ขอนแก่น (ชมคลิป) บาร์บีคิวจระเข้ เมนูอร่อยโดนใจทุกวัย งานเกษตร มข.

ประมงจังหวัดขอนแก่น นำเนื้อจระเข้มารังสรรค์เมนู บาร์บีคิว รสชาติ อร่อยถูกใจทุกเพศทุกวัย โปรตีนสูงแต่ไขมันต่ำ ถือเป็นโปรตีนทางเลือก ที่ประชาชนหันมาบริโภคเนื้อจระเข้มากขึ้น

ที่บูทของกรมประมง ภายในงานเกษตรภาคอีสาน ประจำปี 2565 ซึ่งจัดขึ้นที่อุทยานเกษตรฯ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีการจัดแสดงเกี่ยวนิทรรศการเกี่ยวกับด้านการประมงให้กับผู้ที่มาเที่ยวชมงานได้รับชม แต่ที่สะดุดตาและเป็นที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่เดินผ่านไปมา คือการสาธิตและสอนการประกอบอาหาร บาร์บีคิวเนื้อจระเข้ โดยเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดขอนแก่น สอนตั้งแต่วิธีการหมักเนื้อและทำซอส เหมือนกับการทำบาร์บีคิวทั่วไป ซึ่งหลังจากปรุงรสเสร็จแล้ว ต้องหมักทิ้งไว้อย่างน้อย 6 ชั่วโมง เพื่อให้เนื้อนุ่มไม่เหนียวเวลารับประทาน จากนั้นน้ำมาเสียบไม้พร้อมกับพริก เห็ด สับปปะรดแล้วย่างให้สุกเหลืองจึงทาด้วยซอสที่ปรุงไว้ แล้วนำออกมาจำหน่ายไม้ละ 20 บาท หรือ 3 ไม้ 50 บาท  ซึ่งต่างได้รับความสนใจจากประชาชน เพราะหลายคนไม่เคยรับประทานเมนูนี้มาก่อน จนต้องหยุดและควักกระเป๋าตังค์มาซื้อไปลิ้มลอง หลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อร่อยเหมือนเนื้อ หมู และไก่  แต่เนื้อจระเข้จะนุ่มกว่าและเคี้ยวง่าย บางคนลองรับประทานแล้วติดใจจนต้องชวนเพื่อนกลับมาซื้อไปรับประทาน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารที่น่าสนใจและราคาไม่แพงโดยแต่ละวันสามารถจำหน่ายเฉลี่ย 200-300 ไม้

นายอำพล จินดาวงค์ ประมงจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่น มีเกษตรกรที่เลี้ยงจระเข้อยู่ราวๆ 50 ราย มีจระเข้กว่า 5,000 ตัว แต่ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 ทำให้ไม่สามารถจำหน่ายเนื้อจระเข้ได้ทำให้เกษตรกรหลายรายต้องแบกรับต้นทุนในการเลี้ยง บางรายต้องเลิกอาชีพนี้ไปเพราะขาดทุน ประมงจังหวัดขอนแก่น จึงได้มีแนวคิดนำเนื้อจระเข้ มาทำเป็นเมนูบาร์บีคิว ที่รับประทานง่ายเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย เป็นอาหารว่างหรือกับแกล้มก็ได้ เพราะเนื้อจระเข้มีราคาถูกกว่าเนื้อสัตว์ทั่วไป รับประทานง่ายรสชาติไม่ต่างจากเนื้อหมูหรือเนื้อไก่ ทำให้หลายคนเปิดใจและใช้เนื้อจระเข้แทนในหลายๆเมนู นอกจากนี้สรรพคุณของเนื้อจระเข้ ยังดีต่อสุขภาพ เพราะมีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ ครอเลสเตอรอลน้อย