ศรีสะเกษ-ชาวบ้านแห่รับนักบุญจากพังงา เดินเท้าเปล่า 50 วัน ด้วยศรัทธาแรงกล้าขึ้นกราบหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา ภูสิงห์


เมื่อเร็วๆนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณปากทางเข้าวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ได้มีชาวบ้านไพรพัฒนาและหมู่บ้านใกล้เคียงพากันมารอต้อนรับ นายสุจิน ศรีอำนาจ อายุ 53 ปี ชาว ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา นักบุญผู้มีศรัทธาแรงกล้า ซึ่งเดินเท้าเปล่าจากบ้านเกิดภาคใต้ เพื่อที่จะมากราบไหว้สรีระสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงปู่สรวง โดยแต่งกายด้วยชุดขาว ไหว้ผมยาว และมีหนวดเครา ด้านหลังสะพายย่ามและกระเป๋า มีดอกบัวจำนวน 5 ดอกและธูปเทียนอยู่ในกระเป๋า ชาวบ้านที่พบเห็นต่างพากันเชื่อว่าเป็นฤษีผู้ทรงศีล และพากันแห่ทำบุญนำเงินและอาหาร น้ำดื่ม มามอบให้ตลอดเส้นทาง ซึ่งเมื่อลุงสุจิน ได้รับเงินจากชาวบ้านที่นำมามอบให้แล้ว ได้ยื่นเงินคืนกลับไปให้ชาวบ้าน เนื่องจากได้ตั้งใจแล้วว่า การเดินในครั้งนี้ไม่ใช่การเดินเพื่อขอรับเงินบริจาคใดๆ เพียงเพื่อมีศรัทธาแรงกล้าต่อองค์หลวงปู่สรวง และศรัทธาในการปฏิบัติตัวแบบสมถะเรียบง่าย กิน นอนข้างทาง แวะพักตามวัดและศาลาริมทาง โดยไม่ขึ้นรถยนต์ ส่งผลทำให้เท้าพองบวมเป็นแผล จนมีชาวบ้านที่พบเห็นพาไปทำแผลและเอาผ้าพันแผลไว้ แต่ไม่ละความพยายาม ยังคงเดินต่อไปไม่หยุดยั้ง


ซึ่งนักบุญสุจิน เริ่มเดินทางออกจากบ้านเกิดที่ จ.พังงา เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา และมาถึงจุดหมายที่วัดไพรพัฒนา เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา ระยะทางกว่า 1,300 กม. รวมระยะเวลาเดินทาง 1 เดือน กับ 20 วัน เมื่อมาถึงจุดหมาย นักบุญสุจิน ได้เข้ากราบนมัสการ พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ) เจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ก่อนที่จะเดินขึ้นไปกราบไหว้สรีระสังขารของหลวงปู่สรวง ตามความตั้งใจมั่น เพื่อขอพรและเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นได้มีทีมแพทย์และพยาบาล จาก รพ.สต.ไพรพัฒนา มาช่วยทำแผลที่เท้าทั้ง 2 ข้างให้กับลุงนักบุญ ซึ่งพบว่าเท้าทั้ง 2 ข้างแตกเป็นแผลพุพองและกำลังอักเสบ
นายสุจิน เล่าว่า ตนเป็นช่างต่อเรือ มีความสุขมากที่ได้เดินทางมาจนถึงจุดหมายปลายทางแล้ว โดยการเดินเท้าวันละประมาณ 20 กม. ค่ำไหนนอนที่นั่นแบบง่ายๆ ซึ่งจะมีคนนำเอาเงินมามอบให้ แต่ตนไม่รับ หรือไม่ก็รับแล้วส่งคืนกลับทันที เนื่องจากว่าตนไม่ได้ต้องการรับเงินบริจาคแต่อย่างใด แต่ว่าตนมีจิตศรัทธาที่แรงกล้าที่ต้องการเดินเท้ามาเพื่อกราบสรีระของหลวงปู่สรวง ประสบปัญหาอุปสรรคมากมาย แต่ว่าตนอดทนโดยใช้ขันติตามคำสอนของหลวงปู่สรวง ที่ตนได้ศึกษาค้นคว้ามานาน 10 ปีแล้ว


โดยหลังจากที่ตนได้กราบนมัสการสรีระสังขารของหลวงปู่สรวงแล้ว ตนไม่ได้ขอพรอะไร เพียงอธิษฐานจิตว่าขอเดินตามรอยของหลวงปู่สรวง และขอปฏิบัติธรรมตามแนวทางของหลวงปู่ ไม่ยึดมั่นถือมั่นในสิ่งใด เพราะว่าหลวงปู่สรวงท่านคือธรรมะทั้งองค์ เมื่อได้กราบสรีระของหลวงปู่สรวงแล้ว ตนก็จะเดินทางกลับโดยรถไฟ เพื่อกลับไปใช้ชีวิตดังเดิม โดยยึดแนวปฏิบัติตามคำสั่งสอนของหลวงปู่สรวงเป็นที่ตั้ง จะไม่ยอมให้ลูกหลานมารับ เพราะว่าเป็นภาระให้ลูกหลานเดือดร้อน
ด้าน พระครูโกศลสิกขกิจ กล่าวว่า โยมสุจินนับว่าเป็นผู้ที่มีศรัทธาอันแรงกล้าที่ต้องการน้อมจิตอธิษฐานปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติธรรมตามคำสอนของหลวงปู่สรวง ซึ่งเป็นอริยสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ และเป็นพระสงฆ์ที่ทรงคุณพิเศษ เป็นพระสงฆ์ที่ทรงอภิญญา เป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชนชาวไทยและชาวกัมพูชา โดยผู้ที่มากราบขอพรจากหลวงปู่สรวงจะได้รับพรตามคำขอทุกประการ ทำให้ในแต่ละวันมีพุทธศาสนิกชนมากราบขอพรหลวงปู่สรวงเป็นจำนวนมากทุกวัน.

พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา ศรีสะเกษ // รายงาน