ขอนแก่น(ชมคลิป)พุทธศาสนิกชนอาศัยวันหยุดยาวเข้าวัดทำบุญวันเข้าพรรษ และวันอาสาฬหบูชา เทียนพรรษายอดขายตก

วันหยุดยาวประชาชนเดินทางออกมาทำบุญที่วัด เนื่องในวันเข้าพรรษ และวันอาสาฬหบูชา ประชาชนออกมาซื้อเทียนพรรษาน้อยกว่าทุกปีหลังพิษโควิด-19 ทำเศรษฐกิจถดถอยกว่าทุกปีลูกค้าหายไปกว่าครึ่ง

               วันที่ 4 กรกฎาคม 2563 ที่ร้านคลังนานาธรรม ตั้งอยู่ที่ 161 6-8 ถนน กลางเมือง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ได้เริ่มมีประชาชนเข้ามาเลือกซื้อเทียนพรรษาซึ่งมีหลายขนาดและหลายราคา แต่ที่เห็นได้ชัดในปีนี้ก็คือประชาชนที่ออกมาซื้อเทียนพรรษาเพื่อนำไปถวายที่วัดน้อยลงเกือบครึ่ง ซึ่งก็เป็นผลพวงจากพิษโควิด-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจในปีนี้แย่กว่าทุกปีที่ผ่านมา

นางสุรางคนา ประสาทบัณฑิตย์ เจ้าของร้านคลังนานาธรรม กล่าวว่า ปีนี้มีประชาชนออกมาซื้อเทียนพรรษาน้อยลง ซึ่งทางร้านก็คาดการณ์ไว้แล้วว่าเกี่ยวกับเศรษฐกิจปีนี้ไม่ค่อยดีซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส โควิด-19 ทำให้คนตกงานกันเยอะ ส่วนคนที่เคยซื้อทีละเยอะๆก็จะซื้อน้อยลง ส่วนราคาของเทียนพรรษานั้นทางร้านยังใช้ราคาเดียวกับปีที่แล้วที่ผ่านมา ไม่มีการปรับเปลื่ยนให้สูงขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งส่วนหนึ่งที่ประชาชนไม่ออกมาซื้อเทียนพรรษาคือ ประชาชนส่วนมากไม่อยากออกไปยังวัด หรือสถานที่แอร์อัดที่เสียงต่อการติดเชื้อ โควิด-19

     ส่วนบรรยกาศที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง มีประชาชนที่เดินทางจากต่างจังหวัด ในช่วงวันหยุดยาว เดินทางนำเครื่องสังฆทานและเทียนพรรษา มาถวายให้กับพระ หลังจากที่หลายครอบครัว ได้เดินทางมาจากต่างจังหวัดจึงได้ชวนกันมาทำบุญ ก่อนที่จะเดินทางเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆของจังหวัดขอนแก่น โดยทางวัดยิงคงเข้มมาตรการคัดกรองผู้ที่จะเข้ามาภายในพระอุโบสถ โดยการวัดอุณหภูมิและเช็คอินผ่าน QR Code ไทยชนะ และให้เว้นระยะห่างในการกราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุ และการถวายสังฆทาน.