ขอนแก่น – “สวป.ภูเวียง” สุดเจ๋ง งัดไม้เด็ด สั่งไม้ค้ำยันแบบล็อกลำตัว ไม้ล็อคขา รุ่นใหม่ มาปรับใช้ในงานเผชิญเหตุบุคคลคลุ้มคลั่ง

“สวป.ภูเวียง” สุดเจ๋ง งัดไม้เด็ด สั่งไม้ค้ำยันแบบล็อกลำตัว ไม้ล็อคขา รุ่นใหม่ มาปรับใช้ในงานเผชิญเหตุบุคคลคลุ้มคลั่ง ลดความเสี่ยง ทั้ง 2 ฝ่าย

พ.ต.ต.วายุ คำภา สวป.สภ.ภูเวียง จว.ขอนแก่น เปิดเผยว่า วันนี้ตนได้รับมอบหมายจาก พ.ต.อ.ไพโรจน์ ไตรธรรม ผกก.สภ.ภูเวียง พ.ต.ท.ประมวล คล้ายขำ รองผกก.ป.สภ.ภูเวียง ให้ทำการฝึกทบทวนยุทธวิธีการเข้าเผชิญเหตุบุคคลคลุ้มคลั่งให้กับ ร้อยเวร 20 สายตรวจรถจักรยานยนต์ สายตรวจตำบล และอาสาสมัครหน่วยกู้ภัย โดยใช้ไม้ค้ำยันแบบล็อกลำตัว ไม้ล็อคขา รุ่นใหม่ที่สั่งมาเป็นพิเศษในการฝึก การฝึกประกอบด้วย การเข้าเผชิญเหตุนาคาพิทักษ์โดยใช้ไม้ค้ำยันแบบล๊อกลำตัว และไม้เกี่ยวขาแบบล๊อค โดยยึดหลักกฏความปลอดภัย และ หลักยุทธวิธี 1.ไม้ค้ำยันแบบล๊อคลำตัว เป็นอุปกรณ์สร้างระยะห่างและล้อคลำตัวไม่ให้บุคคลคลุ้มคลั่งถอยหลังช่วยให้ควบคุมง่าย 2.ไม้เกี่ยวขาแบบล๊อค ใช้ในการล๊อคขาแล้วดึงให้นั่งแลัวทำการใช้เครื่องพันธนาการ 3.ไม้คีบมีดออกจากมือบุคคลคลุ้มคลั่ง

พ.ต.ต.วายุ คำภา สวป.สภ.ภูเวียง เปิดเผยอีกว่า สำหรับไม้ค้ำยันแบบล็อกลำตัววัสดุที่ใช้ทำแกนจับค้ำยันทำด้วยสแตนเลส ปลายแกนจับทำด้วยสแตนเลสคัดโค้งเป็นรูปวงกลม ปลายอีกด้านของแกนจับมีที่จับเพื่อกันแกนลื่นหรือหลุดมือในกรณีคนร้ายขัดขืน ตัวไม้ค้ำยันมีความยาวรวมก่อนยืด 2 เมตร โดยประมาณ ปลายโก้งวงกลมที่ใช้ล็อคตัวมีความกว้างภายใน 50 +5 เซนติเมตร ใช้เป็นเครื่องมือจับกุมคนร้ายที่มีอาวุธไม่ร้ายเรง อาทิ เช่น ของมีคมหรือปลายเแหลมทุกชนิด โดยการใช้ส่วนที่เป็นง่ามแบบวงกลมยันเข้ากับบริเวณลำตัวของคนร้ายหรือผู้ก่อความไม่สงบ ส่วนไม้ล็อคขา วัสดุที่ใช้ทำแกนจับค้ำยันทำด้วยสแตนเลส ปลายแกนจับทำด้วยสแตนเลสตัดโค้งเป็นรูปครึ่งวงกลม ปลายอีกด้านของแกนจับมีที่จับเพื่อกันลื่นหรือหลุดมือ บริเวณใต้ส่วนโค้งที่ใช้ค้ำลำตัวมีตะขอสำหรับเกี่ยวขอไม้ล็อคขาสามารถยืด – หดได้ ใช้เป็นอุปกรณ์ป้องกันตัวและควบคุมคนร้ายที่มีอาวุธไม่ร้ายแรง ไม่ก่อให้เกิดอันตราย หรือบาดเจ็บสาหัส และทำให้เจ้าหน้าที่มีความปลอดภัยมากขึ้น

ซึ่งอุปกรณ์ ไม้ค้ำยันแบบล็อกลำตัว ไม้ล็อคขา รุ่นใหม่นี้ ตนได้ สั่งซื้อจากโรงงานมาใช้ สำหรับเจ้าหน้าที่ สภ.ภูเวียง ขณะนี้อยู่ระหว่างฝึกใช้ให้เกิดความชำนาญ ซึ่งมีประสิทธิภาพดีกว่าไม้ง่ามไม่ตะขอ รุ่นเก่าเยอะ เชื่อว่าถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายได้ฝึกจนเกิดความชำนาญ สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่เข้าเผชิญเหตุ ลดความสูญเสียสร้างความความปลอดภัยแก่เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติงานได้ รวมถึงตัวผู้ก่อเหตุด้วย