(ชมคลิป) ตม.หนองคาย ปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมอำนวยความสะดวกการเข้าเมือง

ตม.หนองคาย ปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมและอำนวยความสะดวกด้านพิธีการเข้าเมือง ห้วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ 2567 เพื่อสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติและประชาชนโดยทั่วไป


เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 66 (เวลา 16.20 น.) ที่ ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย ฝั่งขาเข้า นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธาน ปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมและอำนวยความสะดวกด้านพิธีการเข้าเมือง ในห้วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ 2567 ซึ่ง ตม.จว.หนองคาย ได้บูรณาการกับหลายหน่วยงานต่างๆ ได้จัดขึ้น โดยมี พ.ต.อ.กฤชมงกุฎ บูรณะภักดี ผกก.ตม.จว.หนองคาย กล่าวรายงาน
ตามที่รัฐบาลที่ได้ชูนโยบายด้านเศรษฐกิจ โดยเร่งผลักดันรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นวาระเร่งด่วน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำโดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. , พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. สนองนโยบายดังกล่าวอย่างจริงจัง ด้วยการวางแนวทางการสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติและประชาชนโดยทั่วไป ตม.หนองคาย จึงได้จัดให้มีพิธีปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมและอำนวยความสะดวกด้านพิธีการเข้าเมือง ในห้วงเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่ 2567 โดยมีเจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย จากหน่วยงานข้างเคียงในพื้นที่ จำนวน 16 หน่วย เข้าร่วม จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และ สตม.ได้มอบของขัวญวันคริสต์มาส แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย สร้างความภูมิใจแก่นักท่องเที่ยวอย่างมาก
ในห้วงตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ตม.จว.หนองคาย สามารถจับกุมคนต่างด้าว ข้อหาทำงานโดยผิดกฎหมาย กว่า 20 ราย ข้อหา หลบหนีเข้าเมืองจำนวน 18 ราย และข้อหา “อยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกว่ากำหนดอนุญาต” (Overstay) จำนวน 9 ราย ล่าสุดชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.หนองคาย ได้บูรณาการกำลังออกตรวจสอบการกระทำผิดของคนต่างด้าว พบ MR.WHYLEY อายุ 41 ปี สัญชาติเนเธอร์แลนด์ ซึ่งมาเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองหนองคายตรวจสอบเอกสารการเดินทางพบว่า ได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรทางด่าน ตม.ทอ.ทสภ. เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2566 ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรถึงวันที่ 3 ต.ค. 2566 และได้ขอยื่นคำร้องขออยู่ในราชอาณาจักรเพื่อการท่องเที่ยวจาก ตม.จว.ภูเก็ต ถึงวันที่ 2 พ.ย. 2566 แต่ MR.WHYLEY มิได้เดินทางออกนอกราชอาณาจักรตามกำหนด และได้มีเจตนาลักลอบอยู่ในราชอาณาจักรเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน รวมอยู่เกินกำหนดอนุญาต 51 จึงได้ควบคุมตัวมาดำเนินคดีในข้อหา “เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” นำตัวส่ง พงส.สภ.เมืองหนองคาย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ด้วยทาง สตม.มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่าง ๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทยและสัญชาติอื่น ๆ ที่มีหมายจับและการเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดหนองคาย โทรศัพท์หมายเลข 042-990935 หรือที่สายด่วนหมายเลข 1178 หรือที่ https://nongkhaiimmigration.go.th หรือที่ https://www.facebook.com/immnongkhai/

นายพันธลภ แสงทอง-มนเดช รัตนะติสร้อย จังหวัดหนองคาย