ขอนแก่น(ชมคลิป)“เพนกวิน”เผาหมายเรียกหน้า สภ.เมืองขอนแก่น ก่อนขึ้นไปรับทราบข้อกล่าวหา

เพนกวินเผาหมายเรียกหน้า สภ.เมืองขอนแก่น ก่อนที่ผู้ที่ถูกหมายเรียกทั้ง คน จะขึ้นไปรับทราบข้อกล่าวหาพร้อมกับทนาย และมีการทำก้อย เพื่อไว้รับประทานหลังเสร็จการรับทราบข้อกล่าวหา

        วันที่ 10 กันยายน 2563 เพนกวินเผาหมายเรียกหน้า สภ.เมืองขอนแก่น ก่อนขึ้นโรงพักรายงานตัว ผู้ถูกออกหมายเรียกโวยตำรวจออกหมายเรียกผิดคน พร้อมผลัดเปลี่ยนปราศรัย และผู้ถูกออกหมายเรียก 6 คน คือ 1. นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่ดาวดิน)2. นางสาวปิยดา มาเทียน (เฟรม) 3. นายธนภณ เดิมทำรัมย์ (อาร์ตยุ่น) 4. นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง (เซฟ) 5. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน)6. นายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม (หมอลำเเบงค์)

          กลุ่มขอนแก่นพอกันที และกลุ่มแนวร่วมประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย หรือ นปป. ได้เข้ารายงานตัว ตามหมายเรียกที่สภ.เมือง ขอนแก่น โดยก่อนรายงานตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย ได้เผาหมายเรียก เพื่อแสดงออกถึงการกดขี่ ความไม่ยุติธรรมในการแจ้งข้อกล่าวหา ที่ใช้ พรก.ฉุกเฉิน มาควบคุมสิทธิเสรีภาพของประชาชน

          นายพริษฐ์ หรือ เพนกวินกล่าวว่า ไม่ว่าจะไป สภ.ไหน จะมีการปราศรัยที่นั้น โดยแกนนำ 6 คนที่ได้หมายเรียก ได้สลับกันปราศรัย และการออกหมายเรียกครั้งมีการออกหมายเรียกผิดคนคือนางสาวปิยดา มาเทียน หรือ เฟรม ที่ไม่ได้ร่วมชุมนุม แต่กลับถูกหมายเรียก ซึ่งในวันชุมนุมอยู่ที่บ้านจังหวัดชัยภูมิ

          หลังการปราศรัย นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน นายจตุภัทร์ หรือ ไผ่ดาวดิน พร้อมเพื่อนอีก 4 คน และทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จะเข้าพบพนักงานสอบสวน รับทราบข้อกล่าวตามหมายเรียก ในข้อหา “ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใด ๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

          โดยกิจกรรมหลังจากผู้ออกหมายเรียกทั้ง 6 คน นั้นรับทราบข้อกล่าวหาเรียบร้อยแล้ว ทีมงานที่รออยู่บริเวณหน้า สภ.เมืองขอนแก่นนั้นได้ฟักลายารอ เพื่อที่จะทำเมนู ก้อย ไว้รับประทานบริเวณหน้า สภ.เมืองขอนแก่น