ขอนแก่น (ชมคลิป) สวนสัตว์ขอนแก่นประสบความสำเร็จได้ “น้องอั่งเปา” จากการเพาะขยายพันธุ์ หมีควาย

สวนสัตว์ขอนแก่น ต้อนรับสมาชิกใหม่ลูกหมีควาย น้องอั่งเปา” จากการเพาะขยายพันธุ์  หมีควาย” จนประสบความสำเร็จ

        ที่สวนสัตว์ขอนแก่น ได้จัดเตรียมผลไม้นานาชนิด เพื่อเป็นการต้อนรับสมาชิกใหม่ลูกหมีควาย “น้องอั่งเปา” จากครอบครัวหมีควาย ซึ่งลูกหมีควายในครั้งนี้เกิดจาก พ่อแตงไทย อายุ 24 ปี และ แม่แตงโม อายุ 24 ปี และเกิดเมื่อวันที่ 22 มกราคม หรือ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา ปัจจุบัน “น้องอั่งเปา” มีอายุ 3 เดือน อีกทั้งยังมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และอยู่ในการดูแลของแม่แตงโมอย่างใกล้ชิด โดยหมีควายถูกจัดอยู่ในประเภทของหมี ที่มีขนาดใหญ่ในประเทศไทย มีขนาดลำตัวยาวประมาณ 130-190 เซนติเมตร เมื่อโตเต็มวัยตัวผู้หนัก 100-200 กิโลกรัม และ ตัวเมียหนัก 50-125 กิโลกรัม มีขนหยาบสีดำหรือน้ำตาลทั่วทั้งตัวยกเว้นบริเวณอกซึ่งขนสีเหลืองอ่อนเป็นรูปตัววี (V) ขนบริเวณหัวไหล่และคอจะยาวเป็นพิเศษ หูค่อนข้างใหญ่ ฝ่าตีนใหญ่เดินเต็มตีน รอยตีนของหมีจึงดูคล้ายรอยตีนคน มีเล็บยาวและแหลมคม มีประสาทรับกลิ่นที่ดีมาก นอกจากนี้หมีควายยังถูกจัดให้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 อีกด้วย

                  นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น ได้กล่าว ปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่น มีสมาชิกหมีควายที่อยู่ภายใต้ในการดูแลของสวนสัตว์ขอนแก่น จำนวน 9 ตัว แบ่งออกเป็น เพศผู้ 4 ตัว , เพศเมีย 4 ตัว และ สมาชิกใหม่ที่ยังไม่สามารถระบุเพศได้ 1 ตัว ซึ่งการที่แม่แตงโมได้ให้กำเนิด “น้องอั่งเปา” สมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นมา ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง เพราะเนื่องจากในปัจจุบันประชากรของหมีควายตามธรรมชาติได้มีจำนวนลดน้อยลง อีกทั้งหมีควายยังถูกจัดอยู่ในประเภทของสิ่งมีชีวิตที่เกือบอยู่ในข่ายใกล้การสูญพันธุ์ ซึ่งในตอนนี้  “น้องอั่งเปา” ได้อยู่ภายใต้การดูแลของแม่แตงโมและเจ้าหน้าที่ทีมสัตวแพทย์ สวนสัตว์ขอนแก่นอย่างใกล้ชิด ก่อนนำไปอวดโฉมความน่ารักภายในส่วนจัดแสดงหมีควาย  ให้นักท่องเที่ยวได้รับชมเร็วๆ นี้

                  สวนสัตว์ขอนแก่น ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมความน่ารักสัตว์ป่านานาชนิดอีกมากมายที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการและวันหยุด นักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น. นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมทำบุญอุปถัมภ์สัตว์ป่า เป็นพ่อ-แม่ บุญธรรม ให้กับสัตว์ป่า  โดยสามารถทำบุญบริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 980-3-40836-4 ชื่อบัญชี สวนสัตว์ขอนแก่น หากต้องการใบเสร็จรับเงินเพื่อลดหย่อนภาษี บริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทยหมายเลขบัญชี 006-0-23655-8 ชื่อบัญชี กองทุนเพื่อหมีแพนด้า หากโอนเงินแล้วให้ส่งสลิปพร้อมชื่อ-ที่อยู่ มาที่ เพจเฟสบุ๊ค: สวนสัตว์ขอนแก่น Khonkaen Zoo หรือ www.facebook.com/Khonkaenzoo