ชัยภูมิ (ชมคลิป) กลุ่มไม้กวาดโซนสามพลัง ผลิตไม้กวาดทางมะพร้าวภูมิปัญญาไทย ส่งขาย สร้างรายได้ให้ชาวบ้านในชุมชน

กลุ่มไม้กวาดโซนสามพลัง ผลิตไม้กวาดทางมะพร้าวภูมิปัญญาไทย ส่งขาย สร้างรายได้ให้ชาวบ้านในชุมชน

ที่บ้านซับม่วง หมู่ที่ 8 ตำบลโพนทอง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน นายสานิต กล้าแท้นายก องค์การบริหารส่วนตำบลโพนทอง เดินทางไปพบปะสมาชิก กลุ่มไม้กวาดโซนสามพลังสามัคคี ประกอบด้วย 3 หมู่บ้าน บ้านซับมวงหมู่ที่ 8 ,บ้านสร้างแหว้หมู่ที่ 5 และ บ้านซับพระไวท์ หมู่ที่ 6 “เป็นการผลิตไม้กวาดทางมะพร้าวจากภูมิปัญญาไทย มี 2 ชนิด แบบเป็นกำ และแบบมีด้าม มี 3 ขนาด เริ่มผลิตขายมาตั้งแต่ปี 2564 จนถึงปัจจุบัน เริ่มทำขายเองภายในหมู่บ้าน แต่ด้วยคุณภาพของสินค้า ที่มีความคงทน แข็งแรง จนเป็นที่เชื่อมั่นของลูกค้า และสามารถผลิตไม้กวาดขายไปได้ทั้งภายในจังหวัดชัยภูมิ และยังส่งออกไปขายในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง สร้างรายได้ให้สมาชิกได้เป็นกอบเป็นกำ ทั้งนี้ นายก องค์การบริหารส่วนตำบลโพนทอง กล่าวชื่นชม ให้กำลังใจ และทางองค์การบริหารส่วนตำบลโพนทอง ยินดีที่จะให้การสนับสนุนในทุกๆ ด้าน หากกลุ่มต้องการคำแนะนำ
นาง ทองจันทร์ มาภักดี อายุ 51 ปี ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลโพนทอง ( “ประธานกลุ่มไม้กวาดกลุ่มไม้กวาดโซนสามพลัง สามัคคี ”) เล่าให้ฟังว่าก่อนหน้านั้นจะมีคนจากในพื้นที่อื่นมารับซื้อก้านมะพร้าวของเรา เพื่อนำไปทำไม้กวาด ซึ่งในตำบลโพนทองก็มีชาวสวนที่ปลูกต้นมะพร้าวเป็นจำนวนมาก เราก็เลยมานั่งคิดว่ามีคนมารับซื้อก้านของเราไปแปรรูปเป็นไม้กวาด แล้วก็ส่งกลับมาขายเรา ทำไมพวกเราถึงไม่ทำเอง จึงได้ไปเรียนรู้กับ นางกัญหา ใจบุญ และ นางสมหวัง คำศรี ที่อยู่ในหมู่บ้านที่แกทำไม้กวาดได้

หลังจากนั้นก็มาลองทำดูโดยการชวนพี่ๆ น้องๆ มาช่วยกันทำ แล้วก็ลองนำไปขายเฉพาะในหมู่บ้านดู ปรากฏว่าขายดี หลังจากนั้นจึงเริ่มขยายออกนอกพื้นที่ และก็ได้รับผลตอบรับดีมากเช่นกัน เราจึงได้จัดตั้งกลุ่มไม้กวาดกลุ่มไม้กวาดโซนสามพลัง สามัคคี ทุกวันนี้ลูกค้าที่รับไม้กวาดของเราไปขายตั้งแต่ต้น ก็ยังคงรับของเราอยู่ พอมาช่วงหลังเราเริ่มทำไม่ทัน เพราะตลาดเริ่มดีขึ้น เราจึงได้จัดตั้งกลุ่มขึ้นมา โดยชักชวนเพื่อนๆ ในหมู่บ้านให้มาลองทำเป็นอาชีพเสริมกันดู และพอได้มาทำก็ประสบความสำเร็จ จึงได้ขยายกลุ่มทำไม้กวาดไปยัง อีก 2 หมู่บ้าน คือ บ้านสร้างแหว้หมู่ที่ 5 และ บ้านซับพระไวท์ หมู่ที่ 6 โดยกลุ่มเราเริ่มจัดตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2564 จนถึงทุกวันนี้
ด้าน 1 ในสมาชิกกลุ่ม กล่าวว่า ก่อนหน้าที่จะมาทำไม้กวาด ตนเองเป็นแม่บ้าน เลี้ยงลูกอยู่กับบ้าน แต่พอลูกเริ่มโต และเข้าโรงเรียนได้ ก็เลยมาลองทำไม้กวาดเพื่อเป็นอาชีพเสริม แต่ขณะนี้กลายเป็นอาชีพหลักไปแล้วเพราะว่ามีรายได้ทุกวัน เนื่องจากกลุ่มไม้กวาดที่เราทำอยู่มียอดสั่งเยอะ ทำให้เรามีงานทำทุกวัน เดือนหนึ่งก็ได้เงินตกเดือนละ 3,000-4,500 บาท โดยที่เราไม่ต้องออกไปทำงานไกลบ้าน เราสามารถทำงานที่บ้านให้เสร็จก่อนแล้วค่อยมาทำไม้กวาดก็ได้ จะเลิกตอนไหนก็ได้ ช่วงนี้วันหนึ่งก็ทำได้ไม่ต่ำกว่า 300 บาท และถ้ามีช่วงที่ต้องเร่งทำส่งลูกค้าก็จะมีทำตอนกลางคืนด้วย ก็ยิ่งเพิ่มรายได้อีก รู้สึกภูมิใจกับอาชีพที่ทำอยู่เป็นอย่างมาก