ผู้ว่าฯ เลย ร่วมกับ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 แถลงข่าวจับกุมยาเสพติดรายสำคัญเกือบ 4 ล้านเม็ด

ผู้ว่าฯ เลย ร่วมกับ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 แถลงข่าวจับกุมยาเสพติดรายสำคัญเกือบ 4 ล้านเม็ด และในพื้นที่ภาค 4 อีก 2 ล้านเม็ด
วันที่ 9 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. ที่ สถานีตำรวจภูธรอำเภอเชียงคาน นายชัยพจน์  จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย พ.อ.สุคนธรัตน์ ชาวพงษ์ รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และนางสาวนุชนีย์ จันทนุช ผู้แทนผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 4 ร่วมแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติด (ยาบ้า) จำนวน 5,134,000 เม็ด
การจับกุมยาเสพติดรายสำคัญครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม สถานีตำรวจภูธรอำเภอเชียงคาน ได้รับแจ้งว่าจะมีกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดลักลอบนำยาเสพติดจากแนวชายแดนเข้าไปส่งพื้นที่ตอนใน โดยจะนัดส่งมอบยาเสพติดกันในเขตพื้นที่อำเภอเชียงคาน ซึ่งจะใช้เส้นทางถนนสายเชียงคาน – ปากชม เป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติด และใช้รถตู้เป็นพาหนะในการขนส่งยาเสพติดในครั้งนี้
จนกระทั่งเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2567 เวลา 05.30 น. เจ้าหน้าที่ได้บูรณาการกำลังร่วมกันกับหน่วยกำลังในพื้นที่ วางแผนทำการจับกุม จึงได้ตรวจพบรถตู้ลักษณะตรงตามที่ได้รับแจ้ง ที่บ้านบุฮม หมู่ 1 ต.บุฮม อ.เชียงคาน และได้ทำการตรวจสอบ ตรวจค้น พบผู้ต้องหา จำนวน 2 คน ทราบชื่อ
1. นายจิตพงษ์ น้อยศรี อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 53/1 หมู่ 1 ตำบลทุ่งคา อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร 2. นายพัชรพล กลิ่นจันทร์ อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 94/1 หมู่ 3 ตำบลทะเลทรัพย์ อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร เป็นผู้ขับรถตู้คันดังกล่าว
จากการตรวจค้นภายในรถตู้ พบยาบ้าชนิดเม็ดสีส้ม และยาบ้าชนิดเม็ดสีฟ้า จำนวน 348 แพ๊ค บรรจุปะปนรวมกันอยู่ภายในกระสอบสีขาว จำนวน 9 กระสอบ ซึ่งมียาบ้าประมาณ 3,480,000 เม็ด และจึงได้ทำการตรวจยึดยาบ้าจำนวนดังกล่าวไว้ เพื่อเป็นของกลางประกอบคดี และได้จับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 กล่าวว่า ตามนโยบายเร่งด่วนรัฐบาล และ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้กวาดล้างจับกุมยาเสพติดอย่างเด็ดขาดตามนโยบายดังกล่าว เพื่อให้ผู้ค้ายาเสพติดไม่มีพื้นที่ยืน โดยทางตำรวจภูธรภาค 4 ได้จับกุมเครือข่ายยาเสพติด 3 คดี ได้ยาเสพติด จำนวน 5,134,000 เม็ด ดังนี้ 1) คดีขบวนการค้ายาบ้าไปส่งในพื้นที่ จังหวัดเลย ที่อำเภอเชียงคาน จำนวน 3,480,000 เม็ด อำเภอปากชม จำนวน 94,000 เม็ด 2) คดีส่งมอบยาเสพติดจำนวนมากที่ ตำบลกู่ทอง อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 990,000 เม็ด และ 3) คดีส่งยาเสพติดในพื้นที่ ตำบลหนองแวง อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม จำนวน 570,000 เม็ด
ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการเดินทางมาสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ที่ลักลอบขนยาเสพติดในพื้นที่อำเภอเชียงคาน ผู้ต้องหารับว่าร่วมกับพวกอีก 2 คนที่หลบหนี ซึ่งรับจ้างขนยาเสพติดครั้งนี้ได้รับค่าจ้าง 200,000 บาท และหนึ่งในผู้ต้องหาเป็นนักสนุกเกอร์ที่มีชื่อเสียง แต่เนื่องจากเป็นหนี้พนัน จึงมาขนยาเสพติดเพื่อนำเงินไปใช้หนี้ จึงได้สั่งการให้เร่งสืบสวนขยายผลจับกุม และใช้มาตรการยึดทรัพย์ผู้สั่งการและผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดต่อไป

ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย