ขอนแก่น(ชมคลิป)ฝนทิ้งช่วงชาวนาบ้านฝางตัดข้าวปนหญ้าเลี้ยงวัวก่อนเตรียมปลูกใหม่รอบ3

ฝนตกน้อยและทิ้งช่วงทำให้ชาวนาเมืองหมอแคนต้องกลั้นใจตัดต้นข้าวที่ขึ้นแซมหญ้า ไปให้เลียงวัว ก่อนจะไถใหม่หว่านข้าวรอบ 3 แต่ยังหวัง ลม ๆ แล้ง ๆ ว่าธรรมชาติจะเป็นใจได้ข้าวไว้ในยุ้งฉาง

วันที่ 27 กรกฎาคม 2563 ชาวนาที่บ้านป่าหวายนั่ง ตำบลป่าหวายนั่ง อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ได้นำเครื่องตัดหญ้ามาตัดต้นข้าวที่มีหญ้าขึ้นแซมปะปนในนา บนพื้นที่ 4 ไร่  เนื่องจากฝนไม่ตกลงมานานกว่า 2 เดือน จึงทำให้ข้าวที่ปลูกไว้เริ่มรั้งไม่งอกงามสู้หญ้าที่เกิดแซมไม่ได้ได้รับความเสียหายทั้งแปลง

นายไวยวุฒิ แผนฉลาด เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาหว่านเล่าว่า เมื่อประมาณกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ตนเองได้ลงมือหว่านเมล็ดข้าวเหนียวพันธุ์ ขก.6 ลงในนาข้าว  เพราะช่วงนั้นฝนตกลงมาต่อเนื่อง จึงได้เริ่มลงมือปลูกข้าว เพื่อหวังจะเก็บเกี่ยวผลผลิตไว้ใช้รับประทานภายในครอบครัว แต่หลังจากที่ได้ลงมือหว่านข้าวไปไม่กี่เดือน กลับพบว่าไม่มีฝนตกลงมา จึงทำให้ข้าวที่ปลูกไว้เริ่มแห้งตาย ตนเองจึงตัดสินใจนำเครื่องตัดหญ้ามาตัดต้นข้าวที่มีหญ้าเกิดขึ้นร่วมกัน เพื่อนำไปให้วัวกินเป็นอาหาร ก่อนที่จะจ้างรถไถนามาไถพรวนอีกครั้ง เพื่อเตรียมดำนาเป็นรอบที่ 3 เพราะยังเชื่อว่าหลังจากนี้จะมีฝนตกลงมาอีกครั้ง และจะทำให้ต้นข้าวอยู่รอดและเก็บเกี่ยวผลผลิตในปีนี้ได้

ขณะที่สถานการณ์น้ำที่เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ขณะนี้มีปริมาณกักเก็บ 308 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 13 ของความจุอ่าง โดยตลอดทั้งสัปดาห์มีน้ำไหลเข้าเขื่อน เพียง 8 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น ส่วนการระบายน้ำยังคงระบายวันละ 3 แสนลูกบาศก์เมตร เพื่อรักษาระบบนิเวศน์ของลำน้ำพองเท่านั้น ซึ่งปริมาณน้ำยังมีน้อยมาก ถือว่าในรอบของการสร้างเขื่อน 54 ปี