ขอนแก่น(ชมคลิป)พ่อเมืองหมอแคนห่วงชาวนาขาดน้ำ หลังฝนทิ้งช่วงน้ำในเขื่อนน้อย

กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนอาจจะเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงไปจนถึงกลางเดือนกรกฎาคม ขณะที่ปริมาณน้ำเก็บกักในเขื่อนอุบลรัตน์ ยังคงต่ำสุดในรอบ 53 ปีตั้งแต่ก่อสร้างเขื่อนแล้วเสร็จ

ที่เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ว่า แม้ในห้วงที่ผ่านมาจะมีฝนตกลงมาในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่รับน้ำเหนือเขื่อน แต่จากสภาพอากาศที่แห้งแล้งรุนแรงและยาวนาน ทำให้น้ำฝนส่วนใหญ่ซึมลงดิน จึงมีน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์น้อยมาก ซึ่งจนถึงขณะนี้มีน้ำเก็บกักภายในเขื่อนอยู่ที่ 316 ลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 13 ของความจุอ่าง น้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาซึ่งมีน้ำเก็บกักอยู่ที่ร้อยละ 25 ถือว่าน้อยที่สุดในรอบ 53 ปีตั้งแต่ก่อสร้างเขื่อนอุบลรัตน์ 

และใช้น้ำสำรองก้นอ่างไปแล้ว 265 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยต้องระบายน้ำเพื่อรักษาระบบนิเวศน์ของลำน้ำพอง และเพื่อการอุปโภค บริโภคของพื้นที่ท้ายเขื่อนเฉลี่ยวันละ 3 แสนลูกบาศก์เมตร ซึ่งตั้งแต่เข้าสู่ฤดูฝนเกษตรกรจำนวนมากก็ได้เริ่มลงมือทำไร่ทำนา โดยเฉพาะการปลูกข้าวนาปี ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนว่า อาจจะเกิดสภาวะกวนตีนช่วงตั้งแต่ปลายเดือนนี้ไปจนถึงกลางเดือนกรกฎาคม จึงขอเตือนเกษตรกรควรวางแผนในการทำการเกษตรให้ดี เพื่อป้องกันพืชผลการเกษตรได้รับความเสียหายจากการขาดน้ำ