หนองบัวลำภู-วันหยุดยาว พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวแห่นมัสการพระอุโบสถอายุร่วม 150 ปีโผล่กลางเขื่อนอุบลรัตน์

ช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา นักท่องเที่ยวกลัวว่าน้ำจะท่วมถึงอดชมในช่วงชีวิตนี้

วันนี้(4 กค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณพระอุโบสถเก่าอายุร่วม 150 ปีที่โผล่กลางลำน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น บริเวณบ้านโคกใหญ่ ตำบลโคกโหญ่ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู มีลูกหลานชาวจังหวัดหนองบัวลำภูพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว ใช้เวลาว่างวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลวันอาสฬหบูชาและวันเข้าพรรษา เดินทางกลับบ้านและถือโอกาสไปนมัสการสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ของเก่าแก่ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นลักษณะก้อนอิฐและโครงสร้างโดยรอบตั้งแต่บริเวณพื้นผิวรอบพระอุโบสถวัดวุฒิชัยศิลป์(เดิม) จนถึงฐานภายในพระอุโบสถโดยนักท่องเที่ยวพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า กลัวระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จะท่วมถึงอดเห็นในช่วงฤดูฝนที่กำลังมาถึง

โดยก่อนหน้านั้นน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์แห้งแล้งระดับน้ำลดลง จนเห็นตัวฐานโดยรอบพระอุโบสถวัดวุฒิชัยศิลป์(เดิม)ที่ทรงคุณค่า ซึ่งก่อนหน้านั้นนักท่องเที่ยวต้องนั่งเรือหางยาว จึงจะไปถึงยอดซุ้มประตูทางเข้าพระอุโบสถวัดวุฒิชัยศิลป์(เดิม) แต่ในเวลานี้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางจากชายฝั่งบ้านโคกใหญ่ไปถึงพระอุโบสถได้ หลังจากชาวบ้านโคกใหญ่ร่วมใจสร้างสะพานไม้ไผ่ระยะทาง 120 เมตร ให้สามารถเดินด้วยเท้าไปได้ง่ายและสะดวก

นายบัวหลง วะโรง ผู้ใหญ่บ้านโคกใหญ่ เปิดเผยว่า วันนี้ตั้งแต่เช้าเป็นต้นมา มีนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง หลังเจอวิกฤติโควิด-19 ทำให้พื้นที่ตรงนี้ถูกปิดลงตามนโยบาย และวันนี้มีพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมานมัสการและขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีอยู่ภายในพระอุโบสถหลังเดิม และเป็นโอกาสเหมาะสมที่สถานที่แห่งนี้ เคยคึกคักผู้คนเดินทางมาชมกันอย่างล้นหลามอีกครั้ง ประกอบกับพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวเกรงว่าในชีวิตนี้อาจจะไม่ได้เห็นหากน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ท่วมถึงจนมิดตัวโครงสร้างของพระอุโบสถวัดวุฒิชัยศิลป์(เดิม)

นายบัวหลงฯผญบ.โคกใหญ่ กล่าวเพิ่มเติมว่าเนื่องจากระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ลดระดับลงอย่างมาก ผลจากการที่ฝนตกน้อยในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ลดต่ำ ทำให้พระอุโบสถวัดวุฒิชัยศิลป์(เดิม)บ้านโคกใหญ่ ที่จมอยู่ใต้น้ำนานกว่า 50 ปีโผล่พ้นน้ำ ซึ่งอยู่กลางเขื่อนอุบลรัตน์ โดยก่อนนั้นมีพระราชวชิรธาดา เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมเจ้าคณะอำเภอโนนสัง ประชาชนและนักท่องเที่ยวคึกคัก พากันไปเที่ยวชมและสักการะ พร้อมถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก


ผญบ.โคกใหญ่ ถือโอกาสนี้เชิญชวนนักท่องเที่ยวที่สนใจจะเดินทางไปชมพระอุโบสถวัดวุฒิชัยศิลป์(เดิม) ในช่วงวันหยุดก่อนน้ำจะท่วมถึง หากเดินทางถึงตัวอำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู สามารถเดินทางต่อด้วยรถยนต์ทุกชนิด ไปถึงบ้านโคกใหญ่ ตำบลโคกใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่เดิมของบ้านโคกใหญ่ ก่อนจะมีการสร้างเขื่อนอุบลรัคน์ โดยใช้เวลาในการเดินทางถึงพระอุโบสถเก่าไม่ถึง 30 นาที โดยมีป้ายบอกทางในหมู่บ้าน “ทางไปกราบไหว้พระอุโบสถวัดเก่าบ้านโคกใหญ่ (เดิม)”ได้อย่างชัดเจน


ทีมข่าวอีสานเดลี่ออนไลน์ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู