ขอนแก่น – ตั้งชุดทำงานสอบสวนเส้นทางเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ อสม. หลังสมาชิกลุกฮือสมาคมฯเลื่อนนัดรับเงินไม่มีกำหนด

ตั้งชุดทำงานสอบสวนเส้นทางเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ อสม. หลังสมาชิกลุกฮือสมาคมฯเลื่อนนัดรับเงินไม่มีกำหนด

จากกรณีที่สมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อาสาสมัครสาธารณสุขอำเภอน้ำพองจังหวัดขอนแก่น (อสม.) รวมกันเข้าเสอบถามความล่าช้า และเงินคงเหลือในสมาคมฯ พร้อมเดินทางเข้าไปแจ้งความเอาผิดบริหารสมาคมฯ ซึ่งสมาคมฯออกมาชี้แจงว่าเก็บเงินสมาชิกไม่ได้ ทั้งที่สมาชิกจ่ายค่าฌาปนกิจทุกเดิอน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

คืบหน้าล่าสุด ที่ห้องประชุมเล็ก หอประชุม 100 ปี ที่ว่าการอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น สมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์ฯ อสม. กว่า 300 คน ได้เดินทางเข้ารับฟังข้อชี้แจงจากสมาคมฯ พร้อมรวบรวมหลักฐานการเป็นสมาชิก เอกสารการตาย เอกสารเก็บเงิน ใบเลื่อนการรับเงินฌาปณกิจฯ ต่อเจ้าหน้าที่ โดยมีนายชินกร แก่นคง นายอำเภอน้ำพอง พ.ต.อ.พรศักดิ์ งามดี ผกก.สภ.น้ำพอง นายกิตติ คำแก่นคูณ นายกเทศมนตรีตำบลวังชัย นายเข็มชาติ ชุมแวงวาปี นายกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อาสาสมัครสาธารณสุขอำเภอน้ำพองจังหวัด นายฉัตรชัย โลหะมาตย์ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอน้ำพอง ตัวแทนสมาชิกฯที่ได้รับความเดือดร้อนประชุมร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

โดยที่ประชุม สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อาสาสมัครสาธารณสุขอำเภอน้ำพองจังหวัด ได้ชี้แจงว่า ตั้งแต่ปี พ.ศ.2561 มีสมาชิกเสียชีวิต จำนวน 322 ราย ค้างจ่าย 31 ราย ปี 62 เสียชีวิต 340 ราย ค้างจ่าย 57 ราย ปี 63 เสียชีวิต 314 ราย ค้างจ่าย 43 ราย ปี 64 เสียชีวิต 321 ราย ค้างจ่าย44 ราย และปี 65 เสียชีวิต 315 ราย ค้างจ่าย 84 ราย ส่วนในปีนี้ 2566 ยังไม่ได้จ่าย 126 ราย รวม รวมที่ยังค้างจ่าย 358 ราย เนื่องจากเก็บเงินจากสมาชิกไม่ได้ เพราะเจ้าหน้าที่เก็บเงินติดโควิด ซึ่งอยากให้สมาชิกเข้าใจ เงินนั้นได้แน่ถึงจะได้ช้าดีกว่าไม่ได้เลย  

 

โดยจากคำชี้แจงขิงนายกสมาคมฯ สร้างความไม่พอใจให้กับสมาชิกผู้เข้าร่วมการประชุมเป็นอย่างมาก

จากนั้นนายฉัตรชัย ตัวแทนสมาชิกที่ได้รับความเดือดร้อน ยื่นข้อเสนอในที่ประชุมว่า สมาชิกที่เือดร้อนเนื่องจากมีการเก็บเงินไปทุกเดือน จะอ้างว่าเก็บเงินไม่ได้ ได้อย่างไร ในช่วงโควิดก็จ่ายกันทุกครั้งที่มีการเรียกเก็บ ซึ่งมีหลักฐานลายมือคนเก็บเงินในสมุดสมาชิก โดยวันนี้ทุกคนที่มาต้องการว่าเงินที่จ่ายค่าฌาปนกิจที่ค้างจ่ายจะได้หรือไม่ ทางสมาคมฯออกใบนัด ถึงเวลาก็เลื่อนออกไปอีก และอยากทราบว่าขณะนี้สมาคมฯ มีเงินเท่าไหร่ ขอดูเอกสาร การรับ-จ่ายเงิน สภาพการเงิน งบดุลย์ บันทึกวาระการประชุมของสมาคมด้วย เนื่องจากสมาชิกบางรายเมื่อทราบว่ารับเงินไม่ได้ ได้มีการชลอการจ่ายเงินไว้ก่อน 

ต่อมานายอำเภอน้ำพองกล่าวว่า หลังจากที่ทราบปัญหาที่เกิดขึ้นกับสมาคมฯ ตนในฐานะนายอำเภอต้องดูแลความทุกข์สุขของประชาชน เป็นตัวกลางในการหาบทสรุป โดยตกลงในที่ประชุมว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการ 3 ประกอบด้วย ฝ่ายสมาชิกผู้เสียหาย ฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ โดยนายทะเบียนซึ่งสมาคมฯ อยู่ในความดูแลของ อปท..คือเทศบาลตำบลวังชัย และฝ่ายผู้บริหารสมาคมฯ ทำการตรวจสอบ และสอบสวนเส้นทางการเงิน ตั้งแต่การเก็บเงินสมาชิกที่มีตัวแทนแต่ละหมู่บ้านเป็นผู้เก็บส่งสมาชิก นำส่งให้สมาคมฯ รายจ่ายของสมาคมฯ ว่ามีความโปร่งใสเพียงใด โดยใช้เวลา 15 วัน แล้วนำมาสรุปปัญหาที่เกิดขึ้นอีกต่อไป