อุดรธานี (ชมคลิป) เจ้าเหมียวเตือนภัยงูทางมะพร้าวยาว 2 เมตรเลื้อยเข้าบ้านขณะเจ้าของกำลังจะไหว้เจ้าที่เชื่อมาให้โชค

 

เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ขณะที่ อาสากู้ภัยมูลนิธิส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี ปฏิบัติหน้าที่คอยช่วยเหลือปรานชนในพื้นที่รับผิดชอบ รับแจ้งจากศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทองว่า มีเหตุงูขนาดใหญ่ตัวเท่าแขนเลื้อยเข้ามาบริเวณบ้านลขที่457/180 หมู่บ้านพีเคธานี 5 ชุมชนเมืองทอง ซ.14 เขตเทศบาลนครอุดรธานี ขณะนี้เจ้าเหมียวกำลังเฝ้าจดจ้องพองขน เพื่อเตือนภัยเขตอันตรายให้กับเจ้าของบ้าน และรอให้กู้ภัยมาจับไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ จึงเตรียมอุปกรณ์จับงูรุดไปให้การช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียวพบนางสาวธนภร สิทธิพรหม หรือน็อต อายุ 49 ปี และพี่สาว เจ้าของบ้านนำอาสากู้ภัยฯตรวจสอบบริเวณข้างกระถางต้นชวนชม ที่อยู่ข้างรั้วหน้าบ้าน พบว่าเป็นงูสา หรืองูทางมะพร้าวขนาดใหญ่ ยาวประมาณ 2 เมตร อาสากู้ภัยได้ใช้ไม้เชือกบ่วงคล้องที่คอลากมันออกมาได้สำเร็จ ส่วนเจ้าเหมียวทราบชื่อภายหลังคือ “เจ้าดำ” เป็นแมวไทยเพศเมีย อายุ 10 กว่าปี เมื่อกู้ภัยฯมาถึง เจ้าของบ้านได้อุ้มมันไปขังไว้ในกรงหน้าบ้านแล้ว เพราะกลัวมันจะได้รับอันตรายถูกงูฉกัด หลังจากมันทำหน้าที่เตือนภัยให้เจ้าของบ้าน เผชิญหน้ากับงูแขกที่ไม่ได้รับเชิญอย่างกล้าหาญ

นางสาวธรกร สิทธิพรหม เจ้ของบ้านเล่าว่า ขณะตนกำลังเตรียมเครื่องเซ่นไหว้เจ้าที่บ้าน เห็นเจ้าดำวิ่งลงไปที่กระถางต้นชนชม พองขนและส่งเสียงร้องขู่งู ขณะนั้นไม่ทราบว่าเป็นงูชนิดใด แต่ตัวใหญ่เท่าแขน และยาว ซึ่งตนเป็นคนกลัวงู จึงโทรศัพท์แจ้งพี่สาว ที่เป็นแฝดผู้พี่ของตน ให้ช่วยแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาช่วยจับไปปล่อย ขณะรอกู้ภัยฯมาจับ เจ้าดำก็จดจ้องเฝ้างูเอาไว้ไม่ให้คลาดสายตา ส่วนงูก็ชูคอขู่เจ้าดำเช่นกัน ซึ่งเจ้าดำเป็นแมวจรที่ตนเก็บมาเลี้ยงเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ขณะมันเดินตากฝนอยู่หน้าบ้าน ให้ความรักเอ็นดูกับมันมาตลอด เพราะเป็นแมวแสนรู้ โดยตนมีความเชื่อว่างูเข้าบ้านแล้วจะมีโชค พรุ่งนี้เป็นวันหวยออก จะลองเสี่ยงโชคซื้อลอตเตอรี่ดู เผื่องูตัวนี้จะมาให้โชคใหญ่ในวันพรุ่งนี้