ขอนแก่น-รพ.สิรินธรฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมให้บริการช่วงเทศกาลสงกรานต์

รพ.สิรินธรฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมให้บริการช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ในการเตรียมความพร้อมดูแลผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนา

เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2566 นายเสกสม ลินดาพรประเสริฐ นายอำเภอบ้านแฮด จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย พญ.นภาพร สิงขรเขียว ผอ.รพ.สิรินธร จังหวัดขอนแก่น พ.ต.อ.ถนอมศักดิ์ โสภา ผกก.สภ.บ้านแฮด และหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชนในพื้นที่ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น ร่วมกันต้อนรับการตรวจเยี่ยมจุดตรวจของคณะทำงานติดตามประเมินผลและตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 จังหวัดขอนแก่น โดยมี พ.ต.อ.คะเชนทร์ ยืนยง รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น เป็นหัวหน้าคณะตรวจเยี่ยม คณะที่ 3 ในการให้บริการประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามจุดบริการต่าง ๆ ที่อยู่บนเส้นทางหลักการเดินทางของประชาชนไปกลับภูมิลำเนา ในเขตพื้นที่อำเภอบ้านแฮด

ด้าน พญ.นภาพร สิงขรเขียว ผอ.รพ.สิรินธร จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีความห่วงใยประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 นี้ การรณรงค์ยึดหลัก “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ย้ำประชาชนขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ เดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยความปลอดภัย ดูแลตนเอง สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในสถานที่ที่มีคนหมู่มาก ฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มกระตุ้น หากได้รับเข็มสุดท้ายเกิน 4 เดือน ให้เตรียมพร้อมศูนย์แจ้งเหตุสั่งการ ประสานเครือข่ายปฏิบัติการฉุกเฉินพร้อมปฏิบัติหน้าที่ 24 ชั่วโมง เพื่อให้การฉลองสงกรานต์ของประชาชนมีความสุขและปลอดภัย

“จะร่วมมือกับทุกภาคส่วนการทำงานแบบบูรณาการ ให้มีความพร้อมทั้งมาตรการเชิงรุกและเชิงรับ โดยเชิงรุกจะบูรณาการหน่วยงานท้องถิ่น ให้ อสม. ร่วมสำรวจจุดเสี่ยงและร่วมตั้งด่านชุมชน เน้นรณรงค์ให้ความรู้ เช่น การใช้รถใช้ถนนที่ปลอดภัย สวมหมวกนิรภัย เมาไม่ขับ เพื่อป้องกันและลดความรุนแรงอุบัติเหตุ และมาตรการเชิงรับ เตรียมความพร้อมในโรงพยาบาล หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน รถพยาบาลฉุกเฉิน เครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ เวชภัณฑ์ ยา ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการ 1669 ศูนย์รับส่งต่อ ทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้ารับการรักษาอย่างรวดเร็ว ลดการเสียชีวิต และความพิการให้ได้มากที่สุด ให้มีการเตรียมพร้อมห้องฉุกเฉิน ครุภัณฑ์ อุปกรณ์ต่าง ๆ คลังเลือด และขอเตือนผู้ขับขี่ ต้องไม่ขับเร็ว ไม่ดื่มสุรา ไม่ใช้มือถือขณะขับรถ สวมหมวกกันน็อก คาดเข็มขัดนิรภัยขณะขับขี่” ผอ.รพ.สิรินธร จังหวัดขอนแก่น กล่าวในตอนท้าย.

ไพฑูรย์ พรหมเทศ ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่น รายงาน