ขอนแก่น(ชมคลิป)ผู้เสียหายจากบึงกาฬคดี ตร.ยัดเงินล่อซื้อยาบ้าเรียกรับเงินเข้ายื่นหนังสือเร่งรัดคดีกับ ผบ.ตร.ภ.4

ผู้เสียหายที่ถูกตำรวจยัดเงินล่อซื้อยาบ้าแล้วถูกเรียกรับเงิน 60,000 บาท แลกกับการปล่อยตัว เข้ายื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค เพื่อขอให้เร่งรัดคดีและดำเนินคดีทางวินัยตำรวจ

     วันที่ 8 กันยายน 2563 ครอบครัวผู้เสียหาย ที่อ้างว่า ถูกตำรวจภูธรศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ  แอบนำธนบัตร ใบละ 100 บาท 2 ใบ สลับกับธนบัตร ของผู้เสียหาย ในกระเป๋าเงิน ที่บ้านพักในตำบลนาสิงห์ อำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ เข้าร้องเรียนที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4  เนื่องจากกังวลว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังจากนำหลักฐานเป็นภาพวิดีโอ ที่บันทึกได้จากกล้องวงจรปิด เข้าแจ้งความกับ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เมื่อปีที่แล้ว แต่ปัจจุบันพบว่า ตำรวจที่ถูกกล่าวหา 4 นาย ยังคงปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่

   นายโชคชัย จากผา  ตัวแทนผู้เสียหาย ตลอดระยะเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมาหลังจากได้ไปยื่นเรื่องร้องเรียนกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจ ป.ป.ป. แล้ว ก็ติดตามความคืบหน้าคดีมาโดยตลอด แต่ก็มีความกังวลใจ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดที่เข้าตรวจค้นบ้านตนเองและอยู่ระหว่างการดำเนินการสอบสวนการกระทำความผิด ยังปฎิบัติงานอยู่ในพื้นที่ และที่ผ่านมาทางครอบครัวก็ถูกคุมคามและข่มขู่ จนเกิดความกลัวเกรงจะได้รับอันตราย และไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงจัดสินใจเดินทางเข้ายื่นหนังสือให้ทางผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ให้ช่วยเร่งรัดและดำเนินคดีทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 5 นาย

      เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2562 เวลา 15 นาฬิกาเศษ ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ จำนวน 5 นาย ได้ร่วมกันบุกรุกบ้านตนเองโดยไม่มีหมายค้นและหมายจับ ซึ่งตนเองไม่ได้มีของกลางผิดกฎหมายไว้ในครอบครองโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร อันเป็นการรบกวนการครอบครองเคหะสถาน และกลั่นแกล้งยัดข้อหายาเสพติด ใช้อำนาจโดยมิชอบแกล้งจับเพื่อเรียกเงินและปล่อยตัว

  โดยในวันเกิดเหตุตำรวจนายหนึ่ง ได้แอบเปิดกระเป๋าเงินของตนเองภายในบ้านพักซึ่งมีกล้องวงจรปิดอยู่ในบ้าน  หลังจากนั้นในขณะที่ตนเองเดินไปดื่มน้ำ นายตำรวจคนดังกล่าวได้แอบสลับเปลี่ยนธนบัตร จำนวน 200 บาท ธนบัตร 100 จำนวน 2 ใบ ซึ่งนำติดตัวมาสลับกับธนบัตรในกระเป๋าตนเอง ก่อนจะมีการตรวจค้นและแจ้งข้อกล่าวหาว่าจำหน่ายยาเสพติด พร้อมกับบอกว่า ถ้าไม่อยากติดคุกให้จ่ายเงิน 60,000 บาทมาให้ตำรวจ ด้วยความกลัวติดคุกจึงยอมจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 5 นาย หลังจากนั้นจึงได้เดินทางไปร้องเรียนกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงาน ปปป.ตร. ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2562 ผ่านมาปีเศษคดีไม่มีความคืบหน้า จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม

          ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องเรียนไว้เพื่อเสนอต่อผู้บังคับบัญชาทราบ และดำเนินการทางวินัยต่อไป.