ขอนแก่น-ตร.ชุมแพ คุมเข้มร้านทองป้องกันโจรปล้น เน้นห้างสรรพสินค้า

  1. ตร.ชุมแพ คุมเข้มร้านทองป้องกันโจรปล้น เน้นห้างสรรพสินค้า ที่ไม่ติดตั้งลูกกรงเหล็กเป็นหลัก หวั่นคนร้ายก่อเหตุ

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 26 ส.ค.63 พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.พันธ์เพชร เหล่ากำเนิดเพชร รอง ผกก.ป.สภ.ชุมแพ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ทั้งกลุ่มงานป้องกันและปรามปราม และกลุ่มงานจราจร  ออกตรวจร้านทองในเขตเทศบาลเมืองชุมแพ เพื่อเป็นการป้องกันเหตุอาชาญกรรมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงนี้ เนื่องจากปัจจุบันทองคำราคาค่อนข้างสูง

พ.ต.ท.พันธ์เพชร เหล่ากำเนิดเพชร รอง ผกก.ป.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า สถิติการโจรกรรมทรัพย์สิน ของคนร้ายตามบ้านเรือน และเคหะสถานต่างๆในเขตรับผิดชอบของ สภ.ชุมแพ เกิดขึ้นยังไม่มากอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้  แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากในช่วงนี้ราคาทองคำ ค่อนข้างสูง และจากปัญหาโรคระบาดโควิด -19 ทำให้คนตกงาน ขาดสภาพคล่องทางการเงิน จึงอาจเกิดเหตุชิงทรัพย์เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการการเฝ้าระวังเหตุให้เข้มงวดมากขึ้น  โดยเฉพาะตามร้านทองและร้านจำหน่ายเครื่องประดับต่างๆ ซึ่งในพื้นที่ มีร้านทองและเครื่องประดับอยู่รวมจำนวน 24 ร้าน  และธนาคารอีก 15 แห่ง


ทั้งนี้ได้สั่งการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งสายตรวจเดินเท้า สายตรวจรถจักรยานยนต์ สายตรวจรถยนต์ ตลอดจนสายสืบนอกเครื่องแบบออกตรวจตราคุมเข้ม ร้านทอง ในพื้นที่ โดยให้ผลัดเปลี่ยนทั้งวัน รวมถึงมีการเรียกกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรมาใช้ในการตรวจตราและรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมหลังจากช่วงที่ปริมาณการจราจรอยู่ในระดับปกติ ซึ่งร้านทองในพื้นที่ส่วนใหญ่ มีระบบป้องกันภัย เครื่องส่งสัญญาณแจ้งภัยถึงสถานีตำรวจ กระจกล็อคนิรภัย ลูกกรงเหล็ก เป็นที่เรียบร้อยทุกร้าน เหลือเพียงร้านทองภายในห้างสรรพสินค้าเท่านั้น ที่ไม่ได้ติดตั้งลูกกรงเหล็ก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังพิเศษ และสถิติก็พบว่า การชิงทรัพย์ร้านทอง ส่วนใหญ่จะเกิดภายในห้างสรรพสินค้า ซึ่งในวันนี้ได้มายื่นหนังสือถึงเจ้าของร้านทองทั้ง 2 แห่งในห้างสรรพสินค้าโลตัส สาขาชุมแพ เพื่อให้พิจารณาในการติดตั้งลูกกรง จึงอยากขอความร่วมมือ ฝากไปถึงผู้บริหารร้านทองเยาวราชกรุงเทพ สาขาโลตัสชุมแพ ร้านทองเยาวราช สินทวี สาขาโลตัสชุมแพ หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ควรร่วมมือช่วยกันกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันระวังภัยต่างๆ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของท่านเอง