ขอนแก่น(ชมคลิป)คณะกรรมการโรคติดต่อเมืองหมอแคนเตรียมเปิดให้สถานบันเทิงจัดคอนเสิร์ต เปิดบ่อนไก่ ภายในสัปดาห์หน้า

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น เตรียมเปิดสนามไก่ชนในพื้นที่จังหวัดภายในสัปดาห์หน้า พร้อมเรียกสถานบันเทิงที่จัดคอนเสิร์ตแล้วให้ลูกค้าใกล้ชิดกันเกินไป

 วันที่ 6 สิงหาคม 2563 นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น ว่า จังหวัดขอนแก่น โดยเจ้าหน้าที่ปกครองจังหวัดขอนแก่น ได้เรียกสถานบันเทิงแห่งหนึ่งมาตักเตือน หลังจากที่มีการจัดคอนเสิร์ต แล้วปล่อยให้ผู้ที่เข้าไปใช้บริการใกล้ชิดกันเกินไป จนมีภาพหลุดออกมาตามสื่อสารมวลชน โดยในวันพรุ่งนี้จะเรียกสถานบรรทุกแห่งมาประชุม เพื่อทำความเข้าใจถึงมาตรการต่างๆ โดยเฉพาะการจัดคอนเสิร์ต เพราะจะต้องมีการจำกัดจำนวนลูกค้าที่จะเข้าไปใช้บริการ และไม่ให้ มีความหนาแน่นของลูกค้าจำนวนมาก เนื่องจากจะเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 กรณีที่อาจจะมีผู้ติดเชื้อเช้ามาใช้บริการ ซึ่งจะได้สางกฎเหล็กหากไม่ปฎิบัติตามจะมีมาตรการลงโทษ เริ่มตั้งแต่ปิด 7 วัน ไปจนถึงปิด 30 วัน ส่วนการขอจัดคอนเสิร์ตจะต้องมาแจ้งให้ปกครองจังหวัดทราบ เพื่อจะได้มีการอนุมัติ ขณะนี้ยังพบว่าสถานประกอบการหลายแห่งเริ่มการ์ดตก มีการใช้ QR Core ลดลง และปล่อยให้มีลูกค้าเข้าจำนวนมากทำให้จะมีการจัดชุดเฉพาะกิจออกตรวจ หากพบไม่ทำตามคำสั่งของ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น จะมีการลงโทษทันที

นอกจากนี้ทางคณะกรรมการฯ ยังได้มีข้อสรุปจะอนุญาตให้สนามไก่ชนทั้ง 7 แห่ง ของจังหวัดขอนแก่น เปิดได้ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป โดยจะให้เจ้าของสนามไก่ชนได้ยื่นเรื่องมาตรการป้องกันโควิด-19 มายังปกครองจังหวัดขอนแก่น และจะมีเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบ จากนั้นจะอนุญาตให้เปิดได้ เบื้องต้นคาดว่าจะให้เปิดสนามไก่ชนได้ในวันหยุดเท่านั้น และจะให้เปิดพร้อมกัน มีการเว้นระยะห่างและผู้ที่เข้าสนาม จะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกคน

      ขณะที่เตรียมยกเลิกการต่อขอวีซ่าเพื่อเดินทางไปยังประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน หลังจากก่อนหน้านี้ ทางคณะกรรมการได้มีคำสั่งห้ามคนจังหวัดขอนแก่นเดินทางไปยังประเทศจีน โดยทางคณะกรรมการจะทำหนังสือเพื่อแจ้งไปยังกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดขอนแก่น เพื่อขอยกเลิกและอนุญาตประชาชนขอทำวีซ่าได้ตามปกติ.