อุดรธานี-สลดแม่เฒ่า โดนสายพานเครื่องสีข้าวเกี่ยวเสื้อดึงร่างอัดกับแกนเพลาจนขาดใจ

เมื่อเวลา130น.วันที่ 16 สิงหาคม 2563 ร.ต.อ.ชวนัย มารศรี รอง สว. สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุ สายพานโรงสีพันร่างคนสีข้าวเสียชีวิต ที่โรงสีข้าวอยู่ข้างบ้านเลขที่ 430 หมู่ 1 ต.หนองนาคำ จึงได้รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี และอาสามูลนิธิกู้ภัยส่งเสริมธรรม
ในที่เกิดเหตุพบชาวบ้านจำนวนมาก กำลังมุงล้อมโรงสีขนาดกลางประจำหมู่บ้าน ภายในพบศพนางบัวลี คำหอม อายุ 68 ปี เจ้าของโรงสีอยู่บนเครื่องสีข้าว ถูกแกนเพลาพันหัวทิ่มขาชี้ฟ้า สภาพศพสวมเสื้อลายดอก นุ่งกางเกงลายผ้าถุง สวมถุงมือและรองเท้าบูทยาง เสื้อที่ผู้ตายสวมใส่พันกับแกนเพลา เจ้าหน้าที่ช่วยกันแกะเสื้อออกนำร่างลงมา จากการชันสูตรเบื้องต้นพบว่าหน้าอกยุบ เนื่องจากแรงอัด เสียชีวิตประมาณมาประมาณ 1 ชม.
จากการสอบสวนนายทองศูนย์ ไชยาสุข อายุ 83 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 หมู่ 15 ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี ผู้เห็นศพคนแรก ให้การว่า ตนจะมาซื้อรำไปเลี้ยงเป็ดที่โรงสีผู้ตายเป็นประจำ วันนี้ก็เช่นกัน เมื่อตนมาถึงโรงสีเดินเครื่องทำงานปกติ แต่ไม่พบนางบัวลีเจ้าของโรงสี จึงมองขึ้นไปบนเครื่อง พบศพนางบัวลีพันอยู่กับแกนเพลาเครื่องสีข้าว สภาพหัวทิ่มขาชี้ฟ้า จึงวิ่งออกไปตามคนมาปิดเครื่องโรงสีข้าว และแจ้งผู้ใหญ่บ้าน
นางบัวรัตน์ พิมพ์ศรี อายุ 50 ปี ลูกสาวผู้ตาย ให้การว่า แม่เป็นแม่ม่ายสามีตาย อยู่กับลูกชายและหลาน แต่ลูกชายไปทำงานต่างประเทศ แม่เป็นคนขยัน เปิดโรงสีรับจ้างสีข้าวมาประมาณ 30 ปี โดยคิดค่าสีข้าวถุงปุ๋ยละ 5 บาท ส่วนรำจะเป็นของแม่ ซึ่งแม่จะเอาไว้เลี้ยงหมู 4 ตัว และขายให้ลูกค้า ลูกๆ ได้บอกให้แม่หยุดรับจ้างสีข้าว แต่แม่ก็ไม่เชื่อ ยังรับจ้างสีข้าวตั้งแต่เช้าจนเย็น บางวันก็มีลูกค้ามาก บางวันก็น้อย แต่แม่ก็ไม่เคยบ่นและยังรับจ้างสีข้าวและเลี้ยงหมู จนกระทั่งมาเกิดเหตุ และไม่มีใครเห็นจึงช่วยไม่ทัน คาดว่าเครื่องสีข้าวสะดุด แม่จึงเดินขึ้นไปดูกระบุงที่ใส่ข้าวเปลือกใกล้กับแกนเพลา แต่แม่ไม่ดับเครื่อง ทำให้สายพานหรือแกนเพลาพันชายเสื้อแม่ดึงร่างเข้าไปอัดกับเหล็กแกนเพลาบีบจนขาดใจตาย
ร.ต.อ.ชวนัย มารศรี รอง สว. สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี สันนิษฐานว่า พอเครื่องสีข้าวสะดุด ผู้ตายซึ่งมีความชำนาญในการแก้ไข รู้จุดแก้ไข เดินขึ้นไปดูจุดที่สะดุดใกล้กับแกนเพลาและสายพาน แต่ไม่ได้ดับเครื่อง ทำให้สายพานหรือแกนเพลาดึงชายเสื้อดึงร่างผู้ตายเข้าไปอัดกับแกนเพลา และไม่มีคนเห็นและปิดเครื่อง ทำให้เสียชีวิตคาที่ แต่เนื่องจากเสียชีวิตผิดปกติจึงขอนำร่างไปชันสูตรหาสาเหตุที่แน่ชัด เพื่อดำเนินการต่อไป