นครพนม(ชมคลิป)ข้าวแกง ป้าวี ราคาถูกสุดๆ ถุงละไม่ถึง 10 บาท สวนยุคเศรษฐกิจช่วงโควิด ลูกค้าแห่ซื้อและจองล่วงหน้าจนขายหมดทุกวัน


วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในตลาดสดเทศบาลตำบลศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม มีประชาชนจำนวนมากมาซื้ออาหารปรุงสำเร็จบรรจุถุงยังร้านของนางวีรวรรณ (ป้าวี) ผาณิบุศย์ อายุ 73 ปี ซึ่งขายอาหารปรุงสำเร็จราคาถูกในราคาถุงละ 8 บาทเท่านั้น สวนทางกับยุคเศรษฐกิจฝืดเคืองที่ปัจจุบันพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ขายอาหารปรุงสำเร็จบรรจุถุงในราคา 20 บาทขึ้นไป สำหรับร้านของ ป้าวี มีอาหารปรุงสำเร็จวันละประมาณ 10 เมนู อาทิ ผัดผักรวม แกงเผ็ด แกงจืด ไข่พะโล้ ข้าวผัด แกงเขียวหวาน ฯลฯ รวมถึงอาหารไทยอีกหลายรายการ ซึ่งขาย 2 ช่วง ตั้งแต่เวลาประมาณ ตี 3 ถึง 6 โมงเช้า ส่วนช่วงบ่ายขายตั้งแต่บ่ายโมงถึง 5 โมงเย็น โดยมีลูกค้าหลักทั่วๆ ไป รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าจะมาซื้อเพื่อนำไปขายต่อในราคาถุงละ 10 บาท
จากการสอบถาม ป้าวี บอกว่า ได้ทำอาชีพขายอาหารปรุงสำเร็จมานานกว่า 40 ปีแล้ว จนเป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่ โดยปกติจะขายราคาประมาณ 10 บาท แต่ช่วงนี้ยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง จึงเห็นใจประชาชน รวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครอง จึงลดราคาเหลือถุงละ8 บาท ตามปริมาณ ซึ่งแม้จะขายในราคาถูก แต่คุณภาพ รสชาติยังคงเดิม เมื่อเปรียบเทียบกับร้านอื่นๆ มีราคาถุงละประมาณ 15-20 บาท และจากการขายอาหารในราคาที่ถูกทำให้ในแต่ละวันขายได้ในปริมาณมากแม้จะได้กำไรน้อยก็ตามเพื่อเอาใจลูกค้า ที่สำคัญคุณภาพอาหารต้องดี และใหม่สะอาด เนื่องจากขายหมดทุกวัน ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านทั่วไป รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าขายของตามหมู่บ้าน ซื้อไปขายต่ออีกทอด เอากำไรถุงละ 2-3 บาท โดยเฉพาะช่วงเปิดเทอม และฤดูทำนา เปิดเทอมจะขายดีเป็นอย่างมาก ทำให้ในแต่ละวันมีลูกค้ามาสั่งจองล่วงหน้าจนขายหมดทุกวัน โดยขายได้วันละประมาณ 2,000-3,000 บาท ส่วนกำไรอยู่ประมาณวันละ 500 บาท ซึ่งแม้กำไรน้อยแต่ดีกว่าขายแพงแล้วขายไม่ได้ และขาดทุนซ้ำอีก