ขอนแก่น(ชมคลิป)ชาวบ้าน “หัวนา”โล่งอก ได้ไฟฟ้าส่องสว่างจุดเสี่ยงกลับรถและไฟกระพริบแมชอาร์มแล้ว


เมื่อเวลา13.00น. วันที่30 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณี นายธวัชชัย เรืองโอชา ผู้ใหญ่บ้านหัวนา ต.โนนข่า อ.พลจ.ขอนแก่น ได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยเฉพาะแขวงทางหลวงขอนแก่น ที่ 3(อ.บ้านไผ่) เมื่อเดือน พ.ค. 2562 ที่ผ่านมา เกี่ยวกับ3แยกจุดกลับรถบ้านหัวนา ถนนมิตรภาพ ระหว่างหลัก กม.ที่.259-260 ต.โนนข่า อ.พล ห่างจากตัวอำเภอพลประมาณ 2 กม.เศษ ด้วยปัญหาจุดกลับรถจุดนี้มีชาวบ้านร้องเรียนมามากว่าเป็นจุดที่ล่อแหลมส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นอยู่เป็นประจำ มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเดือนละหลายราย ซึ่งจุดกลับรถดังกล่าวมีถนนตัดไปยังบ้านหัวนา หมู่ที่2 ทะลุไปยังหลายหมู่บ้าน และครอบคลุมประชากรที่ใช้เส้นทาง 4ตำบล ประกอบด้วย 1.ต.โนนข่า 2.หนองแวงโสกพระ 3.ต.หนองมะเขือ และ 4.ต.โคกสง่า จึงทำให้จุดกลับรถจุดนี้มีการจราจรหนาแน่น ประกอบกับมีรถพ่วงที่บรรทุกสินค้าเกษตรมากลับรถที่จุดนี้จำนวนมาก เพราะเป็นจุดเดียวที่อยู่ใกล้ตัวตัวอำเภอพลมากที่สุด และกลางคืนไม่มีไฟส่องสว่างและไฟสัญญาณเตือนให้ระมัดระวัง ซึ่งแขวงทางหลวงขอนแก่น ที่3(อ.บ้านไผ่) ก็ได้รับเรื่องร้องทุกข์ตามเลขรับเรื่องของแขวงทางหลวงขอนแก่น ที่3(อ.บ้านไผ่) เลขที่575 ลงวันที่30พ.ค.2562 เวลา 11.59น. แต่ก็ไม่มีอะไรคืบหน้า จนได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังผู้สื่อข่าว ให้ช่วยเป็นสื่อกลางประชาสัมพันธ์และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน
ความคืบหน้า นายสมเจน์ เขื่อนเพชร ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงขอนแก่น ที่3(อ.บ้านไผ่) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นายธนพล สนอุป หัวหน้าหมวดทางหลวงพล นำอุปกรณ์เครื่องจักรกล ดำเนินการติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างที่จุดกลับรถ3แยกบ้านหัวนา ต.โนนช่า อ.พล ตามที่ร้องขอแล้ว โดยติดตั้ง ไฟฟ้าแสงสว่างชนิดกิ่งเดียวจำนวน 12 ต้น ระยะห่างต้นละ30เมตร ฝั่งละ6 ต้น ซ้าย-ชวา และติดตั้งไฟสัญญาณกระพริบสีเหลือง (Mast arm)ชนิดแขวนสูง จำนวน 2 ต้นในจุดเสี่ยงดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนกันยายน 2563 โดยได้ใช้งบบำรุงปกติของแขวงทางหลวงดำเนินการเองเป็นการเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้รับความปลอดภัยในจุดเสี่ยงดังกล่าว
ด้าน นายธวัชชัย เรืองโอชา ผู้ใหญ่บ้านหัวนา ต.โนนข่า อ.พล จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ทางชาวบ้านหัวนาก็รู้สึกดีใจที่ทางแขวงทางหลวงขอนแก่นที่ 3(บ้านไผ่)ได้ดำเนินการตามคำร้องขอติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างให้ ซึ่งคาดว่าชาวหมู่บ้านหัวนาที่สัญจรผ่านจุดดังกล่าวก็ได้ประโยชน์และอุ่นใจได้ในระดับหนึ่ง แต่ยังเหลือการปรับปรุงแก้ไขขยายไหล่ถนนเพิ่มอีกฝั่งละ1เลนในจุดกลับรถเพื่อให้รถบรรทุก10ล้อและ รถพ่วงกลับรถได้อย่างสะดวกและปลอดภัย เพราะที่ผ่านมารถพ่วงที่มากลับรถในจุดนี้จะไถลตกถนนอยู่เป็นประจำ
ส่วนนาย ภาสกรณ์ แก้วนอก อายุ42 ปี ราษฎรบ้านหัวนา รายหนึ่งที่ใช้เส้นทางและ3แยกดังกล่าวอยู่เป็นประจำ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในจุดเสี่ยงนี้ ทำให้ชาวบ้านในหลายหมู่บ้านที่ใช้เส้นทางนี้รวมไปถึงรถที่วิ่งบนถนนมิตรภาพผ่าน3แยกนี้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมากยิ่งขึ้น หากทางหลวงช่วยขยายไหล่ถนนเพิ่มอีกฝั่งละ1 เลน ก็จะทำให้ความปลอดภัยของผู้ขับขี่สูงขึ้นและแก้ไขการจราจรให้คล่องตัวได้ดีขึ้นในระยาว.
ศิริชัย วนาทรัพย์ดำรง ผู้สื่อข่าวอีสานเดลี่ออนไลน์ จ.ขอนแก่น ภาพ-ข่าว