ขอนแก่น-ฝนมาชาวนา2อำเภอนื้มร่า น้ำท่าเต็มห้วยเต็มหนอง พร้อมหว่านกล้าไถดำ

ชาวบ้าน 2 อำเภอ ยิ้มออกหลังมีฝนตกลงมาทำ “บึงละเลิงหวาย ลำน้ำชี” มีน้ำเพิ่ม
เกษตรกรยังกังวลหากฝนทิ้งช่วง ข้าวหว่านดำไว้มีสิทธิ์ตายแล้งแน่.
วันที่ 7 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่ไม่มีฝนตกลงมาติดต่อกัน 2 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2563 ส่งผลให้แหล่งน้ำดิบหลักของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเมืองพล ได้แก่ ลำน้ำชี และ อ่างเก็บน้ำบึงละเลิงหวาย เริ่มแห้งลง กระทบต่อการผลิตน้ำประปาจ่ายไปให้ประชาชนใน 2 อำเภอ ประกอบไปด้วย อ.พล และ อ.แวงน้อย ในระยะยาว และถ้าฝนไม่ตกลงมาในช่วงเดือนกรกฎาคมทั้งเดือน จะทำให้ขาดน้ำดิบที่จะผลิตเป็นน้ำประปาอย่างแน่นอน เนื่องจาก การประปาส่วนภูมิภาค สาขาเมืองพล เหลือน้ำดิบที่ดูดมาเก็บสำรองไว้ที่สระเก็บน้ำบ้านทุ่งน้อย ต. ลอมคอม อ.พล จ.ขอนแก่น ใช้ได้อีกประมาณ 1- 2เดือน เท่านั้น
รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงต้นเดือน กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาอย่างหนัก 1-2 ครั้ง ทำให้ลำน้ำชี และ อ่างเก็บน้ำบึงละเลิงหวาย มีน้ำเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ประชาชนและเกษตรกรเริ่มมีความหวังในการทำการเกษตร การประมง และใช้อุปโภคและบริโภค อีกทั้งส่งผลให้การประปาส่วนภูมิภาค สาขาเมืองพล มีน้ำดิบเพิ่มขึ้นจากที่มีน้ำสำรองอยู่จำนวน 150,000 ลบม.
ด้าน นายพงษ์สันต์ ปราบหนองบัว อายุ69 ปี เกษตรกร ต.ลอมคอม อ.พล จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ในทุกปีฝนจะมีมาในช่วงปลายเดือน พฤษภาคม ไปจนถึงเดือน กันยายน แต่ในปีนี้มีความรู้สึกว่า ฝนจะคลาดเคลื่อนไปกว่าที่จะเป็น ไม่ตกต้องตามฤดูกาล จึงคาดว่าปีนี้น่าจะมีฝนชุกภายในปลายเดือน กรกฎาคม ไปจนถึงเดือน ตุลาคม ซึ่งช่วงนี้เกษตรกรก็เริ่มปลูกข้าวกันแล้ว เพราะมีฝนตกลงมาเมื่อต้นเดือน กรกฎาคม พอมีน้ำได้ปักดำ จากนี้หากฝนในเดือนกลางเดือน กรกฎาคม ไปถึงเดือนสิงหาคม ไม่ตกอีกเลย จะส่งผลให้ต้นข้าวมีสิทธิ์ตายแล้งได้ ซึ่ง อ.พล ก็เคยประสบปัญหาภัยแล้งติดต่อกันมาตลอด.
ศิริชัย วนาทรัพย์ดำรง ผู้สื่อข่าวอีสานเดลี่ออนไลน์ จ.ขอนแก่น