เลย (ชมคลิป) น้ำโขงยังปกติผู้ว่าฯ เลย นำคณะตรวจคุณภาพน้ำแม่น้ำโขงหาดนางคอยพื้นที่อำเภอเชียงคาน


จากกรณีเกิดเหตุรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำ ที่เมืองหลวงพระบาง แขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2567 เป็นเหตุให้สารเคมี (ซัลฟูริก ประมาณ 30 ตัน) ไหลลงแม่น้ำคาน (แม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขง) และไหลลงสู่แม่น้ำโขง ไหลผ่านเขื่อนไชยะบุรี โดยจากจุดที่เกิดเหตุ จนถึงบริเวณแก่งคุดคู้ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย มีระยะทางประมาณ 198 กม. ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความวิตกกังวลให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขงในเขตพื้นที่จังหวัดเลย เกรงจะได้รับผลกระทบจากสารเคมีรั่วไหล รวมถึงยังหวั่นเกรงว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ จะไม่สามารถลงเล่นน้ำ หรือนำน้ำในแม่น้ำโขงมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์ได้นั้น ซึ่งทันที่ที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เก็บตัวอย่างคุณภาพน้ำในแม่น้ำโขง 3 จุด วันละ 2 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายนเป็นต้นมา พบว่าคุณภาพน้ำมีค่าที่อยู่เกณฑ์ปกติ พร้อมกำชับให้เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ตามกำหนดวันนี้ จะเป็นวันที่น้ำจากแม่น้ำคาน แม่น้ำสาขาแม่น้ำโขงวจะไหลมายังแม่น้ำโขงที่ไทยในจุดแรกที่อำเภอเชียงคาน
ซึ่งตามกำหนดกระแสน้ำแม่น้ำโขงจาก สปป.ลาว จะไหลจากแขวงหลวงพระบางมาถึงอำเภอเชียงคานใช้เวลาเดินทาง 3 วัน ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดเลยลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำกลางแม่น้ำโขงมาตรวจยังพบว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ ย้ำให้ประชาชนมั่นใจน้ำโขงไม่เป็นอันตราย เล่นน้ำได้ตามปกติ
โดยเช้าวันนี้ วันที่ 8 เมษายน 2567 ที่บริเวณหาดนางคอย ตำบลปากตม อำเภอเชียงคาน นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นายกิตติคุณ บุตรคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายกฤษณ์ แก้วทองหลาง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงนั่งเรือหางยาวเก็บตัวอย่างน้ำกลางแม่น้ำโขงนำมาตรวจค่าความเป็นกรด-ด่าง พบว่าค่า PH อยู่ที่ 8 อยู่ในเกณฑ์ปกติ จึงมั่นใจได้ว่าคุณภาพน้ำในแม่น้ำโขงมีความปลอดภัย ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำในแม่น้ำโขง รวมถึงนำน้ำจากแม่น้ำโขงมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์ได้ตามปกติ โดยเฉพาะน้ำในพื้นที่บริเวณแก่งคุดคู้ อำเภอเชียงคาน เมืองท่องเที่ยวสำคัญริมแม่น้ำโขงสามารถใช้ได้ปกติ ไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำและคน ขอให้ประชาชนไม่ต้องเป็นห่วง หน่วยงานภาครัฐจะเข้ามาตรวจต่อๆ ไปจนถึงวันที่ 12 เมษายน นี้


ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย