ขอนแก่น – สวนสัตว์ขอนแก่น เพาะขยายพันธุ์ลูกร๊อคไฮแรค 3 ตัว สำเร็จ

สวนสัตว์ขอนแก่น ประสบความสำเร็จเพาะขยายพันธุ์ลูกร๊อคไฮแรค จำนวน 3 ตัว หนึ่งเดียวของสวนสัตว์ สังกัดองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย

เมื่อวันที่ 17 เดือน สิงหาคม 2566 ที่สวนสัตว์ขอนแก่น ต.คำม่วง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น นายสัตวแพทย์ สวนสัตว์ขอนแก่น ได้นำลูกร๊อคไฮแรค จำนวน 3 ตัว ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2566 เพื่อรับการตรวจสุขภาพ ชั่งน้ำหนัก ถ่ายพยาธิ ตรวจสอบเพศพบได้ เพศผู้ 1 ตัว เพศเมีย 2 ตัว และติดตั้งไมโครซิพ ร๊อคไฮแรคหรือ Rock Hyrax มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Procavia capensis เป็นสัตว์น่ารัก ตัวเหมือนหนู แต่มีต้นตระกูลเป็นช้าง ถ้ามองจากรูปร่างจะดูเหมือนเป็นหนูตะเภา หางสั้น ขนหนานุ่ม (ใช้ควบคุมอุณหภูมิร่างกาย) แต่ร๊อคไฮแรคไม่ใช่สัตว์ฟันแทะ และมีวิวัฒนาการใกล้เคียงกับช้าง จึงเคี้ยวอาหารซึ่งส่วนใหญ่ คือ ใบไม้และหญ้า โดยใช้ฟันกรามเหมือนช้าง ร๊อคไฮแรคพบทั่วไปในทวีปแอฟริกาทั้งทะเลทราย ป่าฝน และป่าสน โดยตั้งท้อง 7-8 เดือน เลี้ยงลูกจน 5 เดือน จึงหย่านม อายุวัยเจริญพันธุ์ประมาณ 17-18 เดือน เมื่อโตเต็มที่มีขนาดลำตัวตั้งแต่ 30-70 เซนติเมตร และมีน้ำหนักประมาณ 2-5 กิโลกรัม ชอบอาศัยอยู่เป็นฝูงหรือครอบครัวเล็ก ๆ โดยมีตัวผู้ 1 ตัวเป็นผู้นำ และตัวเมียหลายตัว

ด้านนายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า ปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่น มีร๊อคไฮแรค จำนวน 7 ตัว เพศผู้ 4 ตัว เพศเมีย 3 ตัว และเพาะขยายพันธุ์ได้สำเร็จ เพิ่มอีก 3 ตัว รวมจำนวนทั้งสิ้น 11 ตัว เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่ง เป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 1 ทศวรรษ สวนสัตว์ขอนแก่นอีกด้วย และที่สำคัญมีร๊อคไฮแรค อยู่ที่สวนสัตว์ขอนแก่น ที่เดียวของสวนสัตว์ ภายใต้สังกัดองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย

สวนสัตว์ขอนแก่น จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมความน่ารักของร๊อคไฮแรคและสัตว์ป่านานาชนิดอีกมากมายที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น.