ขอนแก่น (ชมคลิป) แม่น้องอาย นักศึกษาแพทย์ ยืนยันฟ้องแพ่ง 50 ล้านบาท กับคนขับรถ และมหาวิทยาลัยขอนแก่น

มารดาของนักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ยืนยันจะยังเรียกค่าเสียหายเป็นเงินจำนวน 50 ล้านบาท ต่อไปในคดีแพ่ง คาดจะรวบรวมหลักฐานครบภายในสัปดาห์หน้า

            25 ม.ค. 66 นางนิตยา รุ่งสถิต มารดานางสาวอรุณนภา วัฒนพานิช หรือน้องอาย นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เปิดเผยหลังศาลชั้นต้นได้อ่านคำพพากษาว่า รู้สึกพอใจในคำพิพากษา โดยศาลเลือกที่จะใช้ดุลยพินิจไม่ให้รอลงอาญา เพราะเห็นใจผู้สูญเสีย และมองว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นควรให้ความช่วยเหลือมากกว่านี้ และวันนี้ตนจะยื่นฟ้องแพ่งเรียกค่าสินไหม 50 ล้านบาทจากคนขับรถทัวร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น สำหรับยอดสินไหม 66 ล้านเดิมที่เคยเรียกร้อง คิดตั้งแต่อายุจะครบ 23 ปี ในวันจบการศึกษา เริ่มต้นการเป็นแพทย์ จนถึงวันเกษียณอายุราชการ โดยคิดรายได้ของแพทย์ ในอัตราวันละ 5,000 บาท ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นไม่สามารถจ่ายให้ได้ จึงให้ญาติน้องอายใช้สิทธิ์ยื่นฟ้องศาล

          อย่างไรก็ตาม จากการปรึกษาทนายความ และเจ้าหน้าที่ศาลแล้ว เห็นว่า ควรคัดสำเนาคำพิพากษาคดีอาญาของศาล แนบไปกับคำฟ้องแพ่งด้วย ฐานละเมิด เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท จากนายสุรศักดิ์ คนขับรถทัวร์ รวมทั้งมหาวิทยาลัยขอนแก่น และอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยใช้เวลารอสำเนาคำพิพากษา 5 – 7 วัน ดังนั้น จะสามารถยื่นฟ้องแพ่งได้ภายในสัปดาห์หน้า

                 ด้านนายรุจิวัฒน์ ศิรวงษ์วิชาญ ทนายความ ให้ข้อมูลว่า เดิมที่คิดค่าสินไหมทดแทนเป็น 66 ล้านบาท มาจากการคำนวณรายได้ทั้งหมดที่คาดว่าจะได้รับ หากน้องอายจบการศึกษาออกมาเป็นแพทย์ เดือนละ 2 – 3 แสนบาท จนเกษียณอายุราชการ แต่ค่าขาดไร้อุปการะของญาติ จะคิดจากรายได้ทั้งหมดไม่ได้ ต้องพิจารณาถึงความสามารถในการแบ่งเงินมาดูแลบุพการี นอกจากนี้ ยังมีค่าเสียหายที่ไม่สามารถคำนวณเป็นตัวเงินได้ รวมทั้งค่าเสียหายเชิงการลงโทษ ที่รวมเรียกจาก 3 จำเลย เคาะตัวเลขออกมาล่าสุดเป็น 50 ล้านบาท

               ทั้งนี้เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 5 ศาลจังหวัดขอนแก่น นัดอ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่น เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุรศักดิ์ สีเป็นจำเลยฐานขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย กรณีขับรถทัวร์คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์ บริเวณสามแยกคณะเภสัชศาสตร์ ส่งผลให้นางสาวอรุณนภา วัฒนพานิช หรือน้องอาย นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะแพทยศาสตร์ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2565

         โดยศาลพิพากษาจำคุก 4 ปี แต่จำเลยรับสารภาพ ให้การเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดี เห็นควรลดโทษกึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ให้เหตุผลว่า มหาวิทยาลัยควรเป็นพื้นที่ปลอดภัย ไม่ใช่ถนนสาธารณะทั่วไป     ทั้งนี้ ศาลสั่งให้สืบเสาะและพินิจ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประวัติภูมิหลังทางสังคมของจำเลย สภาพความผิดและเหตุอื่น อันควรปราณีก่อนศาลมีคำพิพากษาด้วย.