ศรีสะเกษ (ชมคลิป) แห่ส่องเลขเด็ด บวงสรวงงานบวชนาค และเปิดอุโบสถใหม่

 

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม บ้านหนองแคน ต.สำโรง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง “โอม เกียรติภาพ มากมี” หรือโอม&นิรา พาปัง เข้าพิธีอุปสมบทตามความตั้งใจที่อยากจะบวชทดแทนคุณบิดา-มารดา โดยถือฤกษ์ดี วันที่ 1 พ.ค. 66 จัดพิธีปลงผม สู่ขวัญนาค แห่นาคเข้าอุโบสถ และอุปสมบทตามประเพณี ซึ่งถือเป็นนาคเอก นาคแรกที่ขอบวชในพระพุทธศาสนาที่อุโบสถศรีสมบูรณ์ วัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม ซึ่งเป็นอุโบสถใหม่ วัดใหม่ ที่ยังไม่เคยมีการจัดพิธีอุปสมบทมาก่อน โดยมี พระครูจารุวรรณ โสภณ รองเจ้าคณะอำเภออุทุมพรพิสัย เจ้าอาวาสวัดเกษมสุข เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และเป็นพระอุปัชฌาย์ และมี พระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม นำคณะสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

พระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม กล่าวว่า อุโบสถหลังนี้ เป็นอุโบสถสีขาวล้วน ทรงโบราณ โดยมีกำแพงแก้วล้อมรอบอุโบสถอย่างสวยงาม ที่เพิ่งมีการจัดทำพิธีชักพระขึ้นอุโบสถ และพิธีทำบุญสมโภชองค์พระประธาน หลวงพ่อพระพุทธศรีสมบูรณ์รัตนะมงคล และได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่ได้รับประทานจากเจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จสังฆราช องค์ก่อน ไว้ในองค์พระประธาน เมื่อช่วงเดือน มี.ค. 2563 ที่ผ่านมา

ซึ่งนาคที่มาขอบวชในวันนี้ จึงเรียกว่า นาคเอก คือผู้มาขอบวชเป็นพระสงฆ์องค์แรกที่ ในอุโบสถนี้ โบราณว่า หากบวชไม่สึกจะได้เป็นสมภาณเจ้าวัดมีบุญบารมีสูง หากสึกหรือลาสิกขาออกไปจะเป็นคนมีบุญญาวาสนาดี มีทรัพย์สินสมบูรณ์พูนสุข ผู้สร้างวัดสร้างอุโบสถ ก็จะได้บุญ ถึงว่าบุญที่สร้างสำเร็จแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังพิธีบวงสรวงเปิดอุโบสถใหม่และพิธีบวชนาคเสร็จสิ้น บรรดาญาติพี่น้องของพระใหม่ ต่างถือเอาฤกษ์งามยามดีวันมงคลวันนี้ เสี่ยงทายจุดธูปมงคล 1 ดอก เพื่อขอโชคลาภเลขมงคล ประเดิมอุโบสถใหม่ นาคใหม่ พระใหม่ หลังจุดธูปหมดดอกปรากฏว่า ได้หมายเลข 7 2 1 ชาวบ้านที่มาร่วมงานต่างพากันแห่เข้ามาดูตัวเลขและถ่ายรูปเก็บไว้อย่างคึกคัก พร้อมกับนำเลขดังกล่าวไปซื้อลอตเตอรี่ที่มาเปิดแผงขายในงานจนเกลี้ยงแผง เชื่อว่าจะนำโชคลาภมาให้ในงวดวันที่ 2 พ.ค. นี้.