หนองบัวลำภู – เปิดศูนย์ปราบปรามหนี้นอกระบบ ดีเดย์ 1 ธ.ค.

เปิดศูนย์ปราบปรามหนี้นอกระบบ ดีเดย์ 1 ธ.ค. มอบภารกิจให้กับทีม 5 เสือ Plus ระดับอำเภอลงพื้นที่ Re-Xay ค้นหา ช่วยเหลือ ประชาชนผู้ที่มีปัญหาหนี้นอกระบบจากฐานข้อมูล Thai QM .ภายใต้.มาตรการช่วยเหลือ! เฝ้าระวัง/ป้องกัน! ปราบปราม!ใครดื้อเจอแน่

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ห้องประชุมอำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผวจ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วย พล.ต.ต.ศักดิ์ดา เหมือนโพธิ์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู นายอำเภอนากลาง ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู และ และหน่วยงานที่รับผิดชอบการปราบปรามหนี้นอกระบบ ร่วมกันเปิดศูนย์ปราบปรามหนี้นอกระบบ เพื่อรับทราบถึงขั้นตอนการดำเนินงานและแนวทางการดำเนินงานตามที่รัฐบาลกำหนด ภายใต้มาตรการช่วยเหลือ  เฝ้าระวัง/ป้องกัน และ ปราบปราม
นายสุวิทย์ฯ ผวจ.หนองบัวลำภู กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.เป็นต้นไป การปราบปรามหนี้นอกระบบ ทั้ง 6 อำเภอของจังหวัดจะเข้มข้นมากขึ้น โดยขณะนี้กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้ทุกจังหวัดขานรับนโยบายรัฐบาลและจัดตั้งศูนย์ปราบปรามหนี้นอกระบบขึ้นทันที โดยขณะนี้หนองบัวลำภู ได้จัดตั้งศูนย์ฯ เรียบร้อยแล้ว และสั่งการให้ทั้ง 6 อำเภอดำเนินการทันที ดังนั้นตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.เป็นต้นไป ลูกหนี้นอกระบบขอให้มาขึ้นทะเบียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ เพื่อเข้ารับการช่วยเหลือตามระเบียบที่กำหนดใครดื้อเจอแน่

โดย“หนองบัวลำภู จะเปิดให้ลงทะเบียนในระบบตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. ผ่านทางเว็บไซต์และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ และจังหวัด โดยได้มอบแนวทางการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ใน 3 มาตรการ ทั้งนี้ จังหวัดได้มอบหมายให้อำเภอทุกแห่ง ใช้กลไก ทีม 5 เสือ Plus ระดับตำบล และชุดปฏิบัติคุ้ม นำเป้าหมายครัวเรือนจากข้อมูลในระบบ Thai QM จำนวน 3,651 ครัวเรือน ลงไปพบปะประชาชน” Knock Door เคาะประตูบ้าน ” ที่มีปัญหาหนี้นอกระบบในระดับพื้นที่ หมู่บ้าน ชุมชน โดยให้สอบถาม ให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษา เชิญชวนให้ผู้มีปัญหามาลงทะเบียน ผ่าน เว็บไซต์ https://debt.dopa.go.th หรือ สายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 หรือ ตู้ราชสีห์ของทุกอำเภอ และ ผ่านแอปพลิเคชัน ThaiD ต่อไป
จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด, ปลัดจังหวัด และ คณะกรรมการอำนวยการศูนย์แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจังหวัด ได้เยี่ยมชมจุดบริการลงทะเบียน จุดไกล่เกลี่ย และให้คำปรึกษาการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ณ ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ อำเภอเมืองหนองบัวลำภู
ผวจ.หนองบัวลำภู กล่าวต่ออีกว่า หนี้นอกระบบนั้น เป็นการกู้ยืมกันแบบไม่ได้ผ่านสถาบันการเงิน ไม่ได้ผ่านระบบกู้เงินของรัฐ เหมือนการยืมเงินเพื่อน แต่เงินกู้นอกระบบที่เราจะต้องดำเนินการนั้นเป็นเรื่องของอัตราดอกเบี้ย ต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ในเรื่องของหนี้นอกระบบ โดยเฉพาะดอกเบี้ยโหด จะต้องมีการจัดการแต่เราจะประสบปัญหาคือลูกหนี้ไม่กล้าแจ้งความ เมื่อเราไม่ได้รับความร่วมมือจากลูกหนี้ เราก็ไม่สามารถสืบสวนดำเนินการให้ความเป็นธรรมได้ ซึ่งเป็นปัญหาที่เจอมาตลอด
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ ภาพและข่าว เพ็ญนภา ทับซ้ายขวา รายงานจากจังหวัดหนองบัวลำภู