ขอนแก่น(ชมคลิป)พบแหล่งกบดานหมีควายห่าง อบต. 500 เมตรคาดน่าจะเป็นหมีหลง

การไล่ล่าหมีควายของเจ้าหน้าที่อุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในช่วงบ่ายของวันที่ 11 กันยายน 63 หลังจาก 3 วันที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พบรอยเท้า มูลหมี พร้อมด้วยเสียงขู่คำราม ทำให้ทราบว่าทิศทางของการเดินทางยังคงวนเวียนอยู่ไม่ห่างจาก สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลบริบูรณ์ไมน่าจะเกิน 2 กิโลเมตร โดยมีการปูพรมเดินหน้าตามจุดต่าง ๆ ซึ่งเป็นเส้นทางที่หมีเทียว พร้อมกับจุดประทัดไล่ให้หมีออกจากที่ซ่อน

พร้อมกันนั้นได้นำโครนติดกล้องแสกนความร้อน หรืออินฟาเรด เข้าบินในจุดที่คาดว่าหมีจะหลบ หรือกบดานอาศัยอยู่ จนในเวลาประมาณ 15.00 น. ได้พบร่องรอยเท้า และที่นอนของหมีควายตัวดังกล่าว อยู่ในพุ่มไม้รกชัด ที่ล้อมรอบด้วยต้นหนามงัวเลีย ซึ่งเป็นหนามที่หนา ยากต่อการเข้าไปถึง โดยไม่ห่างกันนั้นก็พบมูลหมียังสด ๆ ใหม่ ๆ จึงได้มีการวางแผนเพื่อที่จะทำการดักจับหมีควายตัวนี้เพื่อไม่ให้ไปรบกวนชาวบ้าน

สำหรับแผนการทำงานในช่วงค่ำ ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 ได้ประสานงานไปยังอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เพื่อนำกล้องคาเมลาแทป ที่ใช้ในการดักจับสัตว์ป่าในเวลากลางคืน จำนวน 4 ตัว มาติดตั้งทั้ง 4 ทิศ ในบริเวณที่คาดว่าหมีจะเดินผ่าน โดยสามารถตรวจสอบได้ทางโทรศัพท์มือถือ

พร้อมกันนั้นได้ทำการประสานไปยังหน่วยปฏิบัติการพิเศษสายตรวจสุนัข สำนักอนุรักษ์ป่ากรมอุทยานแห่งชาติ จังหวัดชลบุรี เพื่อนำสุนัขล่าสัตว์ที่ผ่านการฝึกดมสัตว์ป่าโดยเฉพาะเข้ามาช่วยในการตามหัวหมีควายในครั้งนี้ด้วย ซึ่งคาดว่าภายในคืนนี้จะสามารถจับตัวหมีได้

ทางด้านนายอนันต์ ปิ่นน้อย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) เผยว่า จากการห่วงใยของ รมต.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปลัดกระทรวงฯ และอธิบดีฯ ได้สั่งการให้หลายภาคส่วนเข้ามาร่วมประสานงานทุกภาคส่วนทั้งพี่น้องประชาชน บูรณาการในการจับตัวหมีตัวนี้ ซึ่งมีสุนัขที่ฝึกดมสัตว์ป่าโดยเฉพาะ จากจังหวัดชลบุรี กล้องตรวจจับสัตว์เวลากลางคืน จากอุทยานแห่งชาติภูกระดึง พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาวเกี่ยวกับเรื่องหมี ได้มีการแบ่งกำลังออกทำงานเพื่อให้กระชับพื้นที่ จนสามารถตีวงแคบลงมารัศมี 5-6 กิโลเมตร โดยในคืนนี้ได้มีการตั้งกรงดักสัตว์จำนวน 7 กรง โดยใช้อาหารล่ออีกด้วย

ทั้งนี้สำหรับหมีควายตัวนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นหมีป่าตามธรรมชาติ หรือหมีที่ถูกเลี้ยง จะต้อจับตัวให้ได้เสียก่อน จึงยังสรุปไม่ได้ ซึ่งในขณะนี้มีความมั่นใจที่จะได้ตัวหมีแล้วประมาณ 60 %  ถึงอย่างไรก็ต้องขอขอบพระคุณชาวบ้านที่มีส่วนร่วมในการแจ้งเบาะแสอีกด้วย