มุกดาหาร (ชมคลิป) สะพานไทยลาวคึกคัก แรงงานชาวลาวแห่กลับบ้านช่วงเทศกาลสงกรานต์

 

         ประชาชนชาวสปป.ลาว แห่เดินทางกลับบ้านช่วงเทศกาลสงกรานต์ อย่างหนาแน่น ด้าน ตม.ตรวจเข้มแรงงานเถื่อน และสกัดยาเสพติด

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเดินทางที่ จ.มุกดาหาร ช่วงใกล้เทศกาลวันหยุดสงกรานต์ พบว่าด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 2 มุกดาหาร  สะหวันนะเขต ได้มี ประชาชนชาวลาว รวมถึงเวียดนาม ที่เดินทางไปทำงานต่างจังหวัดในประเทศไทย ได้ทยอยเดินทางกลับมาเยี่ยมบ้าน ท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และเทศกาลปีใหม่ลาว

สำหรับปีนี้ จากข้อมูลการเดินทางของด่านตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร พบว่าวันนี้ มีแรงงานชาวลาวเดินทางกลับ ผ่านช่องทางสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 2 มุกดาหาร สะหวันนะเขต  ประมาณ 600 คน และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบ อำนวยความสะดวก พร้อมเพิ่มมาตรการเข้มในการตรวจสอบ การเดินทาง ป้องกันการกระทำผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ ยังได้มีการอำนวยความสะดวก  รวมทั้งยังดูแลอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ที่จะเดินทางเข้าออกในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมมีการคุมเข้มตรวจสอบ ป้องกันการลักลอบกระทำผิดกฎหมาย และขนส่งยาเสพติด คาดว่าปีนี้จะมีแรงงานเดินทางกลับมากกว่าทุกปี เพราะหลังจากช่วงโควิดที่ผ่านชาวลาวส่วนมากไม่มีโอกาสได้กลับบ้านเลยจึงถือโอกาสนี้กลับบ้านไปฉลองปีใหม่ลาวพร้อมๆกับประเพณีสงกรานต์