หนองคาย –ผู้ว่าฯเข้มมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 รับคนไทยกลับประเทศผ่านด่านพรมแดน เข้ารับการเฝ้าระวังกักตัวในสถานที่รัฐจัดให้


วันที่ 28 สิงหาคม 2563 นายรณวิชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย มอบหมายให้ นายบัน ยี่รัม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ศบค.และฝ่ายปกครอง รับคนไทยกลับประเทศผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว จำนวน 10 คน ที่ได้แจ้งความประสงค์ลงทะเบียนขอเดินทางกลับประเทศกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์ สปป.ลาว


โดยคนไทยทุกคนที่เดินทางกลับประเทศ ต้องผ่านการคัดกรองจากเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศจังหวัดหนองคาย ผ่านขั้นตอนการเข้าเมืองจากด่านตรวจคนเข้าเมืองหนองคายและด่านศุลกากรหนองคาย , จัดทำทะเบียนประวัติ , รับฟังคำชี้แจงพร้อมรับสิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัวทีจำเป็นจากเจ้าหน้าที่ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำไปยังสถานที่กักตัวที่จังหวัดหนองคายได้จัดเตรียมไว้ ซึ่งเป็นโรงแรม ในเขตอำเภอเมืองหนองคาย ที่จัดเป็น 2 ระบบ คือ ระบบ ALQ เป็นการเสียค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด และระบบ LQรัฐเป็นผู้รับผิดชอบให้ ค่าห้องพัก 500 บาทต่อคืน อาหาร 150 บาท ต่อวัน ซึ่งอาหารทุกมื้อก็ผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ก่อนจะนำไปให้ผู้กักตัว และสามารถสั่งอาหารมารับประทานเองได้ แต่ก็ต้องอยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่ ที่ผ่านมาผู้ที่กักตัวในจังหวัดหนองคาย ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด- 19 ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ติดต่อยานพาหนะเพื่อส่งตัวกลับภูมิลำเนาหลังผ่านการกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วันแล้ว


ด้านผู้กักตัว กล่าวว่า สถานที่ในการกักตัวสะอาด อาหารก็ทานได้ รสชาติก็ใช้ได้ แต่จะให้ดีเลยทีเดียวก็เป็นไปไม่ได้ และสามารถสั่งอาหารจากข้างนอกเข้ามารับประทานได้ และอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่

:ฤาษีลภ-ปวีณา //จ.หนองคาย