อบจ.ขอนแก่น (ชมคลิป) ออกมาตรการป้องกันเหตุ หลังศิษย์เก่าจมน้ำเสียชีวิต

รองนายก อบจ.ขอนแก่น ยืนยันศิษย์เก่าที่มาช่วยงานกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือของโรงเรียนในสังกัด อบจ. เสียชีวิตจากการจมน้ำ เป็นอุบัติเหตุ และได้ช่วยเหลือครอบครัวตามหลักมนุษยธรรม พร้อมออกมาตรการกำชับโรงเรียนในสังกัด หากโรงเรียนไหนที่มีแหล่งน้ำหรือจะพานักเรียนออกไปฝึกข้างนอก ผู้ใหญ่จะต้องดูแลจนกว่าคนสุดท้ายจะกลับ

วันที่ 19 ธันวาคม 2566 นายธาดา พรหมสาขา ณ สกลนคร รองนายก อบจ.ขอนแก่น ให้สัมภาณ์ผู้สื่อข่าว กรณีศิษย์เก่าที่เข้ามาช่วยงานกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือ ของโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ อ.พล จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัด อบจ.ขอนแก่น เกิดจมน้ำเสียชีวิตว่า เมื่อวันที่ 15-16 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีการจัดกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือในบริเวณโรงเรียน เมื่อจัดกิจกรรมเรียบร้อย นักเรียนทั้งหมดได้กลับออกจากโรงเรียน เหลือเพียงคณะทำงานจัดกิจกรรม และศิษย์เก่าคนดังกล่าวได้เข้ามาในช่วยเก็บของ จากนั้นได้โรยตัวแล้วกระโดดลงน้ำในสระ ซึ่งเป็นหนองน้ำขนาด 20 x 60 เมตร ลึก 6 เมตร ช่วงจัดกิจกรรมปริมาณน้ำลึกประมาณ 4 – 5 เมตร ใช้เป็นแหล่งกักเก็บน้ำดิบและใช้เป็นค่ายฝึกลูกเสือของทางโรงเรียนปีละ 1 ครั้ง คาดว่า เมื่อผู้เสียชีวิตกระโดดลงไปแล้วจะเกิดอาการหมดแรง จึงเกิดการจมน้ำเสียชีวิต ซึ่งทาง อบจ. ขอแสดงความเสียใจ และชื่นชมในความเป็นศิษย์เก่า และมีจิตใจที่เสียสละ หลังเกิดเหตุทางโรงเรียนได้เข้าไปแสดงความเสียใจกับครอบครัวและเป็นเจ้าภาพงานศพทุกวัน ในส่วนของ อบจ.จะช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมตามที่โรงเรียนได้เข้าไปดูอยู่แล้ว

รองนายก อบจ.ขอนแก่น กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบแลดูจากภาพถ่ายการจัดกิจกรรม พบว่า ในวันจัดกิจกรรมลูกเสือที่ต้องโหนเชือกข้ามสระน้ำ ทางโรงเรียนได้มีอุปกรณ์ป้องกัน ทั้งชูชีพ ระบบรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และได้ทำประกันชีวิตให้นักเรียนทุกๆ คน อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นกับทางโรงเรียนดังกล่าว ซึ่งต่อไปจะได้กำชับทุกโรงเรียนในสังกัดเข้มงวดเรื่องความปลอดภัย โดยโรงเรียนไหนที่มีแหล่งน้ำหรือจะพานักเรียนออกไปฝึกข้างนอกก็ตาม ผู้ใหญ่จะต้องดูแลจนกว่าคนสุดท้ายจะกลับ

ทั้งนี้ ในวันที่ 21 ธ.ค. จะมีพิธีณาปนกิจศิษย์เก่าคนดังกล่าวที่บ้านเกิด อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น โดยเรื่องดังกล่าวเกิดเป็นประเด็นว่าทางโรงเรียนปิดข่าว และไม่ให้การช่วยเหลือศิษย์เก่าที่เข้ามาช่วยกิจกรรมลูกเสือ จุดเริ่มต้นมาจากเพจเฟซบุ๊กชื่อ “Red Skull” โพสต์ข้อความระบุว่า “โรงเรียนแห่งหนึ่ง (สังกัด อบจ.ขอนแก่น) มีเด็กจมน้ำเสียชีวิต ในระหว่างเข้าค่ายลูกเสือ ปิดข่าวเงียบกริบ ไม่ออกมาแสดงความรับผิดชอบใดๆ แถมไล่ขู่ฟ้องเด็กที่นำเรื่องมาโพสต์ ขนาดเพจกู้ภัยโพสต์แล้วยังต้องลบจะปกปิดทำไมกัน”