ขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ แจงยิบ ยันรถบัสตกเหวไม่มีการขอจดทะเบียน

ขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ แจงยิบ ยันรถบัสตกเหวไม่มีการขอจดทะเบียนรถ แนะขั้นตอนการยื่นเอกสาร-หลักฐาน วันเดียวจบ

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2566 นางรัชดาพร ไชยอิน ขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่าทางมูลนิธิหลวงปู่สรวง วัดไพรพัฒนา หรือทางวิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวง วัดไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ อ้างว่า ได้มีการนำเอกสารมายื่นขอจดทะเบียนรถบัสคันที่ประสพอุบัติเหตุหมู่ เสียหลักตกเหวบริเวณทางลาดเชิงเขาพนมดงรัก ชายแดนไทย-กัมพูชา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บอีก 48 คน โดยอ้างว่าเป็นรถทหารที่ปลดประจำการและได้มีการซื้อขายมา อีกทั้งยังอ้างว่าได้มายื่นหนังสือกับทางสำนักงานขนส่งจังหวัดเมื่อ 3 เดือนที่แล้วนั้น ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ ขอชี้แจงว่า จากการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง 6 เดือน ขอยืนยันว่า ไม่ได้รับเอกสารหรือพบว่ามีการนำเอกสารมายื่นขอจดทะเบียน หรือยื่นขอตรวจสภาพรถ กับสำนักงานขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ แต่อย่างใดใดๆ

ทั้งนี้หากมีการยื่นเอกสารหลักฐานเพื่อขอจดทะเบียนรถจริง ทางสำนักงานขนส่งจังหวัด จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 วัน กรณีดังกล่าวที่อ้างว่ายื่นมาแล้ว 3 เดือน แต่ทางขนส่งไม่ดำเนินการให้นั้น ไม่เป็นความจริง ส่วนขั้นตอนการยื่นเอกสารเพื่อขอจดทะเบียนรถนั้น หากมีการซื้อรถปลดประจำการมาจากทหารนั้น และมีเอกสารหลักฐานครบถ้วน จะต้องมีเอกสารการได้มา ไม่ว่าจะเป็นของหน่วยงานทหารหรือที่อื่น เมื่อเอกสารหลักฐานครบถ้วนแล้ว ก็จะต้องนำรถพร้อมเอกสารมายื่นขอเข้าในประกอบการขนส่งที่ทางโรงเรียนมีอยู่ จากนั้นก็เข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสภาพ หลังจากเข้าสู่การตรวจสภาพแล้ว ก็จะเข้าสู่การขอจดทะเบียนรถ ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดใช้เวลาในการดำเนินการไม่เกิน 1 วัน ก็แล้วเสร็จ

ในเรื่องของการขับรถก็อยากจะฝากให้คนขับรถ ไม่ว่าจะจะเป็นโรงเรียนหรือว่าเจ้าของรถ หรือผู้ประกอบการ การที่จะนำรถออกมาใช้ ควรที่จะต้องมีการตรวจสภาพรถให้พร้อมหรือว่าก่อนที่จะนำรถมาใช้ รถควรจะต้องจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมายก่อน ไม่ว่าจะเป็นจดทะเบียนรถ มี พ.ร.บ. ต้องมีให้ครบถ้วน แล้วจึงค่อยนำรถออกมาใช้วิ่งสู่ท้องถนนได้.

ทีมข่าว จ.ศรีสะเกษ // รายงาน