หนองบัวลำภู – เปิดอนุสาวรีย์ มอบวัตถุมงคลเหรียญ ”หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต” รุ่นนาคาพิทักษ์ เสาร์5

ผู้การฯหนองบัวลำภู มอบวัตถุมงคลเหรียญ”หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต”รุ่นนาคาพิทักษ์ เสาร์5 สร้างขึ้นเพื่อคุ้มภัยตำรวจ และเป็นเหรียญที่ระลึกการเปิดอนุสาวรีย์ ”ผู้พิทักษ์รับใช้ประชาชน” ตร.ภ.4 เชื่อว่า จะนำความสุข ความเจริญมาให้ และเป็นการป้องกันภยันอันตราย

เมื่อเร็วๆนี้ ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู เป็นประธานพิธีมอบวัตถุมงคล เหรียญ”หลวงปู่มั่น ภูริทฺตโต”รุ่นนาคาพิทักษ์ เสาร์ 5 ให้แก่ข้าราชการตำรวจในสังกัด โดยมีหัวหน้าสถานีทุกโรงพักเป็นตัวแทนรับมอบ สำหรับวัตถุมงคล”หลวงปู่มั่น ภูริทฺตโต”ที่มอบให้ข้าราชการตำรวจในครั้งนี้ ผ่านการประกอบพิธีปลุกเสกโดยเกจิอาจารย์ชื่อดัง พร้อมพิธีเปิดอนุสาวรีย์ผู้พิทักษ์รับใช้ประชาชน เมื่อวันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยได้รับมอบจาก พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ. 4 เนื่องในพิธีฉลองอนุสาวรีย์ผู้พิทักษ์รับใช้ประชาชน ของตำรวจภูธรภาค 4 โดยอนุสาวรีย์ผู้พิทักษ์รับใช้ประชาชน เป็นสื่อสัญลักษณ์และจิตวิญญาณของตำรวจ โดยมุ่งหมายให้เป็นที่ ระลึกถึงคุณงามความดีของข้าราชการตำรวจ ผู้กล้าหาญและเสียสละในการปฏิบัติหน้าที่ประวัติศาสตร์ความเป็นมา อนุสาวรีย์ผู้พิทักษ์รับใช้ประชาชน


พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู กล่าวว่าเมื่อปี พ.ศ. 2496 พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ อธิบดีกรมตำรวจ ได้จัดสร้างอาคารกรมตำรวจ ซึ่งก็คืออาคารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ในปัจจุบัน ซึ่งด้านหน้าอาคารได้จัดสร้าง ประติมากรรมอนุสาวรีย์ตำรวจผู้พิทักษ์รับใช้ประชาชน เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมกัน ได้ทำพิธีเปิดในวันตำรวจเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2496 ตั้งแต่นั้นมา
อนุสาวรีย์ผู้พิทักษ์รับใช้ประชาชน จึงถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นต้นมา ลักษณะของอนุสาวรีย์ตำรวจผู้พิทักษ์รับใช้ประชาชน เป็นรูปปั้นโลหะทองเหลืองรมมันปู องค์ประกอบรูปปั้นมี 3 ส่วน ส่วนที่ 1 รูปปั้นหุ่นตำรวจ (ชาย) มีขนาดเท่าคนจริงยืนอุ้มคนเจ็บ (ชาย) ส่วนที่ 2 รูปปั้นหุ่นประชาชนกำลังได้รับอันตราย และส่วนที่ 3 รูปปั้นเด็ก (ชาย) ยืนเกาะที่บริเวณขาช้าย แต่ละส่วนมีความหมายดังนี้
ส่วนที่ 1 รูปปั้นตำรวจอุ้มคนเจ็บ หมายถึงตำรวจให้ความอนุเคราะห์ช่วยเหลือและพิทักษ์รับใช้ประชาชนที่กำลังได้รับอันตราย ส่วนที่ 2 รูปปั้นประชาชนได้รับอันตราย หมายถึง การได้รับความช่วยเหลือจากตำรวจ เพื่อให้ได้รับความปลอดภัยส่วนที่ 3 รูปปั้นเด็กยืนเกาะขาตำรวจ หมายถึง การแสดงความรักอาลัยอาวรณ์ ขอความเมตตาให้ตำรวจช่วยเหลือญาติของตนให้พ้นทุกข์ ความหมายของรูปปั้นหุ่นโดยรวม นอกจากนั้นยังมีความหมายอีกว่า นอกจากตำรวจจะทำหน้าที่ปราบปรามโจรผู้ร้ายแล้ว ตำรวจยังมีหน้าที่ช่วยระงับทุกข์บำรุงสุข บริการรับใช้ประชาชนในทุกด้านอีกด้วย


สำหรับอนุสาวรีย์ผู้พิทักษ์รับใช้ประชาชน ของตำรวจภูธรภาค 4 เริ่มจัดสร้างเมื่อ 24 มีนาคม 2566 สร้างรูปลักษณ์เสมือนรูปปั้นหล่อทองเหลือง อนุสาวรีย์ผู้พิทักษ์รับใช้ประชาชน ที่ตั้งอยู่โรงเรียนนายร้อยตำรวจแทบทุกประการ จะแตกต่างก็เพียงการใช้สีของรูปปั้น เป็นสีมันปู (สีมันปู คือ สีแดงเจือเหลืองกับดำ) ซึ่งเป็นสีเปรียบประดุจดั่งสีของวัตถุมงคล ที่เชื่อว่า จะนำความสุข ความเจริญมาให้ และเป็นการป้องกันภยันอันตรายต่างๆ


โดยสีของเครื่องแบบและวัสดุอื่นๆจะเป็นสีเข้มกว่าพื้นที่กว่าพื้นที่ ที่เป็นผิวหนังเพื่อสร้างมิติให้รูปลักษณ์มีความสวยงามโดดเด่นมากขึ้น ตัวฐานทำจากหินอ่อนขัดมันสีขาวด้านหลังอนุสาวรีย์ มีการสร้างแก่นเสา ซึ่งทำด้วยหินอ่อนสีแดงเลือดหมูจำนวน 12 ต้น เป็นสัญลักษณ์แทน 12 จังหวัด ด้านบนของเสาทุกต้น มีตราแผ่นดินทำด้วยโลหะสีเงิน ทำให้องค์รวมภาพลักษณ์ของอนุสาวรีย์ผู้พิทักษ์รับใช้ประชาชน ของตำรวจภูธรภาค 4 มีความสง่างาม และมีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ผู้การฯหนองบัวลำภู กล่าวถึงอัตลักษณ์ของข้าราชการตำรวจคือผู้พิทักษ์ประชาชน

สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ ภาพและข่าว เพ็ญนภา ทับซ้ายขวา รายานจากจังหวัดหนองบัวลำภู