์ ประจำสวนสัตว์ขอนแก่นได้เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด
นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น ยังกล่าวต่ออีกว่า ถือว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่ทางรัฐบาลได้ปลดล๊อคและผ่อนคลายการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-19) และเป็นการเริ่มต้นปีงบประมาณ 2564 หน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงพี่น้องประชาชนชาวไทย ได้หยุดไปทำบุญในช่วงวันออกพรรษา และมีบางส่วนที่จะเดินทางไปเที่ยวดูบั้งไฟพญานาคที่จังหวัดหนองคาย หากเดินทางกลับก็แวะมาเที่ยวสวนสัตว์ขอนแก่นดูความน่ารักของลูกยีราฟ อีกทั้งสวนสัตว์ขอนแก่นได้เปิดให้บริการเต็มรูปแบบ หรือ 100% มาเที่ยวสวนสัตว์ขอนแก่น มาวันเดียวเที่ยว 4 สวน หรือ 1 Day 4 Trip คือ 1.) สวนสัตว์ 2.) สวนกวาง 3.) สวนน้ำ 4.) สวนหินล้านปี โดยซื้อบัตรผ่านประตู ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 20 บาท เที่ยวได้ทั้ง 4 สวน ในโอกาสนี้ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่านและน้องๆ หนูๆ มาชมความน่ารักของลูกยีราฟได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น. ที่สวนสัตว์ขอนแก่น สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและประชาสัมพันธ์ 086-4594192 สวนสัตว์ขอนแก่น หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Social Media www.facebook.com/สวนสัตว์ขอนแก่น และทางเว็บไซต์ของสวนสัตว์ขอนแก่น www.khonkaenzoo.com

ข้อมูลเฉพาะ: ยีราฟ ชื่อภาษไทย : ยีราฟ ชื่อภาษาอังกฤษ : Giraffe  ชื่อทางวิทยาศาสตร์ : Giraffa camelopardalis)

สิ่งที่น่าสนใจ : เป็นสัตว์บกที่สูงที่สุด มีคอยาวมาก มีเขาทั้งในตัวผู้และตัวเมีย ไม่ผลัดเขา เขามีขนปกคลุมอยู่ หนังมีขนสั้นสีน้ำตาล มีลายขาวแปลกตา ปากและลิ้นยาว ใช้ริมฝีปาก และลิ้นม้วนวนจับใบไม้ได้ มีเต้านม 4 เต้า

ถิ่นอาศัย : พบเฉพาะในทวีปแอฟริกา แถบทุ่งหญ้าสะวันนา ทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า ตั้งแต่ไนจีเรียไปจนจรดแม่น้ำออเรนจ์

อาหาร : ยีราฟไม่ชอบกินหญ้ามากนัก ชอบกินใบไม้มากกว่า


พฤติกรรม : ชอบอาศัยอยู่ในทุ่งกว้างรวมกันเป็นฝูง และหากินร่วมกับสัตว์อื่นพวกม้าลาย นกกระจอกเทศ และพวกแอนติโลป โดยยีราฟจะคอยระวังภัยให้ ตัวผู้มีการต่อสู้กันในช่วงฤดูผสมพันธุ์ ศัตรูสำคัญของยีราฟคือเสือดาวและสิงโต ซึ่งยีราฟป้องกันตัวโดยใช้หัวเหวี่ยงและใช้เท้าเตะ


สถานภาพปัจจุบัน : สิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการสูญพันธุ์
อายุเฉลี่ย : มีอายุยืนประมาณ 20-30 ปี
วัยเจริญพันธุ์ : ยีราฟเริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่อมีอายุราว 3 ปีครึ่ง ตั้งท้องนาน 420 – 468 วัน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว ลูกหย่านมเมื่ออายุ 10 เดือน เป็นสัดทุก 14 วัน แต่ละครั้งเป็นอยู่นาน 24 ชั่วโมง
ขนาดและน้ำหนัก : ตัวผู้มีส่วนสูงประมาณ 18 ฟุต น้ำหนักประมาณ 1,100 – 1,932 กิโลกรัม ตัวเมียมีส่วนสูงประมาณ 17 ฟุต น้ำหนักประมาณ 700 – 1,182 กิโลกรัม