อุดรธานี – ตำรวจทางหลวง จับหนุ่มชัยภูมิ ส่งออกลิงแสม


ลิงแสม 45 ตัวหนุ่มชัยภูมิขนจากสระบุรีเตรียมส่งข้ามฝั่งโขงทำยาโด๊ป และเมนูเปิบพิสดาร เดชะบุญตร.ทางหลวงอุดรธานีไล่กวดจับได้ สารภาพไปรับจากจ.สระบุรีเตรียมส่งข้ามฝั่งไปประเทศเพื่อนบ้าน ได้ค่าจ้าง 5,000 บาท เผยปลายทางจะเอาลิงไปผ่าทำยารักษาโรคและกระเทาะกะโหลกลิงควักสมองกินบำรุงร่างกาย

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 25 เม.ย.66 ที่ตู้ยามตร.ทางหลวงหนองเม็ก อ.หนองหาน จ.อุดรธานีพล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส.,พ.ต.อ.ธนัชชนม์ เก่งกสิกิจ ผกก.3 บก.ปทส.พ.ต.อ.พ.ต.อ.จรุงศักดิ์ จำรูญ ผกก.4 บก.ทล. หรือสถานีตำรวจทางหลวงอุดรธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ รถสายตรวจทางหลวงอุดรธานี ร่วมกันจับกุมนายบุญช่วย ฐานะพิมพ์ อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 259 หมู่ 11 ต.โคกมั่งงอย อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยรถยนต์เก๋ง โตโยต้า อะแวนซ่า สีดำ หมายเลขทะเบียน กว 1976 นครปฐม ขณะกำลังขับรถหลบหนีการจับกุมของ เจ้าหน้าที่ตำรวจ นำโดย ร.ต.ต.สุชาติ มาสุ่ม รองสว.(ป) ตร.ทางหลวง อุดรธานี และกำลังเจ้าหน้าที่ตร.ทางหลวงอีกหลายคัน แต่สุดท้ายก็ไม่รอด ถูกจับกุมได้บริเวณถนนบ้านคอนสาย อ.กู่แก้ว จ.อุดรธานี ถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 2035 อ.กุมภวาปี-อ.หนองหาน แต่เมื่อเจ้าหน้าที่เปิดท้ายรถถึงกับผงะ พบกล่องพลาสติกตาข่ายจำนวน 13 กล่อง บรรจุลิงแสมทั้งตัวเล็กตัวใหญ่รวมแล้ว 45 ตัว ร้องเจี๊ยกๆ อย่างน่าสงสาร จากนั้นจึงได้ควบคุมตัวนายบุญช่วยพร้อมลิงแสมทั้งหมดมาที่ตู้ยามตร.ทางหลวงหนองเม็ก เมื่อเจ้าหน้าที่เปิดกล่องดูลิงเหล่านี้เห็นแล้วอดสงสารไม่ได้เพราะลิงถูกบรรจุในตาข่ายสีน้ำเงินที่รัดแน่น

นายบุญช่วย ให้การรับสารภาพว่า ตนเองได้ค่าจ้าง 5,000 บาทไปรับลิงแสมแถวสระบุรี โดยมีคนว่าจ้างไม่รู้จักชื่อ บอกว่าให้เอาไปส่งปลายทางแถวริมโขงจ.บึงกาฬจากนั้นจะมีคนมารับไปต่อ จึงขับมาเรื่อย แต่พอมาถึงที่เกิดเหตุเจอตร.ทางหลวงสกัดจับ จึงขับซิ่งหนีเพราะกลัวถูกจับแต่สุดท้ายก็ไม่รอด

เจ้าหน้าที่ ตร.ชุดจับกุมเผยว่า แก๊งส่งสัตว์ป่าไปขายประเทศเพื่อนบ้านงวดนี้มีรถสก๊อยปิดหน้าปิดหลังเหมือนส่งยาบ้าเลย หวังรอดจากการจับกุมของเจ้าหน้าที่ให้ได้ เพราะราคาสูงล่อตาล่อใจ แม้ลิงแสมเหล่านี้เป็นสัตว์สงวนฯ แต่ยังเป็นที่ต้องการของนักเปิปพิสดารอยู่ โดยมีนายทุนว่าจ้างให้ไปส่งริมฝั่งโขง หากในไทยขายตัวละ 8,000 บาท แต่หากส่งไปขายได้ ลิง 45 ตัวนี้จะตกตัวละ 20,000 บาทเศษ มูลค่าหากเล็ดลอดไปได้เฉียด 1 ล้านบาทเลยทีเดียว ส่วนใหญ่นายทุนปลายทางจะเอาไปทำยาวัคซีน และสมองของลิงนั้น นักเปิดพิสดารจะกระเทาะกะโหลกลิงเอาสมองออกมาชอบกินสดๆ เชื่อว่าเป็นยาบำรุงอย่างดี หลังบันทึกจับกุม ตร.ได้แจ้งข้อหานายบุญช่วย “ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองและหรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ดำเนินคดีตามกฎหมาย และจะเร่งสืบสวนหานายทุนแก๊งสัตว์ป่าเหล่านี้ต่อไป