อุบลราชธานี – ธนชาตประกันภัย ร่วมสืบทอดตำนานการทำต้นเทียนประเภทติดพิมพ์ขนาดใหญ่ “วัดศรีประดู่”

ธนชาตประกันภัย ร่วมสืบทอดตำนานการทำต้นเทียนประเภทติดพิมพ์ขนาดใหญ่ “วัดศรีประดู่”


เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ วัดศรีประดู่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ธนชาตประกันภัย ร่วมสืบทอดตำนานการทำต้นเทียนพรรษา ผ่านการเรียนรู้วิถีชุมชนของ “วัดศรีประดู่” ซึ่งเป็นชุมชนที่บริษัทให้การสนับสนุนส่งผลงานศิลปะแห่งภูมิปัญญาและแรงศรัทธาร่วมขบวนแห่ต้นเทียนประกวดประเภทติดพิมพ์ขนาดใหญ่ อวดโฉมความงดงามตระการตารอบเมืองอุบลราชธานี ในงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2566 พร้อมจัดโปรเอาใจสายเที่ยวและสายกิน ชวนลูกค้าธนชาตประกันภัย ท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ และอุดหนุนร้านอาหารท้องถิ่น มอบส่วนลดพิเศษจาก 10 ร้านอาหารดัง ทั่วเมืองอุบลราชธานีตลอดเดือนสิงหาคมนี้
สำหรับ บรรยากาศประเพณีแห่เทียนพรรษา จ.อุบลราชธานี “122 ปี ทวยราษฎร์ใฝ่ธรรม งามล้ำเทียนพรรษา” เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะภาพความร่วมแรงร่วมใจของคนในแต่ละชุมชนกับการรังสรรค์ต้นเทียน เพื่อสืบทอดภูมิปัญญาของท้องถิ่น อย่างที่วัดศรีประดู่ ซึ่งปีนี้ได้จัดทำต้นเทียนพรรษาประเภทปิดพิมพ์ ขนาดใหญ่ ความยาวกว่า 18 เมตร บนเรื่องราวของสุวรรณสามชาดก ซึ่งเป็นเรื่องราวก่อนที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะตรัสรู้ รวมไปถึงท้ายขบวนที่เป็นพระพุทธเจ้าลงจากดาวดึงหลังจากตรัสรู้มาโปรดเหล่าสัตว์บนโลกมนุษย์ ซึ่งบรรยากาศการทำเทียน นอกจากจะได้รับแรงศรัทธาจากชาวชุมชนแล้ว ยังมีแรงกายแรงใจของผู้บริหารและพนักงานธนชาตประกันภัย รวมถึงพันธมิตรทางธุรกิจที่ดีอย่างทหารไทยธนชาต หรือทีทีบี ในสาขาจังหวัดอุบลราชธานี มาร่วมกันแกะสลักแผ่นเทียนตามลวดลายทีละแผ่น โดยใช้วิธีการแกะแบบดั้งเดิมอีกด้วย
อาจารย์สมคิด สอนอาจ ศิลปินที่ได้รับการเชิดชูเกียรติรางวัล “ครูศิลป์ของแผ่นดิน ประเภทเทียนพรรษา (ประเภทติดพิมพ์) ปี พ.ศ. 2559 ที่มีความเชี่ยวชาญการทำเทียนพรรษามากว่า 50 ปี เปิดเผยว่า การสร้างสรรค์งานบุญสืบทอดศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านต้นเทียนพรรษาปีนี้ แกะสลักเป็นเรื่องราวของ “มหาพญาเทียน วัดศรีประดู่” ซึ่งคนในพื้นที่ทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นชุมชนบริเวณคุ้มวัด นักท่องเที่ยวและประชาชนที่มีจิตศรัทธา ซึ่งธนชาตประกันภัยร่วมสนับสนุนทั้งงบประมาณและร่วมใจในการทำเทียน ซึ่งรู้สึกภูมิใจที่ได้ถ่ายทอดความรู้งานแกะสลักให้กับพนักงานของธนชาตประกันภัย รวมถึงคนรุ่นใหม่ในท้องถิ่น ได้มีโอกาสสัมผัสกับวิถีวัฒนธรรมในการรังสรรค์ต้นเทียน ร่วมตัดลายเทียนพรรษาและได้ศึกษาภูมิปัญญาพื้นบ้าน และได้ส่งแรงศรัทธาความเลื่อมใส แสดงออกถึงความงดงามของแรงสามัคคีของพุทธศาสนิกชนไปถึงขบวนแห่เทียนอันยิ่งใหญ่งานประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก
นอกจากนี้ ธนชาตประกันภัย ยังมอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าธนชาตประกันภัยได้ลิ้มรสชาติอาหารของท้องถิ่น กับ 10 ร้านดัง ใน จ.อุบลราชธานี โดยสามารถรับสิทธิได้ผ่าน Line Official ธนชาตประกันภัย ซึ่งมีร้านอาหารที่ร่วมรายการ ได้แก่ ร้าน LAVA JAVA Coffee Roasters, ร้านบ้านดั่ง, ร้าน de Lit (Ealit café), ร้าน Yuanjai, ร้าน หมก, ร้าน KOLé Bakery Bar, ร้าน Hokahoka coffee, ร้าน LUKK6 CAFEE, ร้าน Charge up Cafe & Roaster และร้าน 115 Bakehouse x Coffee Bar โดยรับสิทธิพิเศษเหล่านี้ได้ตลอดเดือนสิงหาคมนี้