หนองบัวลำภู (ชมคลิป) พายุฤดูร้อนพัด หลังคาบ้านกว่า 100 หลังปลิวว่อน โชคดีไม่มีใครเสียชีวิต

พายุฤดูร้อนซัด “หนองบัวลำภู” หลังคาบ้านกว่า 100 หลังปลิวว่อน โชคดีไม่มีใครเสียชีวิต แต่เจ้าของบ้านได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ขณะที่เทศบาลตำบลนากลาง และ ปภ.จังหวัดหนองบัวลำภู รุดให้ความช่วยเหลือเป็นเบื้องต้น
วันที่ 1 มีนาคม 2567  นายทวีศักดิ์ จันทะศรี นายกเทศมนตรีตำบลนากลาง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู แจ้งว่าเมื่อช่วงค่ำวันที่ 29 ก.พ.67 เวลาประมาณ 16.50 น.ได้เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มในหลายหมู่บ้านของตำบลนากลาง และ ตำบลด่านช้าง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู
ร่วม 30 นาที ทำให้บ้านเรือนของราษฏรได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะหมู่บ้านกกค้อกกโพธิ์ในตลาดเทศบาลตำบลนากลางโต้รุ่ง ทำให้บ้านเรือนของราษฏรจำนวน 90 หลังคาเรือนและฝาบ้าน และรถยนต์ชาวบ้าน พร้อมทรัพย์สินภายในบ้านเรือน ได้รับความเสียหาย โชคดีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยไม่เสียชีวิต
นายทวีศักดิ์ฯนายกเทศมนตรีตำบลนากลาง กล่าวว่าภายหลังจากพายุลมสงบลงได้รายงานเบื้องต้นให้นายอำเภอนากลางทราบ พร้อมมอบหมายให้กองช่างเทศบาลตำบลนากลาง พร้อมชุดกู้ชีพกู้ภัยได้เข้าพื้นที่เพื่อเคลียทรัพย์สินบางส่วนของชาวบ้านให้เป็นสัดส่วน และในวันต่อมาเทศบาลตำบลนากลาง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่และได้ตั้งเต็นท์อำนวยความสะดวกและนำถุงยังชีพเป็นเบื้องต้นให้การบรรเทาทุกข์สำหรับชาวบ้านที่บ้านกกค้อกกโพธิ์ ซึ่งมีบ้านเรือนของชาวบ้านได้รับความเสียหายหลัง
ในขณะที่ภาพรวมความเสียหายเท่าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองบัวลำภู ได้รับรายงานเป็นเบื้องต้นจากเหตุพายุลมฝนเมื่อวานนี้ รวมทั้งสิ้น 2 อำเภอ 6 ตำบลในขณะที่อำเภอนากลาง 5 ตำบลได้แก่ ตำบลนากลาง ตำบลด่านช้าง ตำบลกุดแห่ ตำบลกุดดินจี่ และตำบลอุทัยสวรรค์ รวม 17 หมู่บ้าน มีบ้านเรือน ประชาชนได้รับความเสียหาย รวม 100หลังคาเรือน (ข้อมูล ณ วันที่ 1 มีนาคม 2567)
โดยเฉพาะอำเภอนากลาง 5 ตำบล 16 หมู่บ้าน รวม 112 หลัง และ อำเภอสุวรรณคูหา ได้แก่ตำบลนาดี จำนวน 1 หมู่บ้าน 3 หลัง รวม 115 หลังคาเรือน นอกจากนั้นยังมียุ้งฉากของชาวบ้านอีก 1 หลังทั้งนี้ ในส่วนของบ้านที่ได้รับความเสียหายมาก จำนวน 4 หลัง ในหมู่ที่ 14 ตำบลนากลาง ปภ.หนองบัวลำภู ได้จัดสรร เต้นท์ผ้าใบ ที่ได้รับมอบจาก มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ เพื่อไปคลุม ป้องกันฝนที่ อาจจะตกใน 2-3 วันนี้เป็นการชั่วคราว

สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ ผู้สื่อข่าวพิเศษจังหวัดหนองบัวลำภู