ขอนแก่น (ชมคลิป) สวนสัตว์ขอนแก่น ย้าย “หมีขอ” ไปส่วนจัดแสดงใหม่

สวนสัตว์ขอนแก่น ได้ย้าย “หมีขอ” ไปส่วนจัดแสดงใหม่ พร้อมจัดกิจกรรมให้อาหารเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566 สวนสัตว์ขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมให้อาหารเพื่อเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ให้กับ “หมีขอ” (ชื่อวิทยาศาสตร์: Arctictis binturong) เนื่องจากได้มีการย้ายหมีขอ เข้าไปอยู่ในส่วนจัดแสดงใหม่ ซึ่งภายในสวนสัตว์ขอนแก่น มีอยู่จำนวน 8 ตัว หมีขอเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แม้จะมีหน้าตาคล้ายหมีจนได้ชื่อว่าหมี แต่เป็นสัตว์จำพวกชะมดและอีเห็น (Viverridae) ที่ใหญ่ที่สุด จัดเป็นสัตว์เพียงชนิดเดียวในสกุล Arctictis หมีขอมีขนสีดำตามลำตัวซึ่งค่อนข้างยาวและหยาบ สีขนบริเวณหัวอาจมีสีเทา มีใบหูกลม บริเวณขอบหูมีสีขาว หมีขอมีหางยาวเป็นพวงคล้ายกระรอก ซึ่งสามารถม้วนงอได้และสามารถใช้เกาะเกี่ยวต้นไม้ได้เป็นอย่างดี หมีขอมีความยาวลำตัว และหัว 61-96 เซนติเมตร ความยาวหาง 50-84 เซนติเมตร น้ำหนัก 10–20 กิโลกรัม

หมีขอมีต่อมสร้างสารกลิ่นฉุนอยู่ข้างทวารหนัก หมีขอ มีการกระจายพันธุ์อย่างกว้างขวางตั้งแต่ภูฏาน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ภาคตะวันตกของพม่า, ไทย, ลาว, กัมพูชา, มาเลเซีย, เกาะสุมาตรา, เกาะบอร์เนียวในอินโดนีเซีย และเกาะปาลาวันในฟิลิปปินส์ หมีขอเป็นสัตว์หากินในเวลากลางคืน อาศัยและหากินตามลำพังแต่ในบางครั้งอาจอยู่รวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ประกอบไปด้วย แม่และลูก ในเวลากลางวันจะอาศัยโพรงไม้เป็นที่หลับนอน อาหารได้แก่ ผลไม้และสัตว์ที่มีขนาดเล็กชนิดต่างๆบนต้นไม้ทั้งแมลงและสัตว์เลื้อยคลานปีนต้นไม้ได้เก่งมากโดยใช้หางที่ยาวเกาะเกี่ยวกิ่งไม้จากต้นหนึ่งไปยังอีกต้นหนึ่ง นอกจากนี้ยังสามารถว่ายน้ำได้อีกด้วย มีการผสมพันธุ์กันได้ตลอดทั้งปีใช้เวลาตั้งท้องนาน 92 วัน ออกลูกครั้งละ 1–3 ตัว หมีขอตัวเมียจะมีเต้านมทั้งหมด 2 คู่ ลูกที่เกิดใหม่จะยังไม่สามารถใช้หางเกี่ยวกิ่งไม้ได้เหมือนตัวพ่อแม่ หมีขอเป็นสัตว์ที่เลี้ยงตั้งแต่เล็กแล้วจะเชื่องจนสามารถนำมาฝึกให้แสดงโชว์ต่างๆ ได้ตามสวนสัตว์ สถานะปัจจุบันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535


นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า สวนสัตว์ขอนแก่น ได้มีการย้าย หมีขอ มาอยู่ส่วนจัดแสดงใหม่ ซึ่งมีลักษณะพื้นที่ทางกายภาพ มีต้นไม้ใหญ่ ไว้คอยให้ร่มเงา และใช้สำหรับเป็นที่นอนพักผ่อนของหมีขอ ซึ่งหมีขอจะเลือกกิ่งไม้ที่เฉียง 30 องศา ไว้สำหรับนอนโดยพฤติกรรมแล้วหมีขอ จะเป็นสัตว์ที่นอนตอนกลางวัน และหากินตอนกลางคืน โดยส่วนจัดแสดงใหม่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าเยี่ยมชมได้อย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นการแสดงความยินดีกับบ้านใหม่ของมีขอ จึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ โดยการให้อาหารที่หมีขอชื่นชอบ เช่นผลไม้ที่มีกลิ่นหอมคือ มะละกอสุก และกล้วยน้ำว้า โดยนำไปแขวนตามกิ่งไม้ ซึ่งโดยตามธรรมชาติการเคลื่อนตัวไปยังจุดต่างๆ จะอาศัยหางที่มีขนาดใหญ่ และยาวในการทรงตัวโดยใช้หางเกี่ยวกิ่งไม้ เพื่อที่จะกินอาหาร เพื่อการส่งเสริมพฤติกรรมขอหมีขอให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด


สวนสัตว์ขอนแก่น จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่าน เยี่ยมชมความน่ารักของ หมีขอ และสัตว์ป่านานาชนิดอีกมากมายที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น. นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมทำบุญอุปถัมภ์สัตว์ป่า เป็นพ่อ-แม่ บุญธรรม ให้กับสัตว์ป่า โดยสามารถทำบุญบริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 980-3-40836-4 ชื่อบัญชี สวนสัตว์ขอนแก่น หากต้องการใบเสร็จรับเงินเพื่อลดหย่อนภาษี บริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทยหมายเลขบัญชี 006-0-23655-8 ชื่อบัญชี กองทุนเพื่อหมีแพนด้า หากโอนเงินแล้วให้ส่งสลิปพร้อมชื่อ-ที่อยู่ มาที่ เพจเฟสบุ๊ค: สวนสัตว์ขอนแก่นKhonkaen Zoo หรือ www.facebook.com/Khonkaenzoo ทางองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะได้ส่งใบเสร็จรับเงินมาให้เป็นหลักฐานในการขอลดหย่อนภาษี โดยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายรายได้ ธุรกิจและสารสนเทศ เบอร์โทรศัพท์ 086-4594192 สวนสัตว์ขอนแก่น หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Social Media www.facebook.com/CCKKZOO สื่อสารองค์กร สวนสัตว์ขอนแก่น