ขอนแก่น -ฝ่ายปกครองกระนวน จับกลุ่มทวงหนี้ผ่อนทอง พร้อมของกลางสินค้าหนีภาษี

ฝ่ายปกครองอำเภอกระนวน จับกลุ่มทวงหนี้ให้สินเชื่อทองรูปพรรณ พบหลักฐานการทวงหนี้และรายชื่อลูกหนี้หลายร้อยคน และการประกอบกิจการมีสาขากระจายกว้างหลายจังหวัด แจ้งข้อหา ร่วมกันประกอบธุรกิจทวงหนี้โดยไม่ได้รับอนุญาต และ ครอบครองสินค้าหนีภาษีศุลกากร

26 ธันวาคม 2566 นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน เปิดเผยว่า นายธวัชชัย ทวีผล ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง และ ว่าที่ ร.อ.ภูมิวัฒน์ เหล่าบัวดี เจ้าหน้าที่ปกครอง ชำนาญงาน นำกำลังสมาชิก อส. ตรวจสอบการทวงหนี้โดยฝ่าฝืนกฎหมาย ในพื้นที่ตำบลหนองโก ในสถานที่เกิดเหตุพบรถกะบะแคป อีซูซุ สีขาว 1 คัน จอดอยู่ที่หน้าบ้านประชาชนที่เป็นลูกหนี้ในลักษณะที่สตาร์ทเครื่องยนต์์พร้อมขับขี่ไปได้ทุกเวลา โดยที่บ้านดังกล่าวพบชายฉกรรจ์ 1 คน รูปพรรณตรงกับกลุ่มผู้ถูกพนักงานฝ่ายปกครองจับกุม เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ได้ยืนอยู่ด้านในรั้วบ้านของประชาชนที่เป็นลูกหนี้แสดงท่าทางเสมือนการติดตามเก็บหนี้

เจ้าพนักงานจึงได้แสดงตัวเป็นพนักงานฝ่ายปกครอง และสอบถามชายคนดังกล่าวรับว่าตนเองร่วมกับชายอีก 2 คน ที่รออยู่ด้านในรถกะบะเดินทางมาตามเก็บหนี้เงินผ่อนชำระสินค้าทองรูปพรรณ ในเวลาเดียวกัน ชายที่อยู่ด้านในรถกะบะก็เปิดประตูลงมาที่บ้านดังกล่าวและกล่าวอ้างว่า โดยพบว่าชาย 1 คนที่ลงมาจากรถยนต์มีรูปพรรณตรงกับถูกจับกุมพร้อมกับชายคนแรกที่ยืนอยู่ในบ้าน โดยกลุ่มบุคคลดังกล่าวก็ได้บอกว่า พวกตนเคยถูกเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองจับกุมไปแล้วเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 อยู่ระหว่างปล่อยชั่วคราว เหตุใดเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองชุดเดียวกันนี้จึงมาตรวจสอบพวกตนอีกครั้ง เจ้าพนักงานจึงสอบถามสาเหตุการมาที่บ้านลูกหนี้ ชายทั้ง 3 คนก็ยืนยันว่ามาตามเก็บเงินสินค้าที่ลูกหนี้ผ่อนชำระค้างไว้ แต่ไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจทวงหนี้ โดยได้แสดงเอกสารการเป็นตัวแทนรับมอบอำนาจจากบริษัท (ซึ่งมีข้อความว่า ติดตามทวงถามชำระค่าสินค้าจนเสร็จการ และเอกสารวัตถุประสงค์ของบริษัท ข้อ (45) ประกอบกิจการติดตามทวงหนี้ (ตาม พรบ.ติดตามทวงหนี้ พ.ศ.2558) และให้ถ้อยคำว่าพวกตนเดินทางมาประจำทุกวัน ตั้งแต่วันจันทร์ – เสาร์ แต่ไม่มีใบอนุญาตให้ทวงหนี้

ซึ่งพวกตนเดินทางมาเก็บหนี้เป็นประจำในพื้นที่อำเภอกระนวน และ อำเภออื่นตามบัญชีลูกหนี้ที่เจ้าพนักงานขอตรวจสอบ พบว่ามีรายชื่อลูกหนี้จำนวนหลายร้อยคน) เมื่อเจ้าพนักงานให้ติดต่อกับผู้ประกอบการก็ไม่สามารถนำใบอนุญาตมาแสดงได้ เจ้าพนักงานจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา “ ร่วมกันกับผู้ว่าจ้าง ประกอบธุรกิจทวงหนี้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน” และแจ้งข้อกล่าวหาผู้ถูกจับที่ครอบครองบุหรี่ไฟฟ้า ฐานครอบครอง หรือรับไว้ของหลบหนีพิธีการศุลกากร พร้อมยึดเงินสด รถยนต์กะบะแคปที่ใช้เป็นยานพาหนะขับขี่มาทวงหนี้ โทรศัพท์ที่ใช้ติดต่อลูกหนี้ มีดพก น้ำต้มสีขุ่นบรรจุในภาชนะพลาสติก (ส่งตรวจพิสูจน์ต่อไป) และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการทวงหนี้ และบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย