ขอนแก่น(ชมคลิป)”โนอึล”ส่งผลให้ชาวบ้านจับปลาได้เป็นจำนวนมาก

ผลจากพายุโนอึลทำน้ำบึงหนองโคตรมีระดับที่สูงขึ้น ชาวบ้านพลิกวิกฤตเป็นโอกาสออกมาหว่านแหเพื่อหาปลาเป็นจำนวนมาก

      วันที่ 19 กันยายน 2563 หลังจากเมื่อวานที่ผ่านมามีฝนตกตลอดทั้งวัน ทำให้ระดับน้ำในบึงหนองโคตรมีระดับน้ำที่สูงขึ้น ชาวบ้านภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่นจึงพลิกวิกฤตเป็นโอกาส เนื่องจากปลาที่ลอยขึนมาอาศัยอยู่บริเวณน้ำต้นมีเยอะขึ้น จึงได้ใช้การหว่านแหเพื่อหาปลา โดยเริ่มตั้งแต่ช่วงเวลา 04.00 น. วันนี้ที่บริเวณหาดทรายเทียม บึงหนองโคตร ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น และจะมีชาวบ้านได้เดินทางมาเรื่อยๆตลอดทั้งวัน โดยปลาที่ชาวบ้านหาได้นั้นจะนำไปประกอบอาหารเองภายในครอบครัว และมีการแบ่งไปขาย

          นางบัวลอย ษรหุ่ง ชาวบ้าน เล่าว่า ได้ยินชาวบ้านพูดวันว่าปลาในบึงหนองโคตรลอยขึ้นจึงได้ออกมาหาปลากัน และมีคนได้ปลากลับไปเยอะ ปกติแล้วที่บึงหนองโคตรส่วนมากจะเป็นชาวบ้านมาใส่เบ็ดตกปลา เพราะว่าเทสบาลหามใช้แหในการจับปลาแต่วันนี้ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลไม่ได้ห้ามเลยทำให้ชาวบ้านออกมาหาปลาจำนวนมาก เหตุการณ์น้ำขึ้นในบึงหนองโคตรสูงขนาดนี้ไม่ได้มีมาตลอดนานๆทีมีครั้ง

          ซึ่งปลาที่ชาวบ้านหามาได้นั้นส่วนมากจะเป็นปลานิล หลังจากหาปลาได้ก็จะมีการนำไปแบ่งปันคนในครอบครัว หรือพี่น้องเพื่อนำไปประกอบอาหาร หรือจะมีชาวบ้านบางส่วนที่ได้ปลาเยอะก็จะนำไปแบ่งขายเพื่อสร้างรายได้ จำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 60-70 บาททำให้มีรายได้งานบางรายขายได้เงินหลักพันบาท โดยเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นจากพายุโพอึลที่ทำให้ฝนตกภายในจังหวัดขอนแก่นตลอดทั้งวัน จึงทำให้ปลาลอยขึ้นมาที่น้ำตื้น หรือทำให้ปลาน๊อคน้ำ