ขอนแก่น (ชมคลิป) “งามไส้” คณะกรรมการประปาหมู่บ้านใช้โดรนพ่นยาฆ่าหญ้า หวังกำจัดวัชพืชในบ่อน้ำดิบกระทบชาวบ้านกว่า 500 ครัวเรือน

คณะกรรมการประปาหมู่บ้านรู้เท่าไม่ถึงการณ์ใช้โดรนพ่นยาฆ่าหญ้า หวังกำจัดวัชพืชในบ่อน้ำดิบประปา เพียงหวังแค่ลดต้นทุนในการใช้เรือกำจัด ร้อนถึงหน่วยงานราชการลงพื้นที่เข้าแก้ปัญหา นำน้ำไปตรวจหาสารเคมีตกค้าง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 18 สิงหาคม 66 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหนองแสง ต.ท่ากระเสริม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ว่าคณะกรรมการน้ำประปาหมู่บ้าน บ้านหนองแสง และบ้านท่ามะเดื่อน้อย ต.ท่ากระเสริม ได้ใช้โดรนฉีดพ่นสารเคมีเพื่อกำจัดวัชพืช ชนิดน้ำ ไกลโฟเซต ซึ่งเป็นสารเคมีอันตราย บินฉีดพ่นเหนือบ่อน้ำดินจำนวน 170 ไร่ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่ใช้สำหรับการผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน ที่ใช้ร่วมกันจำนวน 5 หมู่บ้าน มีผู้ใช้น้ำกว่า 500 ครัวเรือน จึงได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบ

พบว่าบริเวณบ่อน้ำดังกล่าวเป็นบ่อน้ำดิบของหมู่บ้านชื่อ “หนองบึงอ้อ” ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกของบ้านหนองแสง และบ้านท่ามะเดื่อน้อย รองรับน้ำจากลำห้วยที่จะไหลลงไปยังลำน้ำพอง พบวัชพืชจำพวก จอก แหน หญ้าน้ำ ต้นโสน ถูกฉีดพ่นด้วยสารเคมี สภาพไหม้ออกเหลืองทั้งพื้นที่  โดยอีกฝั่งทางด้านทิศตะวันออก พบเรือที่ใช้จำกัดวัชพืช ผักตบชวา จอดนิ่งอยู่ สภาพยังไม่ได้ใช้งานมาหลายวัน โดยมีนายชินกร แก่นคง นายอำเภอน้ำพอง พร้อมด้วย นายชัยยา วงษ์วอน กำนันท่ากระเสริม ผู้ใหญ่บ้านหนองแสง และบ้านท่าเมื่อน้อย พร้อมด้วยคณะกรรมการน้ำประปา และนายก อบต.ท่ากระเสริม เข้าทำการตรวจสอบ

โดยนายชินกร แก่นคง นายอำเภอน้ำพอง กล่าวหลังตรวจสภาพน้ำในบ่อน้ำประปาหมู่บ้านว่า เบื้องต้นทางองค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระเสริม ได้ประสานไปยังสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 10  ได้นำน้ำไปตรวจหาสารพิษตกค้าง แต่ก็ยังไม่มีผล แต่เพื่อความแน่ชัด ได้นำน้ำส่งไปยังห้องแลปที่กรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจในห้องปฎิบัติการว่ามีสารเคมีที่ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านหรือไม่ แต่ทั้งนี้เพื่อที่จะให้เกิดความปลอดภัยในระยะยาวซึ่งได้มีการฉีดพ่นยาฆ่าหญ้าไปแล้ว ได้มีการหารือกับทางนายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระเสริม และผู้ใหญ่บ้าน ทั้ง 5 หมู่บ้านที่ใช้น้ำร่วมกัน จะต้องทำการนำวัชพืชที่ถูกยาฆ่าหญ้าขึ้นจากแหล่งน้ำดิบที่ใช้ในการผลิตน้ำประปาให้ได้ แต่ก็ยังโชคดีที่มีเรือกำจัดวัชพืชที่ทางบริษัทเอกชนนำมาใช้สำหรับกำจัดวัชพืช จอกแหนในแหล่งน้ำจอดอยู่ที่รอการส่งคืน

ดังนั้นตนจึงได้ประสานไปยังบริษัทเจ้าของเรือลำดังกล่าวให้ทำงานต่อเพื่อจะเก็บวัชพืชทั้งหลายเหล่านี้ขึ้นไปให้พื้นน้ำ จะไม่เน่า หรือย่อยสลาย ซึ่งอาจจะส่งผลให้นำเสีย และสารเคมีตกค้างก็เป็นได้ โดยใช้งบประมาณของทางหมู่บ้านที่ลงขันกัน เนื่องจากเรือกำจัดวัชพืชลำนี้ต้องใช้น้ำมัน และ เจ้าหน้าที่จากบริษัท ฟินิคซ์ พลัล แอนด์ เพเพอร์ จำกัด  หรือโรงงานผลิตเยื่อกระดาษ

นายอำเภอน้ำพอง ยังกล่าวต่ออีกว่า ในภาพรวมของการใช้สารเคมี ยาฆ่าหญ้า ทางสำนักงานเกษตร หรือนโยบายทางจังหวัด ได้มีการรณรงค์มาโดยตลอดให้ตระหนักถึงสานออกฤทธิ์ที่อันตรายของสารเคมีเหล่านี้ ให้มีการใช้แบบป้องกัน และให้ใช้ในแหล่งน้ำที่ใช้สำหรับอุปโภคบริโภค ได้ทำความเข้าใจและให้ผู้นำช่วยประชาสัมพันธ์รณรงค์อยู่แล้ว ส่วนน้ำดิบที่ใช้ในการผลิตน้ำประปาแห่งนี้ ทางคณะกรรมการหมู่บ้านทั้ง 5 หมู่ เคยมีการใช้ระบบประปาจากลำน้ำพอง ได้ทำการย้ายหัวสูบไปใช้น้ำดิบในการผลิตน้ำประปาจากลำน้ำพอง ที่อยู่ห่างออกไปนิดหนึ่งซึ่งต้องหยุดระบบประปาของหมู่บ้านที่สูบน้ำจากบ่อน้ำแห่งนี้ก่อนจนกว่าผลการตรวจน้ำตัวอย่างทางห้องแลปออกมาเสียก่อน

ทีมข่าวอีสานเดลี่ออนไลน์